Chơi Tết hoa thủy tiên quá nguy hiểm nếu có trẻ nhỏ

author 06:15 26/01/2017

(VietQ.vn) - Hoa thủy tiên là loài hoa đẹp đươc nhiều gia đình lựa chọn vào ngày Tết nhưng theo các chuyên gia khuyên không nên sử dụng hoa này nếu nhà có trẻ con.

Theo báo Infonet, vào mỗi dịp lễ Tết các gia đình thường mua hoa và cây cảnh để trang trí nhà cửa. Có những loại hoa rất đẹp được mọi người yêu thích nhưng chúng rất độc và có thể nguy hiểm đến tính mạng. Một trong những loài hoa đó không loại trừ hoa thủy tiên.

Theo dân gian, nếu hoa thủy tiên nở đúng chiều 30 Tết thì năm đó, mọi sự tốt lành, trường thọ, tài lộc sung túc sẽ đến với gia đình trong năm mới. Thế nhưng tại sao phải tránh con nhỏ đến gần loài hoa may mắn này?

Hoa thủy tiên chứa chất cực độc có thể gây co giật nếu ăn phải. Ảnh minh họa

Hoa thủy tiên chứa chất cực độc có thể gây co giật nếu ăn phải. Ảnh minh họa 

Hoa thủy tiên là loài hoa rất quen thuộc, thường được trồng để trang trí nhà cửa trong những ngày lễ Tết. Hoa thuỷ tiên có củ như hành tây, lá giống lá tỏi nhưng mảnh hơn xếp hai bên. Hoa có 6 cánh, ở giữa chân của nhị đực phình to xếp sát vào nhau thành “chảu” hình chén, màu ngọc - lục nhạt. Giống thuỷ tiên có cánh màu trắng gọi là “ngọc chảu ngân đài”. Giống thuỷ tiên có cánh màu vàng gọi là “ngọc chảu kim đài”.

Nhiều gia đình Việt Nam thường chọn hoa thủy tiên và mong cho hoa nở đúng chiều 30 Tết, trước lễ cúng mời ông bà tổ tiên về ăn bữa cơm tất niên. Bởi họ mong chờ mọi sự tốt lành, trường thọ, tài lộc sung túc và may mắn sẽ đến với gia đình người đó trong năm mới.

Tin cảnh báo nổi bật: Ba loại bệnh có nguy cơ thành đại dịch toàn cầu (VietQ.vn) - Tin cảnh báo nổi bật: Ba loại bệnh có nguy cơ thành đại dịch toàn cầu; Tiêu hủy gần 400 nghìn bao thuốc lá lậu; Tạm ngừng hoạt động cơ sở Tân Toàn Phát; Suýt chết vì chữa bệnh bằng… bùa...

Tuy nhiên, theo báo Phụ nữ TP HCM, hoa thủy tiên lại chứa chất alkaloids rất độc. Đáng lo là hoa thuỷ tiên có củ như hành tây, lá giống lá tỏi nhưng mảnh hơn nên phải thận trọng với cụ già, trẻ nhỏ nhầm lẫn. Nếu ăn phải hoa với số lượng lớn thì nạn nhân sẽ chóng mặt, nôn mửa, lơ mơ hoặc co giật và tiêu chảy.

Đặc biệt, trong rễ thủy tiên có chứa khoảng 0,06% chất narcissin. Độc chất này thay đổi theo tuổi của cây. Nếu ăn phải chất này trước khi cây ra hoa thì có tác dụng làm giãn đồng tử, khô nước bọt, tim đập nhanh, còn sau khi cây ra hoa thì lại tiết nước bọt, tháo mồ hôi, buồn nôn, ỉa chảy.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang