Chọn đồ chơi phù hợp tuổi của trẻ

author 06:16 19/05/2013

(VietQ.vn) - Khi lựa chọn đồ chơi cho con trẻ, người lớn cần xác định rõ lứa tuổi, khả năng nhận biết và cảm thụ mua đồ chơi phù hợp, tránh rủi ro không đáng có.

Khi chọn đồ chơi, ngoài việc chọn theo sở thích, mức độ an toàn, các gia đình cần dựa vào tính cách của con mình để chọn đồ chơi cho phù hợp. Nếu là trẻ nhút nhát nên chọn đồ chơi có tính động, khi hòa mình vào trò chơi nó sẽ có những phản ứng nhanh và mạnh dạn hơn.

Nếu trẻ quá hiếu động, bạn hãy chú ý đến những đồ chơi ở dạng tĩnh. Ngồi một chỗ xếp hình, nặn đất cũng là cách giúp trẻ học cách kiên nhẫn và bớt nóng vội hơn.

Khi chọn đồ chơi cho trẻ các gia đình nên lựa chọn đồ chơi phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Ảnh minh họa
Khi chọn đồ chơi cho trẻ các gia đình nên lựa chọn đồ chơi phù hợp với lứa tuổi của trẻ.

Đặc biệt, dù trẻ chơi đồ chơi gì, điều quan trọng là phải phải đảm bảo vệ sinh, cấu tạo chắc chắn, an toàn, dễ rửa sạch. Nguyên liệu dùng làm đồ chơi không độc hại, hình dạng không góc cạnh. Đồ chơi phải có tính thẩm mỹ, hình dạng sinh động, có thể tạo hứng thú say mê và phát triển trí tưởng tượng cho bé.

Chất lượng Việt Nam giới thiệu một số cách lựa chọn đồ chơi cho trẻ em phù hợp với từng lứa tuổi dưới đây.

Trẻ dưới 4 tháng tuổi: Những loại đồ chơi nên chọn, phù hợp với trẻ lứa tuổi này phải có tác dụng phát triển thị giác, thính giác và các động tác của cơ bàn tay. Những món đồ chơi cần có kích thước hơi to để bé dễ quan sát và không gây nguy hại cho bé, có màu sắc sặc sỡ, có âm thanh phát ra. Ví dụ như những con vật có nhạc, lúc lắc…

Trẻ từ 5 - 10 tháng tuổi: Ở thời điểm này, trẻ đã có thể giơ tay lên để cầm nắm, như vậy đồ chơi phù hợp với trẻ là dễ cầm nắm, phát quang, phát ra âm thanh và dễ lay động được.

Với những trẻ hiếu động nên chọn đồ chơi có tính tĩnh. Ảnh minh họa
Với những trẻ hiếu động nên chọn đồ chơi có tính tĩnh. 

Trẻ từ 11 - 18 tháng: Lúc này, nếu là trẻ phát triển bình thường, trẻ đã bước được những bước đi đầu tiên trong đời. Để có đồ chơi phù hợp, các gia đình nên mua cho bé những món đồ chơi phát ra âm thanh và có thể chuyển động được như xe tập đi, xe đẩy, xe kéo dành cho trẻ nhỏ…nhằm giúp bé tập đi và có hứng thú rèn luyện những kỹ năng vận động khác như chạy, nhảy, leo trèo.

Trẻ từ 18 tháng - 3 tuổi: Ở lứa tuổi này, trẻ đã thích bắt chước và tập làm theo những động tác của người lớn. Tư duy của bé mang tính trực quan hình tượng, nên sắm cho trẻ những đồ chơi có tính chất mô phỏng lại cuộc sống xã hội như:  chơi nấu ăn, chơi trò bác sĩ, chơi mua bán hàng.

Trẻ từ 4 - 5 tuổi: Lúc này trẻ đã lớn và không còn hứng thú với những đồ chơi có chi tiết đơn giản mà thích những thứ có khả năng cử động như búp bê phải cử động được chân tay, mắt hay thay được quần áo...     

Khi trẻ từ 5 - 6 tuổi: Các gia đình nên chọn mua những đồ chơi phát huy trí thông minh của bé như: đất sét, đồ chơi xếp hình, tranh động vật, tranh tô màu, trò chơi điện tử…

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang