Chọn và sử dụng núm vú giả an toàn cho bé

author 06:04 09/07/2013

(VietQ.vn) - Núm vú giả (ti giả) là vật dụng không thể thiếu của nhiều trẻ em. Nhưng không phải ông bố, bà mẹ nào cũng là "người tiêu dùng thông thái" để biết lựa chọn đúng sản phẩm tốt cho con. Dưới đây, Chất lượng Việt Nam xin gửi đến độc giả một vài kinh nghiệm chọn và sử dụng núm vú giả sao cho an toàn với bé.

Một núm vú tốt là núm vú mà trẻ có thể dễ dàng đưa theo cử động của lưỡi khi bú. Khi bú trẻ không cắn núm vú bằng hàm. Chủ yếu là núm vú phải có độ đàn hồi thích hợp, không quá cứng để luỡi trẻ cử động dễ dàng cho lượng sữa thích hợp chảy ra, tuy nhiên cũng không quá mềm vì sẽ mất đi tác dụng giúp bé luyện tập cơ hàm. Nếu lượng sữa chảy ra quá nhiều sẽ làm cho lưỡi trẻ hoạt động kém chính xác. Vì vậy núm vú phù hợp cho trẻ là núm vú nằm vừa khít trong miệng trẻ.

Chất liệu núm vú:

Núm vú cao su nềm mại và tạo cho trẻ cảm giác gần gũi với vú mẹ hơn. Còn núm vú silicone thì không mùi và thời gian sử dụng lâu hơn. Vì vậy nên chọn loại phù hợp với con bạn nhất.

Kích cỡ núm vú:

Thời gian thích hợp cho trẻ bú mỗi lần là 10 – 15 phút. Vì vậy núm vú phù hợp cho bé sẽ được căn cứ vào kích cỡ và hình dạng của lỗ núm vú. Dùng núm vú lỗ nhỏ (S) cho trẻ dưới 3 tháng tuổi, nếu trẻ muốn bú nhanh hơn dùng núm vú lỗ cỡ trung (M).

Lỗ tròn, cỡ nhỏ (S): cho trẻ mới sinh. Dùng cho trẻ không kiểm soát được lưu lượng sữa.

Lỗ tròn, cỡ trung (M): cho trẻ 2 – 3 tháng tuổi. Dùng cho trẻ muốn bú lượng sữa nhiều hơn vì cỡ nhỏ làm cho trẻ mệt.

Lỗ tròn, cỡ lớn (L): dùng cho trẻ muốn bú nhanh với lượng sữa nhiều hơn và những trẻ tăng trọng kém.

Chất liệu núm vú:

Với những bé đã mọc răng rất thích cắn, hoặc bé mút mạnh thì nên chọn đầu ti bằng silicon vì nó cứng, bền và giữ dáng lâu, có thể kiểm soát dòng sữa tốt hơn và có ít mùi hơn. Bé còn nhỏ, mẹ nên chọn núm vú bằng cao su vì nó mềm mại hơn, có cảm giác giống với ti mẹ.

Núm vú bằng cao su có thể có mùi cao su nên nhiều bé sẽ không chịu bú. Núm vú quá cứng hoặc to sẽ không tốt cho vòm miệng và lợi của bé cũng như sự phát triển răng. Nếu bé đang vừa ti mẹ vừa ti bình nên núm cao su là hợp lý hơn.

Với những bé đã mọc răng rất thích cắn, hoặc bé mút mạnh thì nên chọn đầu ti bằng silicon vì nó cứng, bền và giữ dáng lâu, có thể kiểm soát dòng sữa tốt hơn và có ít mùi hơn

Kích cỡ núm vú:

Trên vành của núm ti thay có ký hiệu S, M, L… hoặc các số 1, 2, 3, 4…tức là lỗ chảy sữa to nhỏ tùy vào tháng tuổi của bé. Nên quan sát bé bú bình để chọn loại núm vú phù hợp với bé. Với trẻ sơ sinh, phải mua núm vú có kích thước nhỏ nhất và nên chọn loại núm vú có tốc độ sữa chảy chậm, từ 2 đến 3 giọt trong 1 giây là vừa. Sữa chảy thành tia là do lỗ quá rộng, nên thay núm vú. Với các em bé lớn tuổi hơn (từ 12 đến 24 tháng tuổi), có thể chọn các loại núm vú có tốc độ sữa chảy nhanh hơn.

Hình dáng núm vú:

Nên chọn núm vú có đáy rộng để bé có cảm giác giống như đang ti mẹ, hỗ trợ rất nhiều đặc biệt đối với những bé không quen bú bình khi còn nhỏ. Hơn nữa, loại núm vú này cũng rất dễ làm vệ sinh.

Nên thay cái mới nếu núm bị bạc màu hoặc mòn, có thể gây nghẹn cho bé. Thông thường, khoảng 2-3 tháng, phải thay mới một lần để đảm bảo vệ sinh ăn uống. Nếu bé thường xuyên bị nôn (trớ), nên chọn loại núm vú có tác dụng chống nôn (trớ) dành cho bé.

Chỉ cho bé dùng núm giả rỗng:

Tránh các sản phẩm được đổ đầy chất lỏng có thể là nơi trú ẩn của mầm bệnh. Hoặc không bao giờ được ngậm núm vú giả với bất kỳ chất lỏng hoặc chất có vị ngọt nào có thể khiến bé bị sâu răng.

Không nên cho trẻ đã mọc răng ngậm núm vú giả vì bé có thể cắn rách núm vú giả và làm rơi ra những miếng cao su nhỏ và để bé nuốt phải thì rất nguy hiểm.

Nên vệ sinh núm vú thường xuyên:

Trước khi cho bé dùng núm vú giả, bạn cần vệ sinh thật sạch bằng xà phòng, nước sau đó luộc lại bằng nước sôi. Hoặc có thể dùng dấm pha lẫn với nước để ngâm núm vú giả trong vài phút để tiêu diệt vi khuẩn.

Thường xuyên kiểm tra núm vú:

Nếu núm vú giả có dấu hiệu bị rách, đứt thì nên vứt ngay đi. Không nên cho trẻ đã mọc răng ngậm núm vú giả vì bé có thể cắn rách núm vú giả và làm rơi ra những miếng cao su nhỏ và để bé nuốt phải thì rất nguy hiểm.

Thay thế kịp thời:

Không thể dùng mãi một cái, hãy kiểm tra, thay mới liên tục. Những núm vú bị mòn, bị đứt, hỏng có thể gây hại cho trẻ. Vậy nên khi mua núm vú giả bạn nên mua cùng lúc vài cái.

Lựa chọn thời điểm “cai” núm vú giả:

Theo các chuyên gia thì nên cho bé ngừng thói quen ngậm núm vú giả khi bé ở độ tuổi 2-4 tuổi.

Ngọc Anh 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang