Chọn núm vú cho trẻ an toàn giúp con yêu phát triển tốt nhất

author 18:37 18/02/2016

(VietQ.vn) - Ngoài bình sữa, chọn núm vú an toàn cho các con là điều được các bậc làm cha mẹ quan tâm và lo lắng. Vì vậy, các mẹ cần biết các kinh nghiệm dưới đây.

Để đảm bảo an toàn và thích hợp với lực bú của bé, các mẹ nên chọn loại núm vú phù hợp nhất. Nên chọn loại núm bền, không có mùi hôi và không độc hại cho cơ thể. Các loại núm này rất thích hợp khi bé bắt đầu mọc răng. 

Chất liệu núm vú

Với những bé đã mọc răng rất thích cắn, hoặc bé mút mạnh thì nên chọn đầu ti bằng silicon vì nó cứng, bền và giữ dáng lâu, có thể kiểm soát dòng sữa tốt hơn và có ít mùi hơn. Bé còn nhỏ, mẹ nên chọn núm vú bằng cao su vì nó mềm mại hơn, có cảm giác giống với ti mẹ.

Chọn núm vũ an toàn là điều cần thiết các mẹ bỉm sữa cần làm

Chọn núm vú an toàn là điều cần thiết các mẹ bỉm sữa cần làm

Núm vú bằng cao su có thể có mùi cao su nên nhiều bé sẽ không chịu bú. Núm vú quá cứng hoặc to sẽ không tốt cho vòm miệng và lợi của bé cũng như sự phát triển răng. Nếu bé đang vừa ti mẹ vừa ti bình nên chọn núm cao su là hợp lý hơn.

Kích cỡ núm vú

Trên vành của núm ti thay có ký hiệu S, M, L… hoặc các số 1, 2, 3, 4…tức là lỗ chảy sữa to nhỏ tùy vào tháng tuổi của bé. Nên quan sát bé bú bình để chọn loại núm vú phù hợp với bé. Với trẻ sơ sinh, phải mua núm vú có kích thước nhỏ nhất và nên chọn loại núm vú có tốc độ sữa chảy chậm, từ 2 đến 3 giọt trong 1 giây là vừa. Sữa chảy thành tia là do lỗ quá rộng, nên thay núm vú. Với các em bé lớn tuổi hơn (từ 12 đến 24 tháng tuổi), có thể chọn các loại núm vú có tốc độ sữa chảy nhanh hơn.

Hình dáng núm vú

Nên chọn núm vú có đáy rộng để bé có cảm giác giống như đang ti mẹ, hỗ trợ rất nhiều đặc biệt đối với những bé không quen bú bình khi còn nhỏ. Hơn nữa, loại núm vú này cũng rất dễ làm vệ sinh. Nên thay cái mới nếu núm bị bạc màu hoặc mòn, có thể gây nghẹn cho bé. Thông thường, khoảng 2-3 tháng, phải thay mới một lần để đảm bảo vệ sinh ăn uống. Nếu bé thường xuyên bị nôn (trớ), nên chọn loại núm vú có tác dụng chống nôn (trớ) dành cho bé.
Khi nào nên thay núm vú cho trẻ sơ sinh?

Đi cùng bình sữa, bao giờ cũng phải có núm vú

Đi cùng bình sữa, bao giờ cũng phải có núm vú

Khi dốc ngược bình sữa xuống, nếu sữa nhỏ giọt liên tục, đó là núm vú phù hợp cho bé bú, còn nếu sữa chảy thành dòng, điều này có nghĩa là lỗ trên núm vú quá lớn và phải thay núm vú khác. Kiểm tra núm vú định kỳ xem có các dấu hiệu bị mòn hay không, chẳng hạn như núm vú bị đổi màu hoặc bị mỏng đi, đây là lúc nên thay núm vú cũ vì nó có thể bị nứt và làm bé bị nghẹn.

Chọn núm vú cho trẻ sơ sinh theo độ tuổi

Nếu bé đang bú bình, nên mua cho bé loại núm vú có kích thước nhỏ nhất trong các loại đang bán trên thị trường. Mẹ cũng nên cho bé chọn loại núm vú nào phù hợp nhất với bé. Nếu mới cho bé cai sữa mẹ và chuyển sang bú bình, cần tìm loại núm vú phù hợp với độ tuổi của con. Ban đầu, có thể sử dụng núm vú được bán kèm với bình sữa trong bộ bình sữa dành cho trẻ sơ sinh, nhưng tốt nhất tìm cho bé loại núm vú mà bé thật sự thích. Khi đã biết sở thích của bé, có thể mua loại núm vú đó với số lượng lớn.

Nguyễn Thùy (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang