Choáng với trái tim nặng gần 200kg, 'khủng' nhất thế giới

author 06:30 08/08/2017

(VietQ.vn) - Với trọng lượng gần 180kg, trái tim này nặng tương đương một chiếc lốp xe kéo lớn và cần 3 - 4 người hợp sức nhấc lên cao

Sau nhiều năm xử lý, trái tim bảo tồn của cá voi xanh đã được trưng bày ở Bảo tàng Royal Ontario (ROM) tọa lạc tại thành phố Toronto (Canada). Trái tim khổng lồ này thuộc về con cá voi chết mắc cạn ở Rocky Habour thuộc rìa phía tay Newfoundland, Canada, năm 2014.

Các chuyên gia mất gần 6 tháng để nhựa hóa cơ quan nội tạng đồ sộ. Quá trình bao gồm hút mô mỡ và nước, sau đó thay thế những chất lỏng này bằng cao su silicon. Nhờ kỹ thuật này, trái tim cá voi xanh ở ROM sẽ vẫn nguyên vẹn và hoàn toàn không có mùi trong nhiều thập kỷ tới.

Trái tim "khủng" nhất thế giới

Với trọng lượng gần 180kg, trái tim cá voi xanh nặng tương đương một chiếc lốp xe kéo lớn và cần 3 - 4 người hợp sức nhấc lên cao. Từ đỉnh của động mạch chủ tới buồng thấp nhất của trái tim dài 1,5 mét và có thể bơm 58 gallon máu khắp cơ thể cá heo xanh.

"Chúng tôi đã phải mổ phanh lồng ngực của cá voi xanh để tiếp cận trái tim, rồi chui vào đó lấy nó ra khỏi tất cả các mô xung quanh, bao gồm cả phổi và máu, cao tới tận thắt lưng của tôi. Đó là một công việc kinh khủng vì không có gì bốc mùi đáng sợ hơn một con cá voi chết", chuyên gia nghiên cứu động vật có vú Jacqueline Miller, một thành viên nhóm mổ xác cá voi xanh, cho biết.

Bà Miller tiết lộ, bản thân từng hy vọng tìm thấy trái tim có kích thước của một chiếc xe hơi, nhưng thực tế phát hiện nó nhỏ hơn một chút, chỉ tương đương kích cỡ một chiếc xe điện 2 chỗ chuyên dùng cho người chơi golf. Động mạch chủ của trái tim cá voi xanh cũng không đủ lớn để chứa vừa một người trưởng thành bên trong, mà chỉ cho phép mình đầu người chui lọt.

Khi nhóm nghiên cứu sẵn sàng xử lý công việc quy mô, họ làm tan trái tim đóng băng, cắt nối các mạch máu và bơm đầy chất lỏng để trái tim trở về hình dạng bình thường. Quá trình bảo quản đòi hỏi hơn 1.000 lít formaldehyde.

 Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang