Chọn mua và sử dụng quạt tích điện hiệu quả

author 17:17 24/05/2012

Vào những đợt cao điểm cắt điện của mùa hè, mua quạt sạc (còn gọi là quạt tích điện) là một trong những giải pháp thường được nhiều gia đình lựa chọn để có thể chống nóng. Tuy nhiên không phải cũng biết cách lựa chọn và sử dụng nó thế nào để vừa bền, an toàn và không bị chai pin.

Ngoài chức năng quạt mát, trên thị trường còn xuất hiện thêm như đèn chiếu sáng có thể dùng khi mất điện hay làm đèn ngủ, hoặc chức năng Radio giúp người nghe có thể giải trí khi có nhu cầu.

Cách chọn mua quạt sạc

Hiện trên thị trường đang có gần 10 thương hiệu quạt sạc, tuy nhiên, đa phần đều có xuất xứ từ Trung Quốc. Ngoài các loại quạt đơn năng với giá bán từ 400.000 - 800.000 đồng/cái, quạt được tích hợp thêm tính năng đèn có giá bán trên dưới 1 triệu đồng/cái thì thị trường còn xuất hiện quạt sạc tích hợp cả tính năng radio. Đây là loại quạt mới, được bán với giá khoảng 600.000 - 1,3 triệu đồng/cái và bảo hành một năm.

Quạt sạc có cấu tạo như quạt điện thông thường (có nhiều kích cỡ cánh quạt) nhưng có kèm bộ tích điện (ắc quy) với công suất lớn nhỏ khác nhau từ 6 V – 4,2 AH (tương ứng 25 W điện sử dụng), một mạch điều khiển sạc điện DC. Thời gian đầu sạc ắc quy từ 4 – 5 giờ, sử dụng được 1 - 2 giờ.

Nhiều người tiêu dùng chọn mua quạt sạc chỉ chú trọng đến kiểu dáng và tính năng tiện dụng. Vì vậy, có nhiều trường hợp mua về xài một thời gian ngắn thì sạc điện không vào hoặc đèn báo đầy điện nhưng chỉ xài vài phút thì hết…

Theo các chuyên gia thì cơ chế hoạt động của quạt phụ thuộc rất lớn vào ắc quy. Do vậy, khi chọn mua, người tiêu dùng nên chú ý xem kỹ công suất ắc quy, loại ắc quy có công suất cao sẽ tích điện tốt hơn. Loại quạt có kèm đèn, nhạc báo, đồng hồ… thường nhanh hư hơn do sử dụng nguồn điện lớn từ ắc quy… 

Vào hè, các loại quạt tiện ích xuất hiện trên thị trường để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Sử dụng quạt thế nào cho hiệu quả?

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, không nên dùng quạt đến cạn kiệt pin với biểu hiện là tắt hẳn, vì như thế, khả năng phục hồi công suất của quạt sau khi sạc lại sẽ rất kém. Nếu quạt có thời gian dùng đến 8 giờ thì chỉ nên dùng khoảng 6 - 7 giờ là tắt và mang đi sạc. Trong trường hợp dù không dùng đến quạt cũng nên thường xuyên mang quạt ra sạc. Nguyên nhân, vì bản thân quạt tự tiêu hao năng lượng, trung bình một tháng nên mang quạt ra sạc đầy một lần.

Với những quạt có chức năng chiếu sáng, khi hai đầu của bóng đèn bị đen là lúc cần thay bóng đèn mới với mức phí khoảng 8.000 -10.000 đồng/cái, vì đèn hỏng có thể gây ảnh hưởng đến mạch điện trong quạt khi hoạt động. Nếu dùng đúng cách, độ bền của quạt sạc có thể đạt từ 2-3 năm, còn ngược lại độ bền của quạt chỉ ở mức khoảng 6 tháng.

Theo anh Trần Văn Hải - chủ cửa hàng sửa chữa điện ở quận Cầu Giấy cho biết: phần lớn quạt hay bị “chai” sau khi sử dụng ít tháng là do người tiêu dùng không áp dụng đúng cách sạc với ắc quy, sử dụng một thời gian rồi bỏ xó không chú ý đến. Để quạt sạc nói riêng và các sản phẩm sạc điện khác bền, người sử dụng cần chú ý sạc điện và bảo dưỡng. Khi mới mua về, người tiêu dùng nên sạc trong vòng 15 tiếng, khi sạc phải tắt hết các chức năng. Dù dùng ít hay dùng nhiều cũng phải sạc lại để ắc quy không bị chai và nguồn điện không bị hụt. Khi không dùng đến thì sạc một lần khoảng 8 – 10 tiếng/ 3 tháng để ắc quy luôn tích đủ điện.

Ngoài sản phẩm quạt tích điện, trên thị trường hiện còn xuất hiện rất nhiều loại quạt năng lượng mặt trời với việc có thể sử dụng pin năng lượng mặt trời làm nguồn điện tích trữ. Hơn thế, nếu có điện lưới, quạt vẫn sử dụng giống các loại quạt thông thường.

Về cấu tạo của quạt khá nhỏ gọn: quạt hình hộp vuông có thêm đèn LED hoặc dạng cây đứng. Quạt có 2 ổ cắm, 1 ổ cắm trực tiếp từ nguồn điện lưới, 1 ổ cắm vào bảng năng lượng mặt trời. Quạt có 3 tốc độc quay. Trong quạt tích hợp 1 hoặc 2 ắc quy 6V4.5Ah*2 chuyển đổi từ nguồn điện năng mặt trời tích trữ trong ắc quy. Sau khi sạc, quạt có thể chạy được từ 6-7 tiếng. Xuất xứ của loại quạt này từ Đài Loan, Trung Quốc được các công ty, cửa hàng trong nước nhập về.

Dây cắm quạt dài từ 3 đến 10 m nối với tấm pin đặt chỗ có ánh nắng mặt trời có thể vừa sạc vừa chạy quạt được. Giá của sản phẩm này cũng khá cao, loại tốt, công suất cao giá từ 2,2 triệu đồng, loại vừa giá dao động từ 1,3 đến 1,7 triệu đồng.

Theo một thợ điện tại công ty điện tử Bách Khoa, Hà Nội phân tích: “thời gian đầu loại quạt này khá tiện ích và tiết kiệm. Vì nếu không dùng điện lưới, các gia đình hoàn toàn có thể lợi dụng năng lượng mặt trời để tạo ra điện năng. Tuy nhiên, cũng giống như nhiều loại quạt sạc thông thường chỉ sử dụng được 1 mùa là pin bị chai. Thời gian chạy quạt sẽ bị rút ngắn xuống. Thêm nữa, pin năng lượng mặt trời cũng chỉ phát huy hiệu quả tốt nếu trời nắng, ánh sáng mạnh. Nếu ánh sáng yếu thì thời gian tích năng lượng sẽ bị hạn chế”.

Anh Tú

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang