Chọn và sử dụng giàn phun sương hiệu quả

author 07:17 03/06/2013

(VietQ.vn) - Để giảm nhiệt độ trong thời tiết quá nắng nóng như hiện nay thì việc lắp đặt giàn phun sương (hệ thống phun sương) ở trước hiên nhà, sân vườn là một giải pháp hiệu quả tạo không gian thoáng mát, lãng mạn.

Chọn vị trí lắp đặt

Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy giàn phun sương được lắp đặt tại các quá café ngoài trời, nhà kính trồng rau, khu công viên giải trí, các công trình phong cảnh thiên nhiên… song thực tế giàn phun sương sẽ có hiệu quả cao nhất khi được lắp đặt trong sân vườn. Nếu nhà bạn có sân vườn, không gian rộng thì đây thực sự là một giải pháp tốt để xoa dịu đi cái nóng bức của mùa hè, giúp giảm nhiệt so với nhiệt độ ngoài trời khoảng 10°C.

Giàn phun sương đạt hiệu quả làm mát tốt nhất khi lắp đặt ở sân vườn
Giàn phun sương đạt hiệu quả làm mát tốt nhất khi lắp đặt ở sân vườn

Ngoài ra, bạn cũng có thể lắp đặt hệ thống trên sân thượng, các ban công, sân dưới. Nếu chọn lắp ở cả phòng khách và phòng ngủ thì phải lắp đặt tại các vị trí hợp lí, số lượng đầu phun vừa đủ để tránh ảnh hưởng đến các thiết bị điện khác. Tuy nhiên, tốt nhất, bạn nên tránh lắp hệ thống phun sương ở những không gian hẹp như vậy.

Nếu nhà bạn gần đường giao thông thì hệ thống phun sương sẽ ngăn bụi và hơi nóng bốc lên từ đường và từ các phương tiện lưu thông. Nước từ đầu phun sẽ phóng ra với kích thước trung bình khoảng 50 microns hoặc nhỏ hơn, tạo cảm giác mát mẻ.

Kiểm tra các bộ phận của giàn phun

Một giàn phun thông thường sẽ gồm có: máy phun sương (hoặc bơm cao áp); ống dẫn nhựa PE; đầu phun sương (đầu béc) và cút chia (chữ T hoặc L); bộ lọc nước kèm van trích nước.

Bec phun thì có rất nhiều loại khác nhau, thường chia làm 2 chủng loại là bec cao và bec lùn, mỗi chủng loại lại chia làm các loại bec 1, 2, 3 với độ phun khác nhau. Bec phun nhỏ thì thuận lợi cho thời tiết nhiệt độ dưới 35 độ C không gây ẩm ướt. Tuy nhiên khi nhiệt độ tăng lên khoảng 37 – 39 độ C thì các Bec số 2, 3 lại phát huy tác dụng vì lượng sương phun ra lớn hơn.

Nên kiểm tra hoặc xin tư vấn kinh nghiệm để chọn được giàn phun có hiệu quả thiết kế và làm mát tốt nhất
Nên kiểm tra hoặc xin tư vấn kinh nghiệm để chọn được giàn phun có hiệu quả thiết kế và làm mát tốt nhất

Dây dẫn cũng có rất nhiều loại, dây dùng cho hệ thống phun sương thường có kích cỡ đường ống là Ф6, Ф8, Ф10.

Ống dẫn nhựa PE có nhiều loại với chất lượng và màu sắc khác nhau: đỏ, xanh,trắng, đen, cứng, mềm. Theo đó, dây đỏ, xanh, trắng mềm có tính chất mềm dẻo, dễ lắp đặt, nhưng khi lắp ra ngoài trời với thời tiết khắc nhiệt thì lại không đảm bảo vì khi ánh sáng đi qua, bên trong lòng ống dễ mọc rêu, dễ bị oxy hóa làm cho dây bị nổ vỡ sau một thời gian sử dụng. Loại dây này chỉ thích hợp lắp trong nhà. Dây đen cứng và dây đen mềm thì chất lượng như nhau, độ bền cao, không bị oxi hóa, thích hợp với lắp đặt ngoài trời.

Bạn cũng cần lưu ý đến bộ lọc nước, vì đây cũng là bộ phận quan trọng. Đường kính lỗ béc rất nhỏ chỉ dưới 0.5mm, nếu nước được lọc không tốt thì rất dễ bị tắc bec phun.Thường nếu nguồn nước sạch thì khoảng 3 tháng sử dụng thay lõi lọc một lần. Nếu nguồn nước có nhiều cặn bẩn thì lõi lọc nên được thay hoặc cọ rửa thường xuyên.

Lắp đặt và bảo hành

Trước khi quyết định lắp đặt giàn phun, bạn cần hỏi ý kiến tư vấn của những người có kinh nghiệm hoặc xin tư vấn từ chính những người bán hàng để có được lựa chọn các linh kiện tốt và phù hợp với không gian, điều kiện sử dụng của gia đình.

Bạn nên chọn những đơn vị lắp đặt có uy tín để được thiết kế sao cho hệ thống đạt hiệu quả cao nhất.

Khi lắp xong, giàn phun phải đảm bảo làm mát đều mọi vị trí của không gian. Hệ thống lắp xong không làm ướt nền hoặc hắt thẳng vào vị trí cố định có người ngồi (bàn ghế trong sân vườn). Giàn phun phải đảm bảo tính bảo thẩm mỹ, hệ thống phải hoạt động ổn định không bị tắc. Bạn nên chú ý tới điều kiện và thời gian bảo hành để khi hệ thống có trục trặc thì liên hệ ngay với đơn vị thi công, lắp đặt.

Lam Phong 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang