Kinh nghiệm chọn mua quạt điện cho mùa nắng nóng

author 19:07 18/04/2015

(VietQ.vn) - Quạt điện là một thiết bị không thể thiếu đối với hầu hết các gia đình trong mùa hè. Tuy nhiên, việc lựa chọn loại quạt nào để phù hợp với không gian, cũng như nhu cầu sử dụng là điều không phải ai cũng biết.

Sự kiện: Tư vấn mua đồ gia dụng

Dưới đây là một số kinh nghiệm chọn mua quạt điện trong mùa nắng nóng năm nay giúp cả gia đình có thể chọn lựa một sản phẩm phù hợp và ưng ý nhất. 

Chọn mua quạt điện theo chủng loại và kích thước

Kích thước và mẫu mã quạt phải phù hợp với không gian sử dụng. Trên thị trường quạt có nhiều chủng loại và mẫu mã khác nhau. Việc lựa chọn chủng loại và kích thước của quạt nên căn cứ vào không gian và nhu cầu làm mát. Nếu diện tích căn phòng nhỏ như góc học tập, góc sinh hoạt trong ký túc xá hoặc phòng ngủ và phòng ăn có diện tích nhỏ hơn 10m2, gia đình nên chọn mua quạt bàn, quạt hộp, quạt tháp hoặc quạt treo để tiết kiệm diện tích cho không gian sử dụng.

Chọn mua quạt có kích thước phù hợp với nhu cầu sử dụng là điều không phải ai cũng biết

Chọn mua quạt có kích thước phù hợp với nhu cầu sử dụng là điều không phải ai cũng biết

Nếu không gian sử dụng rộng rãi và thông thoáng như phòng khách, văn phòng làm việc 5 – 10 người, phòng ngủ và phòng ăn có diện tích rộng trên 10m2, gia đình có thể dùng quạt đứng, quạt lửng, quạt phun sương để làm mát cho toàn bộ không gian sử dụng.

Nếu mua để dùng cho người bệnh, người già hoặc trẻ em thì nên lựa chọn các loại quạt hộp, quạt tháp, quạt bàn có công suất và lưu lượng gió nhỏ để tránh bị cảm lạnh, phong hàn.

Lựa chọn tính năng quạt

Lựa chọn chức năng của quạt thực sự cần thiết. Các thiết kế quạt dòng bình dân không có nhiều chức năng nên người tiêu dùng không khó để lựa chọn. Tuy nhiên, hiện có rất nhiều dòng quạt cao cấp có thêm nhiều chức năng như điều khiển từ xa, hẹn giờ, phun sương, chức năng ion, quang hóa, đuổi muỗi... Nhiều chức năng tiện ích sẽ mang lại cho gia đình sự tiện nghi hơn.

Khi chọn mua quạt điện theo tính năng, cần lưu ý tìm hiểu rõ tác dụng và quy chế hoạt động của từng tính năng

Khi chọn mua quạt điện theo tính năng, cần lưu ý tìm hiểu rõ tác dụng và quy chế hoạt động của từng tính năng

Khi lựa chọn các tính năng của quạt,  cần lưu ý tìm hiểu rõ tác dụng và quy chế hoạt động của từng tính năng, dự trù chi phí phát sinh trong quá trình sử dụng: Chi phí điện năng, bảo trì, sửa và thay mới thiết ị và chọn quạt có những chức năng  thực sự thấy cần thiết khi sử dụng để không quá lãng phí.

Chọn mức giá và thương hiệu

Giá cả và thương hiệu cũng là vấn đề mà nhiều người quan tâm khi mua quạt điện. Giá của sản phẩm tùy theo thương hiệu và tính năng sản phẩm.- Nếu khoản chi dự tính dưới 500 ngàn đồng, có thể mua quạt hộp, quạt bàn, quạt treo của các thương hiệu như Vinawind, Asia, Senko, Midea. Nếu khoản chi dự tính từ 500 ngàn – 1 triệu đồng, có thể mua các loại quạt lửng, quạt đứng của các thương hiệu Vinawind, Asia, Senko, Midea. 

Giá cả và chất lượng từng thương hiệu cũng là yếu tố quan trọng khi chọn mua quạt điện

Giá cả và chất lượng từng thương hiệu cũng là yếu tố quan trọng khi chọn mua quạt điện

Nếu khoản chi dự tính từ 1 triệu – 2 triệu đồng, nên mua quạt đứng thương hiệu Mitsubishi, Sharp, Panasonic.  Nếu khoản chi dự tính trên 2 triệu đồng, có thể mua quạt đứng cao cấp của KDK , Panasonic, Mitsubishi hay quạt phun sương, quạt hơi nước của Kangaroo, Sunhouse, Sanaky.Hàng một số công ty tại Việt Nam sản xuất: Điện cơ thống nhất, 91, ChingHai.... loại này chạy cũng ổn, phù hợp với túi tiền. Nhược điểm là kiểu dáng không bắt mắt, ít mẫu mã. 

Kiểm tra trước khi mua

Sau khi chọn chủng loại, mẫu mã, nên kiểm tra phần cơ điện. Trước hết, hãy bấm hoặc quay số 1 (quạt quay chậm), sau đó ấn nút dừng quay. Làm như thế liên tục, mở rồi lại tắt khoảng 3-5 lần để xem cánh quạt có chuyển động hay không và đếm số lần chuyển động. Nếu số lần chuyển động càng nhiều thì độ nhạy càng cao. Quạt điện loại tốt khi chạy có tiếng vù vù rất nhỏ và đều.

Khi quạt đang quay, dùng tay sờ vào phần vỏ của quạt không thấy có cảm giác rung. Quạt chuyển động được một lúc, sờ tay vào vỏ ngoài gần như không có cảm giác nóng lên là loại tốt.

Tư vấn chọn mua

 Thị trường quạt phong phú với hàng chục kiểu mẫu của các nhà sản xuất trong và ngoài nước . Loại quạt bàn, hộp, lửng, đa số là các mẫu mã của Asia, Lifan, Senko được nhiều người lựa chọn. Quạt đứng, quạt treo tường có sự cạnh tranh lớn khi có sự tham gia của nhiều công ty phân phối quạt ngoại nhập.

Riêng loại quạt đứng ngoại nhập giá từ 1 triệu – 2 triệu đồng, ở phân khúc cao cấp với nhiều thay đổi lớn trong thiết kế quạt như lồng inox hoặc thép dày, không có nút cơ xoay ngang qua lại sau lưng do điều khiển bằng mạch điện trực tiếp trên bảng điều khiển, đế nặng chiếm 1/2 trọng lượng quạt (quạt đứng ngoại có trọng lượng trung bình khoảng 9kg, trong khi đó quạt đứng Việt Nam chỉ dao động từ 5–6kg), thân quạt tăng - giảm chiều cao bằng lò xo nén (tương tự như các loại ghế văn phòng)… Các loại quạt đứng cao cấp nổi bật trên thị trường của các công ty như KDK (Nhật), Mitsubishi, Panasonic (Thái Lan), Tatung (Đài Loan), Midea (Trung Quốc)…

Chọn mua quạt điện phù hợp với nhu cầu của từng gia đình là điều không phải ai cũng biết

Chọn mua quạt điện phù hợp với nhu cầu của từng gia đình là điều không phải ai cũng biết

Quạt hơi nước năm nay cũng có nhiều thay đổi tích cực khi các nhãn hiệu giới thiệu ra thị trường nhiều kiểu dáng và thiết kế mới lạ. Chẳng hạn như tại trung tâm điện máy Nguyễn Kim có hai loại quạt hơi nước dạng phun sương với bình nước có vòi phun sương đặt phía trước quạt, khi thổi tạo nên những làn sương phía trước quạt. Midea cũng giới thiệu một kiểu quạt hơi nước mới nhưng thiết kế dạng tủ với quạt lồng sóc đặt nằm ngang và khoang chứa nước rộng.

Quạt tháp có nhiều mẫu khá đa dạng. Những hãng chuyên về loại quạt này bắt đầu giới thiệu nhiều loại khá bắt mắt với nhiều thay đổi về kiểu dáng như: Fujiyama có thiết kế quạt lồng sóc khá lớn, chiều cao từ 1,2 – 1,4m sang trọng, thích hợp trong các loại phòng khách cao cấp, tính năng cũng được thêm thắt nhiều như lọc khí, hẹn giờ, chế độ chạy ngắt nhịp…

Chúc các bà nội trợ có những kinh nghiệm để chọn mua được chiếc quạt điện tốt nhất cho gia đình mình!

Phương Trâm (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang