Chọn và sử dụng máy sấy tóc an toàn, hiệu quả

author 14:52 28/07/2013

(VietQ.vn) - Tóc vô tình bị ướt mưa, muốn tóc khô nhanh sau khi gội đầu… đó là một vài lý do khiến chiếc máy sấy tóc được coi là vật dụng rất cần thiết đối với các chị em. Tuy nhiên chọn lựa và sử dụng máy sấy tóc thế nào để vừa an toàn, hiệu quả thì không phải ai cũng biết.

Nhiều thông số cần lưu ý khi chọn mua

Máy sấy tóc được phát minh vào khoảng cuối thế kỷ thứ 19. Nó là một dụng cụ cơ điện dùng để thổi những luồng hơi nóng hoặc mát vào các mái tóc ẩm ướt với tác dụng đẩy mạnh quá trình bốc hơi phần nước bám trên tóc và giúp làm chóng khô tóc. Máy sấy tóc cũng là một công cụ giúp điều chỉnh một cách hiệu quả hình dạng và kiểu tóc bằng cách đẩy nhanh quá trình hình thành liên kết hiđrô trong mỗi sợi tóc.

Trên thị trường hiện có hai kiểu dáng máy sấy tóc tiêu biểu, đó là kiểu tay nắm gập và kiểu tay nắm thẳng, cố định. Mặc dù kiểu tay nắm gập được xem là gọn gàng hơn song kiểu này thường dễ nhanh hỏng (do dây dẫn điện dễ bị đứt gãy trong quá trình gập máy). Vì thế, bạn nên chọn loại có kiểu tay cầm thẳng và cố định. Có rất nhiều loại máy sấy tóc, đủ màu sắc và kiểu dáng được bán buôn, bán lẻ nhưng giá thành của chúng rất khác nhau và chất lượng thì phức tạp. Nếu mua phải một chiếc máy sấy không phù hợp, ngoài việc gây tổn hại đến tóc, tiêu tốn nhiều điện năng, nó còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khác đến an toàn tính mạng của người sử dụng (điện giật, cháy, nổ…). Do đó, có một vài thông số mà bạn cần phải lưu tâm trước khi chọn mua một chiếc máy sấy tóc.

Bên cạnh đó, việc chọn loại máy sấy có công tắc gạt để chuyển cấp độ nóng cũng được khuyến khích. Kiểu này có độ bền khá cao ở phần công tắc tiếp điện. Nếu bộ phận ngắt nguồn bị hỏng thì cũng dễ tìm mua, thay thế cái khác có độ bền cao hơn nhiều lần. Còn ở loại có dùng khóa điện xoay vòng (tức là ấn liên tiếp để thay đổi các chức năng thổi mát, thổi hơi nóng cấp độ 1; 2, tắt nguồn) thì thành phần này rất mau hỏng do các lá đồng dễ bị gãy, bánh nhông bằng nhựa chóng mòn. Nếu hỏng hóc, rất khó tìm phụ tùng “xịn” để thay.

Những loại máy chất lượng kém, khi thổi gió, mô-tơ tạo ra tiếng kêu to hơn và thường mau bị hư chổi tiếp điện, cổ góp. Thay thế cái khác chỉ tốn khoảng 10.000 đồng nhưng mất công, gây phiền hà, bực bội trong quá trình sử dụng. Do vậy, chất lượng của mô-tơ cũng là một yếu tố rất cần được xem xét.

Có rất nhiều thông số bạn cần quan tâm trước khi quyết định mua một chiếc máy sấy tóc (ảnh minh họa)
Có rất nhiều thông số bạn cần quan tâm trước khi quyết định mua một chiếc máy sấy tóc (ảnh minh họa)

Những chiếc máy sấy có công suất tối thiểu từ 1.800W xứng đáng để bạn lựa chọn vì sẽ đảm bảo hiệu quả tạo kiểu và tiết kiệm thời gian sấy khô.

Ngoài ra, bạn có thể kiểm tra tình trạng hoạt động của dây điện trở tạo nhiệt để tăng thêm sự đảm bảo cho quyết định của mình.

Đặc biệt, bạn nên hỏi người bán hàng kỹ lưỡng về bộ phận bảo vệ, chống quá nhiệt trong máy sấy tóc. Nó rất quan trọng này vì khi nhiệt độ tăng cao bất thường, bộ phận này sẽ tự động cắt nguồn điện, bảo vệ an toàn cho người dùng, tránh việc bị bỏng hoặc quá nhiệt có thể dẫn đến hỏa hoạn.

Sử dụng bền và hiệu quả

Bạn cần sử dụng máy sấy theo đúng bản hướng dẫn kèm theo, dòng điện đúng điện áp. Không nên đặt máy sấy đang làm việc lên vật dễ cháy, quần áo, giấy tờ...

Không nên dùng máy sấy tóc trong nhà tắm, nhà vệ sinh, nơi có độ ẩm cao, khi tay ướt thì không nên cầm máy.

Khi đang sử dụng, không nên bịt kín quá nhiều cửa ra vào gió, dễ dẫn đến nóng máy, hỏng các chi tiết của máy. Không nên dùng máy một lần quá lâu, dễ làm cháy các chi tiết bên trong.

Sử dụng máy sấy tóc đúng cách, an toàn sẽ bảo vệ tóc và da đầu, không sợ cháy nổ (ảnh minh họa)
Sử dụng máy sấy tóc đúng cách, an toàn sẽ bảo vệ tóc và da đầu, không sợ cháy nổ (ảnh minh họa)

Máy sấy tóc hiện có nhiều loại, công suất từ 300 - 1.200 W. Có 2 loại chính: thổi nóng và "lạnh". Loại thổi nóng có cấu trúc thổi gió qua bộ làm nóng bằng sợi đốt. Loại lạnh tức thổi hong gió thường, không qua bộ phận làm nóng. Việc sấy tóc “lạnh” tuy lâu hơn song được khuyến khích hơn vì nó không gây tổn hại nhiều đến tóc.

Có nhiều người vì muốn tóc khô nhanh hoặc hy vọng sấy cho tóc vào nếp nên thường bật máy ở chế độ to nhất, thực ra cách làm này sẽ ảnh hưởng đến tóc, sử dụng lâu dài sẽ khiến chất sừng của tóc biến tính, độ bóng giảm, thậm chí tóc trở nên xơ xác và chẻ ngọn. Vì vậy, bạn không nên sử dụng sấy tóc nhiều và không dùng ở chế độ mạnh nhất. Bạn nên dừng ở mức độ nhẹ và để tóc khô từ từ.Nên bật máy sấy ở nhiệt độ khoảng 57 độ C là tốt nhất. Ở nhiệt độ này có thể làm khô và tạo hình cho tóc trong thời gian ngắn nhất mà còn giữ được độ ẩm thích hợp và duy trì tính đàn hồi và độ bóng nhiên của tóc. Trước khi sấy tóc bạn nên dùng chút kem dưỡng để bảo vệ tóc tốt hơn.

Khi vừa gội đầu xong, bạn không nên sấy tóc luôn, hãy dùng khăn bông lau cho đỡ nước rồi để tóc tự ráo nước trong vòng 10’ sau đó hãy dùng máy sấy. Khoảng cách giữa máy sấy và da đầu nên là 5cm.

Lam Phong 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang