Chọn và bảo quản áo mưa tốt nhất

author 06:36 01/07/2013

(VietQ.vn) - Áo mưa là loại vật dụng cần thiết giúp bạn không bị ướt người bởi những cơn mưa rào bất chợt. Một số bí quyết sau đây sẽ giúp bạn chọn lựa, bảo quản và sử dụng áo mưa hiệu quả.

Sự kiện:

Chọn loại áo mưa phù hợp

Nên hạn chế sử dụng loại áo mưa dùng một lần vì tuy giá rẻ nhưng loại nilon dùng để sản xuất loại này thường mỏng và dễ rách. Áo mưa mặc một lần thường có thiết kế thùng thình, tạo ra sức cản gió rất lớn cho người lái xe. Khi trời mưa to, gió lớn thì loại áo này không đảm bảo được việc che chắn, thậm chí vì cản gió nên còn ảnh hưởng đến tốc độ đi xe. Nó chỉ phù hợp khi trời mưa không quá to và không có nhiều gió.

Áo mưa 2 mảnh có chất lượng tốt hơn với nilon dai và chắc chắn. Kiểu dáng 2 mảnh giúp người lái xe có thể phủ qua tay lái để che sao cho không bị ướt chân. Tuy nhiên nhiều người lái xe thường chùm cả áo mưa qua tay lái, từ đó có thể gây nhiều sự cố đáng tiếc như áo mưa làm vướng tay lái dẫn đến việc khó xử lý khi gặp tình huống bất ngờ.

Áo mưa an toàn nhất là áo mưa bộ (quần và áo tách rời). Những bộ quần áo mưa này thường được làm bằng nilon cao cấp, kín đáo, chống nước tốt và bền. Thêm vào đó, với thiết kế giống như một bộ quần áo bình thường, loại quần áo mưa này sẽ ôm sát vào người lái xe và không tạo ra nhiều sự vướng víu hay cản gió khi xe di chuyển.

Áo mưa bộ sẽ là lựa chọn an toàn nhất khi đi mưa (ảnh minh họa)
Áo mưa bộ sẽ là lựa chọn an toàn nhất khi đi mưa (ảnh minh họa)

Khi chọn các loại áo mưa này thì người tiêu dùng nên chú ý đến vải nhựa áo. Nếu mặt vải nhựa mịn và mềm mại, đanh, độ tuột nước tốt là ổn. Ngoài ra, áo mưa tốt thường có đường may sắc sảo, đường dán các phần kết nối của áo chắc chắn, mực in hình trên áo không dễ bị bong tróc, bao bì được in sắc nét, đóng gói cẩn thận.

Chú ý ký hiệu của nhà sản xuất

Các loại áo mưa đảm bảo chất lượng thường có những lưu ý của nhà sản xuất. Để sử dụng áo mưa được lâu dài và hiệu quả, người tiêu dùng nên chú ý đến những biểu tượng này:

- Hình chậu nước có ghi 40 độ C là không được giặt máy

- Hình dấu chéo trên bàn ủi là không dùng bàn ủi

- Hình dấu chéo trên áo mưa vặn xéo là không vắt hay xiết lại

- Hình chậu nước có bàn tay là giặt bằng tay

- Hình áo mưa móc vào mắc áo là phơi nơi thoáng mát...

Bảo quản đúng cách

Áo mưa sau khi đi mưa về cần phải vẩy sạch nước mưa, treo lên thật khô mới gấp cất đi. Khi cất không được dùng vật nặng đè lên trên, nếu không áo mưa sẽ hằn những nếp gấp dễ bị giòn, rách hơn.

Bảo quản đúng cách sẽ giúp áo mưa bền, không bị nấm mốc
Bảo quản đúng cách sẽ giúp áo mưa bền, không bị nấm mốc (ảnh minh họa)

Nếu trên áo mưa đã xuất hiện những nếp nhăn nhẹ, bạn có thể đem nó treo lên mắc áo, để nếp tự phẳng trở lại như cũ. Nếu như nếp nhăn nhúm, gẫy gấp nghiêm trọng, bạn hãy cho áo mưa vào ngâm khoảng một phút trong nước nóng 70- 80 độ C. Sau đó, nhấc ra để róc nước và khô hẳn, vết nhăn sẽ hết.

Nếu áo mưa bị dây dính bẩn, bạn hãy trải nó lên bàn giặt, dùng bàn chải mềm tẩm dung dịch xà phòng lau cọ, rồi đem tráng trong nước lạnh, đem phơi khô chỗ râm mát.

Nếu là áo mưa kiểu quần áo thì bạn không lên dùng bàn chải để rửa áo mưa. Mà bạn dùng dẻ nhúng nước xa phòng để lau thì áo mưa của bạn sẽ bền không bận sờn.

Trị nấm mốc trên áo mưa

Mốc trắng trên áo mưa: Bạn dùng xà bông chải sẽ không sạch, nhưng chỉ cần dùng vải mềm thấm giấm thanh, lau qua sẽ hết mốc.

Tẩy vết thâm kim, mốc trên áo mưa: Bạn thấm ướt những vết thâm kim, mốc trên vải bằng nước cốt chanh rồi phơi ngoài nắng vài giờ. Sau đó giặt bằng xà bông, xả sạch.

Khi kẹo cao su dính vào áo mưa: Bọc áo mưa vào trong túi nilon rồi đặt vào tủ lạnh hoặc ướp bằng nước đá (ít nhất là một tiếng đồng hồ). Miếng kẹo cao su sẽ tự bong ra mà không cần phải giặt bằng chất tẩy nào khác.

Lam Phong

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang