Chơi cây cảnh ngày Tết cẩn thận kẻo ‘lấy mạng’ con trẻ

author 16:31 11/01/2017

(VietQ.vn) - Ngày Tết hầu hết các gia đình đều thích sắm hàng loạt cây cảnh, hoa cảnh trang trí nhà cửa. Tuy nhiên nếu nhà có trẻ nhỏ, cây cảnh lại ẩn họa nhiều mối nguy hiểm.

Theo báo Gia đình và Xã hội, ngày Tết, người lớn thường thích mua cây cảnh vì chúng có màu sắc đẹp, hình dáng bắt mắt, nhất là ở phần lá và hoa. Không ít người thậm chí không biết tên loại cây cảnh mình đã mua và rõ ràng, họ không thể biết những nguy hiểm từ cây cảnh có thể gây ra với các bé trong nhà. Nếu bé hái hoa, hái lá rồi sau đó, đưa tay vào miệng thì những chất độc trên tán lá hoặc thân cây có thể phát sinh những vấn đề nghiêm trọng. Ngộ độc sẽ biểu hiện ngay lập tức hoặc mất vài tiếng đồng hồ sau đó.

Có nhiều loại cây cảnh chứa sẵn những độc tố gây hại. Ảnh minh họa

Có nhiều loại cây cảnh chứa sẵn những độc tố gây hại. Ảnh minh họa 

Có rất nhiều loại cây cảnh có tính độc, tuy nhiên điểm qua một số cây cảnh quen thuộc như cây thông thiên, họ trúc đào có hoa vàng đẹp mắt nhưng thân cây nhiều mủ trắng chứa độc tố thevetin, neriin, glucozid… có thể gây tử vong ở người.

Những chất độc này có cả ở hoa, lá, quả và hạt. Cây ba đậu có chứa nhựa là chất gây phồng rộp rất mạnh, nhựa cây này dính lên da có thể làm bỏng và phồng rộp. Chẳng may ăn phải 2 giọt nhựa cây ba đậu có thể gây viêm ruột, ngộ độc, nôn mửa, đi ngoài nhiều, toát mồ hôi và có thể dẫn đến tử vong, 10-20 giọt đủ giết một con trâu lớn.

Cây mã tiền, có quả chứa độc dược cực mạnh. Nhất là trong hạt của chúng chứa nhiều chất độc alcaloid ăn phải sẽ bị co quắp toàn thân và tê liệt cơ hô hấp gây ngạt thở dẫn đến tử vong. Điều đáng nói là quả của loại cây này khá đẹp mắt, thường hấp dẫn trẻ nhỏ nếu được trồng trong nhà, sân, vườn. Cây ngô đồng chứa độc toàn thân cây, đặc biệt là củ và hạt có chứa chất độc Curcin gây chóng mặt và buồn nôn nếu ăn phải...

Ngày Tết cảnh giác với cây cảnh giả (VietQ.vn) - Cuối năm lượng người tiêu thụ cây cảnh chơi Tết tăng cao. Lợi dụng mức tiêu thụ này nhiều tiểu thương đã làm giả cây cảnh như gắn hoa, quả vào cây một cách rất tinh vi để đánh lừa người tiêu dùng.

Ngoài ra còn hàng loạt các loại hoa như hoa đỗ quyên, xương rồng bát tiên, hoa loa kèn... Khi chưng bày trong nhà những loại cây cảnh trên thường khá đẹp mắt nhưng trẻ thường hái quả cho vào miệng nên rất dễ dính độc tố.

Theo báo Lao Động, ngộ độc các loại hoa phụ thuộc vào mức độ ăn, tuổi tác, cân nặng và sự nhạy cảm của từng người. Trẻ em dưới 6 tuổi là nhóm nguy cơ cao hơn. Tốt nhất cha mẹ không nên trồng hay mua các loại cây hoa, cây cảnh trong nhà cho đến khi bé lớn hơn. Ngay cả khi mẹ đã biết đó là loại cây cảnh an toàn, mẹ cũng nên đặt chúng ở bệ cao, ngoài tầm tay của các bé. Không để hạt giống, cây giống, chậu cảnh dự định sẽ trồng cây trong nhà vì các thứ này có thể “cám dỗ” trí tò mò của bé và khiến bé muốn nếm chúng.

Cha mẹ không nên trồng hay mua cây cảnh về chơi Tết nếu nhà có trẻ nhỏ. Ảnh minh họa

Cha mẹ không nên trồng hay mua cây cảnh về chơi Tết nếu nhà có trẻ nhỏ. Ảnh minh họa 

Theo các bác sĩ, trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh có sự nhạy cảm cao đối với các loại phấn hoa, nhất là hoa nở trong phòng. Vì vậy nên để trẻ tránh xa các loại cây cảnh trong phòng nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ. Không gian phòng trẻ nên thoáng đãng, tránh tối tăm, côn trùng dễ ẩn náu trong lá cây cảnh.

Hãy cho bé đi khám nếu có bất kỳ dấu hiệu bệnh đột ngột nào hoặc những triệu chứng không giải thích được. Nếu nghi ngờ bé ăn phải cây có độc, nên đưa bé đi khám ở khoa chống độc. Cho bác sĩ biết tên loại cây cũng như thứ gì trên cây mà bé ăn phải để việc điều trị sớm hiệu quả.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang