Chọc giận ông Putin là 'sai lầm lớn nhất' của IS!

author 18:01 06/11/2015

Cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) John Bolton ngày 5-11 tuyên bố Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ ra lệnh trừng phạt nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nếu chúng thực sự gây ra vụ rơi chiếc Airbus A321 của hãng hàng không Nga Kogalymavia hôm 31-10.

Sau khi các quan chức cấp cao Mỹ và Anh thông báo có bằng chứng “đáng tin cậy” cho thấy máy bay Nga rơi ở bán đảo Sinai - Ai Cập do một quả bom đặt trên khoang, ông Bolton nói: “Nếu trách nhiệm thuộc về IS… đó là sai lầm lớn nhất mà chúng từng vấp phải. Ông Putin sẽ ra lệnh trả đũa với quy mô lớn".

Cựu Đại sứ Mỹ tại LHQ nói thêm rằng IS sẽ phải hứng chịu sự trả đũa mạnh tay về quân sự từ phía Moscow. “Tôi nghĩ ông Putin sẽ hành động theo ý mình và không cần phải xin phép bất kỳ ai” – ông Bolton cho biết.

Cũng theo ông Bolton, Tổng thống Putin làm điều này vì không còn sự lựa chọn nào khác. Cuộc tấn công của IS đã ảnh hưởng đến uy tín của ông chủ Điện Kremlin, trong khi ông vẫn còn mục tiêu chính là củng cố chế độ Assad ở Syria cũng như duy trì liên minh với Iran, chính phủ Iraq và phong trào Hezbollah (Lebanon).

Ông Bolton còn chỉ trích kế hoạch không kích của Mỹ nhằm vào IS và phiến quân ở Syria không cho thấy sự cố gắng của Washington, ngược lại với những gì mà Nga đang thể hiện. Moscow bắt đầu ném bom mục tiêu IS ở Syria từ ngày 30-9.

Cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc John Bolton. Ảnh: WND

Trước đó, hôm 5-11, Thủ tướng Anh David Cameron tiếp tục nhấn mạnh khả năng một quả bom đã được tuồn lên chiếc máy bay Nga, cướp đi mạng sống của 224 người. "Chúng tôi không thể chắc chắn nhưng giả thuyết máy bay bị đặt bom khủng bố ngày càng tăng cao" - ông nói.

Một số hình ảnh các mảnh vỡ máy bay cũng cho thấy nhiều lỗ thủng được gây ra bởi lực tác động từ bên trong, có thể là một vụ nổ, theo báo chí Nga.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng phát biểu trên kênh phát thanh KIRO/CBS News: "Có khả năng có bom trên máy bay và chúng tôi đang xem xét chuyện này rất nghiêm túc. Các nhà điều tra và cộng đồng tình báo của chúng tôi sẽ dành nhiều thời gian để tìm hiểu điều gì đã thực sự xảy ra".

Theo một quan chức Washington, sân bay Sharm el-Sheikh – Ai Cập, nơi chiếc Airbus A321 gặp nạn cất cánh, có an ninh rất lỏng lẻo.

Trong khi đó, Nga và Ai Cập cho đến giờ vẫn bác bỏ những giả thuyết nói trên và cho biết còn quá sớm để đưa ra kết luận cuối cùng.

Theo NLĐ


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang