Chọn tổ chức chứng nhận nào để đánh giá hệ thống quản lý?

author 15:35 13/11/2012

(VietQ.vn) - Tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu đánh giá chứng nhận cần lưu ý lựa chọn các tổ chức chứng nhận đã đăng ký để đảm bảo giấy chứng nhận hệ thống quản lý được cấp có các giá trị pháp lý được thừa nhận.

 

Hỏi: Doanh nghiệp tôi muốn đánh giá hệ thống quản lý chất lượng, vậy xin cho biết ở Việt Nam có những tổ chức chứng nhận nào và chúng tôi có cần thiết phải chứng nhận bởi nhiều tổ chức chức nhận hay không?

Nguyễn Anh Kim (165, Nguyễn Trọng Tạo, Tp Cần Thơ)

Đáp: Tại Việt Nam, hiện có nhiều tổ chức chứng nhận (TCCN) cung cấp dịch vụ chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng - ISO 9000, hệ thống quản lý môi trường ISO - 14000 và các hệ thống quản lý khác như: ISO 22000, ISO 27001, ISO 50001… Các TCCN này có thể là chi nhánh của TCCN nước ngoài (Bureau Veritas Certification, SGS, DNV, GIC Việt Nam), đơn vị sự nghiệp dịch vụ kỹ thuật của các cơ quan nhà nước (Quacert, Quatest1/2/3) hoặc công ty TNHH hoạt động về chứng nhận của Việt Nam.

Từ năm 2009, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư 08/2009/TT-BKHCN ngày 08/4/2009 hướng dẫn về yêu cầu, trình tự, thủ tục đăng ký lĩnh vực hoạt động đánh giá sự phù hợp, theo đó các TCCN hoạt động tại Việt Nam phải đăng ký hoạt động chứng nhận tại Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng. Tổ chức/doanh nghiệp có nhu cầu đánh giá chứng nhận cần lưu ý lựa chọn các TCCN đã đăng ký để đảm bảo giấy chứng nhận hệ thống quản lý được cấp có các giá trị pháp lý được thừa nhận (Danh sách TCCN đã đăng ký hoạt động tại Việt Nam).

Một số năm trước, khi TCCN trong nước mới hoạt động nên kinh nghiệm và uy tín chưa cao. Vì vậy, một số tổ chức/doanh nghiệp đã lựa chọn đánh giá và xin cấp giấy chứng nhận đồng thời của 2 TCCN (trong nước và nước ngoài). Ngoài việc có 2 giấy chứng nhận cho một hệ thống quản lý thì điều này cũng khiến nhiều doanh nghiệp lâm vào cảnh “một cổ hai tròng”. Sẽ phát sinh thêm chi phí, thêm chuyên gia tới đánh giá, thêm số lần giám sát đình kỳ (khi các tổ chức chứng nhận này không thống nhất được với nhau về kết hợp hoặc thừa nhận kết quả đánh giá giám sát), và có thể sẽ phát sinh phiền phức nếu chọn phải 2 TCCN có mối quan hệ không tốt với nhau, trong thực tế đã từng xảy ra việc 2 TCCN không thống nhất được về kết luận đánh giá trong cùng một cuộc đánh giá. Vì vậy nếu không có nhu cầu đặc biệt, tổ chức/doanh nghiệp muốn chứng nhận hệ thống quản lý chỉ cần chọn một TCCN là đủ.

Chuyên mục có sự phối hợp của Trung tâm Năng suất Việt Nam - VPC số 8 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội
(Mọi thông tin về lĩnh vực Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng độc giả quan tâm, xin gửi câu hỏi về địa chỉ email: [email protected])

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang