Chơi Sam cảnh bạc tỷ: Lắm tiền, có 'gan' mới dám

author 06:49 09/12/2014

Sam cảnh khi mới vào VN từng tạo ra một cơn "sốt" trong giới chơi cá cảnh. Song loài cá từ vài triệu đến giá "khủng" trăm triệu mỗi con này vừa là báu vật vừa là "nỗi sợ" của dân chơi.

Cá sam có xuất xứ ở các dòng sông của châu Mỹ, khi mới về Việt Nam, cá sam từng tạo một cơn sốt trong giới chơi cá cảnh tuy nhiên sau một thời gian kinh doanh sam cảnh, nhiều người đành phải từ bỏ.

Một chú sam hoàng đế có giá 17 triệu đồng.

Chị Lan, chủ một cửa hàng cá cảnh trên phố Hoàng Hoa Thám cho biết: Sam được biết đến là một trong những loài cá cảnh đắt và đẹp hàng đầu. 

Sam cảnh có đặc điểm độc đáo về hình thù, tính cách và vẻ đẹp mềm mại, uyển chuyển nhưng cũng nhiều nguy hiểm. 

Cá sam có nhiều loại, từ một đến vài chục triệu đồng và chủ yếu được nhập về từ Thái Lan. Trước đây chị cũng kinh doanh loại cá này nhưng cá sam rất khó nuôi, dân chơi cũng không chuộng lắm nên hàng nhập về bán không được. Đó cũng là lý do mà hầu hết cả dọc phố cá cảnh đều vắng bóng loại cá này.

Anh Nguyễn Ngọc Quang chủ một cửa hàng cá cảnh đồng thời cũng là dân chơi cá cảnh lâu năm cho biết: Cá sam thực chất có tên là cá đuối. Với người chơi cá thì tên “đuối” mang ý nghĩa không hay nên họ đổi sang tên cá sam. Thông thường sam được nuôi chung với cá rồng và cá hổ. Một bể cá có đủ 3 loại cá này là niềm mơ ước của nhiều người bởi đây là những loại cá đắt tiền, thể hiện đẳng cấp của người chơi.

Giá bán sam cảnh phụ thuộc vào loài, vẻ đẹp, kích thước, có khỏe mạnh, đã được thuần dưỡng hay chưa. 

Hiện nay trên thị trường những con sam đẹp có thể lên tới 80- 100 triệu đồng/con, một số loại có giá cao như sam black diamond thuần chủng size 22 khoảng 17- 60 triệu đồng; sam hoàng đế giá 15- 20 triệu đồng song cũng có nhiều loại sam chỉ có giá một vài triệu đồng. 

Với những con sam giá rẻ đương nhiên không thể đẹp bằng, người ta chủ yếu mua về để khoắng đáy bể cho sạch. Chỉ vào con cá sam hoàng đế trong bể, anh Quang cho biết, con cá này có giá 17 triệu đồng cũng đã có người đặt mua.

Ngoài vẻ đẹp, hình thù dẹt tròn độc đáo, thì cá sam còn có ưu điểm là làm vệ sinh bể rất tốt, cá đuối nằm ở tầng dưới cùng, như một tấm thảm khoắng sạch bể và ăn hết những thức ăn thừa. Do đó, vẫn biết cá nọc độc nguy hiểm song dân chơi cá cảnh vẫn không ngại chi vài chục triệu đồng để nuôi loài cá này.

Nói về việc cá sam không còn “sốt” như trước đây, anh Quang cho biết, thực ra với người chơi chưa chuẩn bị kỹ càng như bể, kỹ thuật nuôi thì đương nhiên là khó. Không chỉ sam mà để nuôi được những dòng cá cao cấp khác đều bắt buộc phải có bể tốt để đảm bảo nước và nhiệt độ, môi trường sống phù hợp cho cá. Nếu được chăm sóc tốt, sam lớn rất nhanh do đó chúng cần bể cá có kích thước lớn ngay từ khi mới thả.

“Nhiều trường hợp mua cá về chỉ một thời gian ngắn cá chết mà không rõ lý do, thực ra là do khi môi trường thay đổi cá sẽ dễ bị ốm chết nên tôi lúc nào cũng phải dưỡng một thời gian dài cho nó khỏe, ổn định, đảm bảo mới đem bán cho khách”, anh Quang chia sẻ.

Từng thiệt hại không nhỏ khi bán cá sam, ngoài việc cá bị ốm chết thì chị Lan nhớ lại: Có một lần, khi thả chung cá sam và rồng vào cùng một bể, không để ý nên lúc cá rồng mệt thì bị cá sam dùng nọc độc tiêu diệt luôn. Rồi có lúc không cẩn thận thì chính người nuôi cũng bị dính nọc độc. Khi bị nọc độc châm tay sẽ bị lở loét, sưng vù. Từ vụ đó nên chị cũng không nhập loại cá này về bán nữa.

Cũng theo chị Lan để nuôi được cá sam thì người chơi phải đầu tư không ít tiền bạc và công sức. Thứ nhất, để có một con cá đẹp ít nhất người nuôi cũng phải trả từ 20-30 triệu đồng. Thứ hai là hệ thống bể nuôi phải tốt, đảm bảo điều kiện về nước, nhiệt độ để cá có thể sống khỏe. Ít nhất bể nuôi cũng phải từ 25 triệu đồng trở lên. Cuối cùng là phải đầu tư công sức. So với những loài cá khác thì cá sam rất dễ ốm nên người nuôi phải chăm sóc cá từng li từng tí, đầu cả thời gian và tâm huyết.

Sam có nhiều loại như Moto, Galaxy, Black diamond…mỗi loại được đặt tên theo dạng hoa văn xinh đẹp của chúng. Dù có giá khá đắt nhưng theo các dân chơi cá cảnh thì sam cũng vẫn chỉ được xếp vào dòng cá phụ kiện.

Sam là loài cá hiền lành, có thể thả chung với cá rồng, cá hổ. Tuy nhiên sam có đặc điểm là có nọc độc ở đuôi nên cũng là trở ngại với dân chơi cá cảnh khi quyết định lựa chọn. Hầu hết tai nạn đều xảy ra khi người nuôi bắt cá hoặc dọn bể cá. Chỉ cần một chút bất cẩn, người nuôi sẽ dễ mà dính nọc độc nguy hiểm.

Theo Infonet


 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang