Chơi game hành động sẽ khiến não teo dần, tăng tính tàn bạo

author 07:19 13/08/2017

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới đây cho thấy rằng việc chơi game hành động sẽ có nguy cơ làm giảm não teo dần dẫn đến cấu trúc não không lành mạnh.

Game hành động có thể gây xám não

Game là một thứ cực kỳ phổ biến hiện nay. Hầu hết các lứa tuổi học sinh, sinh viên, thanh niên và thậm chí là người già cũng biết đến game. Bởi các tác dụng nó mang lại là khá lớn nên game bây giờ đã trở thành một phần không thể thiếu của một số người hiện nay. Mặc dù tác dụng là vậy nhưng tác hại của nó cũng cực kỳ ghê gớm cho những ai đang mê game hành động. 

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Khoa Tâm lý học tại Đại học Montréal và Viện Douglas ở Québec, Canada cho biết, những người thường xuyên chơi game hành động có thể gây hại cho não, giảm lượng chất xám ở vùng hải mã. 

Các nhà nghiên cứu giải phân tích rằng, tác động của trò chơi điện tử đối với sức khoẻ vẫn luôn được nghiên cứu và thảo luận, và đây vẫn là một chủ đề gây tranh cãi. Theo Hội Phần mềm Giải trí, 63% số hộ gia đình trên khắp nước Mỹ có ít nhất một người chơi điện tử ít nhất 3 tiếng mỗi tuần, khiến việc này trở thành một trong những hoạt động giải trí phổ biến nhất.

Game hành động tác động trực tiếp tới não bộ sẽ vô cùng nguy hiểm nếu lạm dụng. Ảnh minh họa

Game hành động tác động trực tiếp tới não bộ sẽ vô cùng nguy hiểm nếu lạm dụng. Ảnh minh họa 

Nghiên cứu bắt nguồn từ hai đề xuất: Thứ nhất, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng các video game chiến đấu - được định nghĩa là "trò chơi bắn nhau giữa người thứ nhất và người thứ ba " - đôi khi được các chuyên gia khuyên dùng để tăng sự chú ý thị giác của trẻ em và người lớn.

Thứ hai, theo nghiên cứu trước đây của TS. Gregory West, tác giả chính của nghiên cứu, những người chơi game hành động thường sử dụng một chiến lược định hướng đặc biệt gọi là "học đáp ứng", dựa trên việc hình thành một "thói quen" định hướng và phụ thuộc vào thói quen này.

Học đáp ứng cũng liên quan đến giảm chất xám của hồi hải mã, một vùng của bộ não liên quan đến trí nhớ ngắn hạn và định hướng. Lượng chất xám thấp trong vùng não này có liên quan đến bệnh Alzheimer, trầm cảm, và rối loạn stress sau chấn thương.

TS. West và các cộng sự đã xem xét tác động của các video game hành động trên hồi hải mã, đồng thời cũng tính đến mọi liên kết với thể vân, vùng não nhận các tín hiệu từ hồi hải mã. Thể vân cũng chứa nhân đuôi, đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành thói quen và trí nhớ qui trình - loại trí nhớ mà chúng ta dùng để biết cách đi bộ, bơi hay đạp xe.

Theo nghiên cứu hiện có, TS. West và các cộng sự ghi nhận rằng "nhân đuôi có chung mối quan hệ tỷ lệ nghịch với hồi hải mã".

Điều này có nghĩa là nếu chúng ta dựa dẫm quá nhiều vào thói quen và trí nhớ qui trình, chúng ta sẽ không phát huy hết năng lực học tập chủ động được thúc đẩy bởi hồi hải mã. Điều này có thể khiến hồi hải mã bị teo đi, dẫn đến cấu trúc não không lành mạnh.

Game hành động ngày càng tinh vi tác hại khôn lường

Nói về tác hại của game hành động, Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Tâm (giám đốc Trung tâm tư vấn tâm lý Hồn Việt) cho biết trên báo Tuổi Trẻ, tính bạo lực trong game online hiện nay ngày càng tinh vi, hung dữ hơn. Trước đây chỉ đơn giản đánh bằng tay thì bây giờ được cung cấp hàng loạt vũ khí có tính sát thương cao hơn và giết được nhiều người chơi hơn.

Trong tâm lý, con người có hai bản năng là gây hấn và tình dục. Bản năng gây hấn đã bị các nhà làm game lạm dụng. Họ đã biết kích hoạt khả năng này để tăng phần kích thích trong các game thủ, từ mức độ thấp nhất là đánh nhau bằng tay chân đến các loại hung khí như thật là kiếm, dao và súng, thậm chí cả... cưa máy. Các nhà phát hành game lập luận trong game phải có tính đối kháng, nhưng đâu nhất thiết phải đối kháng bằng cơ bắp, bằng những hành vi hung ác tàn bạo.

Không có một thước đo nào chính xác để nói game nào đó bạo lực ít hay nhiều, nhưng những hành vi như đâm chém, cừu sát, đồ sát là bạo lực, dã man và khó chấp nhận ngay cả trong game.

Chơi game hành động còn tăng hành vi hung ác tàn bạo. Ảnh minh họa

 Chơi game hành động còn tăng hành vi hung ác tàn bạo. Ảnh minh họa

Một hành vi vô pháp luật trong game như giết người một cách dã man và được xem là chuyện bình thường sẽ dễ dẫn đến những hành vi phạm pháp trong xã hội thực. Nó nguy hiểm ở chỗ nhiều game thủ sẽ chấp nhận và xem những việc đó là bình thường, hình thành một lối sống bất chấp luật pháp từ game bạo lực.

Nguy hiểm hơn là tâm lý của giới trẻ là khi thấy những hành vi bạo lực trên game thường xuyên sẽ cảm nhận, chấp nhận hình ảnh đó (đã, khoái, thích thú), lâu ngày đúc kết thành niềm tin (nhập tâm vào cuộc sống trong game, như game).

Khi đó ảo thực lẫn lộn, các game thủ sẽ ám ảnh trong tâm thức những hành vi đó, cuối cùng là chấp nhận và cho đó là một hành vi bình thường trong xã hội thực. Chuyện băng nhóm học trò đánh nhau trong trường học cũng (có phần) xuất phát từ những bang hội trong thế giới game online mà ra. Ở đây không chỉ tác động vào ý thức, tiềm thức mà còn đánh vào vùng vô thức của mỗi người - nơi con người không tự kiểm soát được

Dưới cái nhìn của một người từng nghiên cứu những tác động của game online trong nước và một số nước ở châu Á để triển khai chương trình cai nghiện game online tại Việt Nam năm 2008, ông Nguyễn Thành Nhân - giám đốc Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam - khẳng định, các game bắn súng như Đột kích của VTC, Biệt đội thần tốc của Vinagame, Đặc nhiệm anh hùng của FPT online... là những trò chơi tập trung vào việc bắn giết vô tội vạ, giết càng nhiều càng tốt. Tính bạo lực quá nhiều và dễ dàng kích thích tính “anh hùng”, “độc tôn” của giới trẻ...

Qua lý lịch của các bạn trẻ ông Nhân gặp tại lớp cai nghiện game online do Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam tổ chức, có hai dạng biến chuyển tâm lý khi sa đà vào game online: trở nên hung hãn và dữ tợn hơn; số khác thì lầm lì và trở nên cộc cằn. Cái đáng sợ nữa là trẻ có thể hành xử giống những gì mà mình chơi trên game online ngay cả với người thân của mình.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang