Chọn hộp bảo quản và thức ăn cho bữa ăn ở văn phòng

author 21:59 22/05/2013

(VietQ.vn) - Thời tiết nắng nóng cùng những lo ngại về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, nhiều chị em văn phòng đã chọn cách tự chuẩn bị cơm ở nhà rồi mang đi làm. Tuy nhiên bên cạnh sự tiện lợi nó cũng có thể mang lại một số ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ.

 

Chọn hộp bảo quản như thế nào?

Lưu ý khi sử dụng hộp nhựa: Khi mua hộp bảo quản bằng nhựa cần lưu ý đến chất liệu, do mức độ chịu nhiệt của Polypropylene (PP) cao hơn Polyethylene (PE), Polystyrene (PS), do vậy kiến nghị chị em văn phòng hãy chọn sản phẩm được chế tạo từ PP. Tuy không ít vỏ hộp đựng thực phẩm dùng cho lò vi sóng chế tạo bằng PP, nhưng nắp hộp lại làm bằng PE hoặc PS, do vậy khi hâm nóng thức ăn phải bỏ nắp hộp ra.

Trước khi sử dụng phải vệ sinh sạch sẽ: Lần đầu tiên sử dụng, trước tiên phải rửa sạch rồi lau khô. Tuy nhiên điều mà chị em cần lưu ý đó là, tránh sử dụng khăn lau có tính mài mòn, để tránh làm xước hộp nhựa.

Định kỳ thay hộp bảo quản: Các chuyên gia nghiên cứu về chất liệu nhựa cho biết, hộp nhựa nếu chịu nhiệt, chịu ánh nắng mặt trời thường xuyên đều có thể dễ phá huỷ các phân tử nhựa, làm cho chúng biến chất, do vậy nếu phát hiện thấy hộp nhựa bị cứng, từ dạng trong suốt biến thành màu sương, biến dạng hoặc có nhiều vết rạn thì đều phải thay hộp mới. Nếu vẫn cho vào lò vi sóng dùng tiếp thì có thể giải phóng ra rất nhiều chất độc hại.

Chuyển sang dùng đồ thuỷ tinh: Thực ra, cách mang cơm đi làm tốt nhất đó là dùng hộp thuỷ tinh. Đặc biệt là khi hâm nóng thức ăn chứa nhiều chất béo và chất đường ở nhiệt độ cao, các phân tử cao su rất dễ bị phá huỷ, tốt nhất là chuyển sang dùng hộp thuỷ tinh hoặc hộp gốm sứ có thể dùng cho lò vi sóng.

Không cho cả hộp, túi đựng ngoài vào lò vi sóng: Đôi khi các quán ăn còn cung cấp cả hộp, túi đựng ngoài. Nếu trên thân hộp không ghi rõ hoặc nhà sản xuất không chỉ định sản phẩm này có thể sử dụng cho lò vi sóng thì phải chuyển thức ăn sang đồ đựng khác thích hợp dùng cho lò vi sóng để tiến hành hâm nóng.

 

Những món ăn nào không nên mang theo?

Thức ăn chính tốt nhất là cơm: Đối với chị em văn phòng thường mang cơm đi làm thì cơm tẻ là thức ăn chính tốt nhất, xét về góc độ hâm nóng trong lò vi sóng thì sau khi hâm nóng, cơm đại thể vẫn có thể duy trì được trạng thái ban đầu, còn bánh bao, bánh mỳ rất dễ bị khô, không nên cho vào lò vi sóng để hâm nóng.

Không mang rau lá xanh: Trong các loại rau lá xanh thường có chứa nitrate với hàm lượng khác nhau, sau khi cho vào lò vi sóng hâm nóng hoặc thời gian để quá lâu, rau có thể bị vàng, biến chất, muối nitrate còn có thể bị vi khuẩn khử thành nitrite có độc, có khả năng gây bệnh ung thư.

Thức ăn chay nên chọn phần thân củ là chính: Rau lá xanh để qua đêm thường dễ bị mất chất dinh dưỡng, mà hàm lượng nitrite cũng tăng. Do vậy thức ăn chay tự chế biến nên chọn phần thân củ rau là chính, như cà chua, củ cải,... Nếu mang theo ít đồ ăn thì buổi tối phải bổ sung thêm các loại thực phẩm khác. Ngoài ra, thức ăn chế biến từ tối hôm trước phải bọc kín rồi để trong tủ lạnh với nhiệt độ 4 độ C. Ngày hôm sau đi làm trước khi ăn phải hâm thật nóng, lưu ý giữ gìn vệ sinh.

Thức ăn chỉ cần chế biến dạng tái: Ở công ty chị em thường hâm nóng thức ăn bằng lò vi sóng, để điều này không ảnh hưởng đến chất dinh dưỡng, khi chuẩn bị thức ăn bạn chỉ cần chế biến dạng tái là được. Như vậy không những tiết kiệm thời gian chuẩn bị, mà còn có thể giữ lại nhiều chất dinh dưỡng cho bữa trưa.

Thức ăn mặn nên chọn loại ít chất béo: Thịt mỡ có hàm lượng chất béo cao khi hâm nóng trong lò vi sóng rất dễ chịu nhiệt, mỡ chảy ra có thể làm cho nhiệt tác dụng không đều, ảnh hưởng đến hiệu quả hâm nóng các thức ăn khác. Do vậy thức ăn mặn tốt nhất nên chọn thịt bò, thịt gà, thịt nạc,... khi chế biến cũng phải tránh các món chiên rán.

Không nên mang hải sản, món trộn: Không nên mang cá và các loại hải sản khác, một mặt cá và hải sản để qua đêm dễ hình thành chất protein phân hủy, có thể gây tổn thương chức năng của gan và thận. Mặt khác, cá và hải sản khi hâm nóng trong lò vi sóng thì rất khó giữ được màu sắc và mùi vị ban đầu, mà nhìn cũng không muốn ăn.

Không nên mang theo món trộn, bởi vì món trộn không nên để qua đêm. Thịt xào, sườn xào chua ngọt, thịt băm viên, cơm rang,... tốt nhất cũng không nên mang đi. Vì các món ăn này chứa rất nhiều dầu mỡ, trái ngược hoàn toàn với các món ít dầu mỡ, những thứ này rất dễ biến chất.

Thúy An

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang