Chọn ba lô tiện lợi cho bé tới trường

author 07:33 17/06/2013

(VietQ.vn) - Ba lô, cặp sách là những vật dụng rất gần gũi và thân thiết với lứa tuổi học trò, khi chọn lựa cũng phải rất thận trọng.

Trên thị trường hiện nay, có nhiều thương hiệu ba lô, cặp sách khác nhau nhưng thịnh hành nhất là các nhãn hiệu Miti, Puna, Ladoda, Barbie hay Hồng Hà, Thiên Long...

Chọn ba lô và đeo hợp lý, giúp con bạn giảm gánh nặng khi tới trường. Ảnh: N. M
Chọn ba lô và đeo hợp lý, giúp con bạn giảm gánh nặng khi tới trường. Ảnh: N. M

Những chiếc cặp sách hay ba lô của những hãng này luôn được đảm bảo cả về độ bền lẫn độ tiện dụng dù giá hơi “chát” hơn so với hàng Trung Quốc. Thông thường giá của ba lô, cặp sách do doanh nghiệp trong nước sản xuất, giá từ 150 – 500 ngàn đồng/chiếc. Hàng Trung Quốc, thông thường giá rẻ hơn và giao động trong khoảng từ 80 – 250 ngàn đồng/chiếc.

Chị Đoàn Thu Hà – kinh doanh ba lô, cặp sách trẻ em trên phố Kim Mã – Ba Đình – Hà Nội cho biết, trước đây, hàng Trung Quốc phổ biến và giá rẻ, được người tiêu dùng chọn lựa nhiều hơn. Vài năm gần đây, hàng trong nước giá cũng rẻ đi rất nhiều, chất liệu đẹp, hình ảnh, mầu sắc bắt mắt, đường may, khóa, quai đeo chắc chắn lại được người tiêu dùng ưa chuộng hơn.

“Bắt đầu từ khoảng tháng 6 đến tháng 8 hàng năm, thị trường ba lô, cặp sách cho trẻ em, phục vụ mùa tựu trường mới đông khách. Giá cả phải chăng và hình thức bắt mắt, chất liệu đảm bảo chưa chắc đã được người tiêu dùng lựa chọn. Yếu tố chọn lựa sản phẩm của người mua giờ ngoài những điều đó, chiếc cặp hay ba lô còn phải tiện ích, có thể kéo được hoặc tháo cần kéo rời được khách mới mua. Theo người mua, nếu không có cần kéo, không phải lúc nào con họ cũng “vác” chiếc cặp hay khoác chiếc ba lô trên người”, chị Hà cho biết.

Vợ chồng anh Tuấn Hà ở tập thể Kim Liên – Đống Đa – Hà Nội cho biết, tháng 9 này cô con gái lớn sẽ vào lớp một. Điều đầu tiên vợ chồng anh lo tới là mua cho con chiếc cặp ưng ý. Đi tới mấy siêu thị nhưng chẳng có chiếc nào cô con gái ưng ý.

“Có những cái con thích nhưng bố mẹ lại không dám mua vì chỉ có quai đeo. Bây giờ thấy cảnh trẻ khoách trên mình chiếc ba lô, cặp sách nặng trịch, bố mẹ lại thêm lo. Chọn cho con chiếc ba lô có cần kéo đẩy, thậm chí tháo rời được nhưng bé lại không thích”, anh Tuấn Hà nói.

Theo các chuyên gia y tế, với những trẻ ở vùng xâu, vùng xa, không có điều kiện, mua được chiếc cặp tử tế cho con đến trường là điều không dễ dàng với các giá đình. Ở thành phố có khác hơn, điều kiện khá giả hơn, việc lựa chọn ba lô, cặp sách không đơn thuần chỉ để chứa sách vở mà còn phải mang tính thẩm mỹ và đảm bảo sức khỏe. Khi học bán trú, trẻ phải mang nhiều sách vở hơn. Nếu trọng lượng ba lô, cặp sách nặng quá 15% trọng lượng cơ thể thì không nên chọn loại có quai đeo mà nên chọn cả có quai đeo và có cần kéo đẩy để bé có thể linh hoạt hơn khi sử dụng.

Chọn mua ba lô cho trẻ nên chọn những sản phẩm trẻ dùng có thể vận động dễ dàng. Ảnh: N. M
Chọn mua ba lô cho trẻ nên chọn những sản phẩm trẻ dùng có thể vận động dễ dàng. Ảnh: N. M

Có những cách chọn ba lô, cặp sách khác nhau theo giới tính của trẻ. Với bé trai, những chiếc cặp sách hoặc ba lô vuông vức có kiểu mô phỏng hay in hình siêu anh hùng, hổ báo hay xe cộ với gam màu lạnh đơn giản sẽ khiến các bé trai vô cùng thích thú. Các bé trai năng động cũng sẽ thích những kiểu ba lô phá cách, thô mà lạ với họa tiết sôi động hoặc chiếc ba lô mô phỏng giống như một chiếc ô tô trên những bộ phim hoạt hình.

Đối với bé gái, bé gái thường bị thu hút bởi những thứ dễ thương. Bởi vậy, những chiếc ba lô in hình hoạt hình, công chúa hay những con thú ngộ nghĩnh với màu sắc sặc sỡ rất nữ tính. Kiểu dáng càng độc đáo, cầu kỳ và nhiều màu, các bé càng thích. Ngoài ra, những cô bé điệu đà còn thích một số chi tiết hoặc phụ kiện đi kèm theo cặp như tai thỏ (nếu là ba lô thú), túi đựng bút đi kèm, viền đăng ten hay đơn giản là chiếc nơ đính trên ba lô.

Chọn ba lô phù hợp không chỉ giúp bé nhẹ nhàng hơn trong việc mang sách vở và đồ dùng học tập mà còn tránh cho bé khỏi nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe như cong vẹo cột sống. Đặc biệt với tình hình hiện nay, việc học hành ngày càng nhiều khiến cho chiếc cặp của bé lúc nào cũng căng phồng và rất nặng.

Khi chọn mua, các bậc cha mẹ cũng cần lưu ý, quan tâm đến những ngăn nhỏ đựng giấy, dụng cụ học tập, chỗ để chai nước…Không nên bỏ qua hoặc xem nhẹ chi tiết phản quang, bởi khi con đi học về trời “nhá nhem” tối, phản quang sẽ giúp các phương tiện giao thông nhận biết trẻ đang đi lại và điều chỉnh hướng đi hợp lý.

Nên chọn những loại ba , cặp sách có dây đeo ở hai bên nhằm phân phối trọng lượng đều trên hai vai. Dây đeo phải rộng và được nhồi bông hoặc được lót vải mềm. Tuyệt đối không nên chọn loại có dây đeo nhỏ và hẹp vì khi sử dụng, dây đeo sẽ hằn sâu lên bờ vai, gây khó khăn trong việc lưu thông máu. Nên chọn loại ba lô có dây đeo chằng ngang qua hông nhằm phân phối lực đều trên các cơ. Không nên chọn những loại ba lô quá lớn so với nhu cầu của bạn.

Không nên dùng túi đeo lệch và túi xách tay cho học sinh cấp 1 và cấp 2 đang ở trong độ tuổi tăng trưởng thể chất. Ba lô chứa đựng cần kéo sẽ giúp trẻ trở nên “nhàn hạ” hơn nếu phải mang khối lượng lớn sách vở và đồ dùng trong một quãng đường dài. 

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang