Chống ‘giặc’ Corona: Trung Quốc sử dụng robot làm trợ lý y tế

author 07:02 08/02/2020

(VietQ.vn) - Sự bùng phát virus Corona gây chết người, đã đẩy cộng đồng y tế Trung Quốc vào tình trạng quá tải, cũng đã khiến các bệnh viện nước này nhanh chóng chấp nhận robot làm trợ lý y tế.

Theo tờ Bloomberg, các robot cho phép liên lạc video từ xa, theo dõi sức khỏe bệnh nhân và giao hàng y tế an toàn. Chúng hoạt động như một trung gian an toàn giúp hạn chế sự lây lan của virus Corona.

Keenon Robotics Co., một công ty có trụ sở tại Thượng Hải đã triển khai 16 robot thuộc mẫu “đậu phộng nhỏ” đến bệnh viện ở Hàng Châu sau khi một nhóm du khách Vũ Hán đến Singapore bị cách ly. Siasun Robot và Automatic đã tặng 7 robot y tế và 14 robot dịch vụ ăn uống cho Hội chữ thập đỏ Thẩm Dương để giúp các bệnh viện chống lại virus. Trong khi đó công ty JD.com Inc cũng đang thử nghiệm việc sử dụng robot giao hàng tự trị ở Vũ Hán. Truyền thông địa phương cũng đã báo cáo robot đang được sử dụng trong các bệnh viện trong thành phố cũng như tại Quảng Châu, Giang Tây, Thành Đô, Bắc Kinh, Thượng Hải và Thiên Tân.

Sự lây lan nhanh chóng của virus Corona đã khiến các bệnh viện tỉnh gặp rất nhiều khó khăn và robot được sử dụng như một giải pháp. Máy bay không người lái và các ứng dụng làm việc tại nhà cũng đóng vai trò rất quan trọng trong thời điểm này.

Nhân viên kiểm tra một robot giao hàng. Nguồn: JD.com.

 

Việc phát triển nhanh chóng của Trung Quốc về mạng không dây thế hệ thứ năm tại các khu vực xung quanh các bệnh viện cũng chứng kiến ​​sự gia tăng của robot y tế hỗ trợ 5G- được trang bị camera cho phép liên lạc video từ xa và theo dõi bệnh nhân. Chúng trái ngược với các robot như “đậu phộng nhỏ”, có chức năng chính là giao hàng trong nhà.

Nikkie Lu, nhà phân tích của Bloomberg Intelligence cho biết, công nghệ robot được sử dụng trong các bệnh viện Trung Quốc không cao nhưng đó có thể là giai đoạn tiếp theo của robot Trung Quốc- sử dụng trong triển khai robot y tế.

Theo báo cáo của ThePaper.cn, China Mobile Ltd. đã tặng một robot 5G cho cả Bệnh viện Liên minh Vũ Hán và Bệnh viện Tongji Tianyou trong tuần này. Các robot trợ lý mang theo một bể khử trùng trên tàu và sẽ được sử dụng để làm sạch an toàn các khu vực bệnh viện dọc theo tuyến đường định trước, giảm rủi ro cho nhân viên y tế.

Bệnh viện Nhân dân Chiết Giang đã sử dụng robot 5G để chẩn đoán bệnh nhân nhiễm virus Corona đầu tiên vào Chủ nhật. Bệnh viện Jishuitan Bắc Kinh đã thực hiện phẫu thuật từ xa cho một bệnh nhân ở tỉnh Sơn Đông thông qua mạng 5G của China Telecom Corp vào tháng 6/2019. Robot cũng đã thâm nhập vào một số lĩnh vực ngày càng tăng trong xã hội Trung Quốc bao gồm viện dưỡng lão, nhà hàng, nhà kho, ngân hàng và hơn 200 nhà trẻ.

Công ty dịch vụ tài chính Huachuang Securities tin rằng thậm chí nhiều robot sẽ có mặt ở Trung Quốc trong tương lai gần. Chỉ ra dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia cho thấy sản xuất robot công nghiệp trong nước đã tăng 15,3% trong tháng 12 và họ dự đoán tăng trưởng nhanh tương tự trong quý hiện tại, theo báo cáo được công bố bởi Finance Sina.

Số lượng robot gia tăng được triển khai để chống lại virus Corona đã giúp đẩy nhanh con đường của Trung Quốc hướng đến mục tiêu trở thành một trong 10 quốc gia tự động hóa mạnh nhất thế giới vào cuối năm nay.

Bộ Y tế cập nhật đến 17h ngày 7/2, tổng số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp do virus Corona trên thế giới là 31.507, trong đó tại lục địa Trung Quốc 31.187 trường hợp. Tổng số trường hợp tử vong: 639 ca, trong đó Trung Quốc có 637 ca. Việt Nam đến thời điểm này ghi nhận 12 trường hợp mắc nCoV, trong đó, có 3 người đã được xuất viện.

Các trường hợp gồm 2 cha con người Trung Quốc (1 người đã khỏi và xuất viện); 5 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc (1 người đã khỏi và xuất viện); 1 công dân Việt Nam là lễ tân có tiếp xúc gần với 2 cha con người Trung Quốc (đã khỏi và xuất viện); 1 công dân Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc; 1 người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với nCoV trước đó; 2 trường hợp: 1 người là mẹ, 1 người là em ruột của bệnh nhân dương tính với nCoV trước đó.

Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Đến nay dịch bệnh đã lan ra nhiều thành phố của Trung Quốc và 27 quốc gia/ vùng lãnh thổ ghi nhận trường hợp mắc.

Thiết bị phát hiện virus corona chỉ trong 40 phút của Hồng Kông có gì đặc biệt?(VietQ.vn) - Các nhà khoa học tại Hồng Kông (Trung Quốc) vừa phát minh ra thiết bị phát hiện virus corona trong vòng 40 phút.

Quang Tông (Theo Bloomberg)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang