Chống buôn lậu thuốc lá: Xử phạt nhẹ, chưa đủ sức răn đe

author 14:37 14/11/2018

(VietQ.vn) - Lượng thuốc lá lậu tràn vào Việt Nam khoảng 1 tỷ bao, làm thất thoát ngân sách nhà nước hơn 10.000 tỷ đồng. Trong khi đó, tỷ lệ bắt giữ của các lực lượng chức năng chỉ chiếm 1% trong tổng lượng thuốc lá lậu

Buôn lậu thuốc lá làm thất thoát 10.000 tỷ đồng ngân sách nhà nước

Ông Nguyễn Khánh Quang, Phó Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải Quan) cho biết những năm gần đây, tình hình buôn lậu thuốc lá diễn biến phức tạp; số lượng các vụ buôn lậu tăng giảm trong từng giai đoạn nhưng chưa có dấu hiệu chấm dứt.

Việc buôn lậu thuốc lá diễn ra ở tất cả tuyến, từ biên giới, đường biển, đường hàng không và đường bộ. Đặc biệt, việc vận chuyển thuốc lá lậu công khai, hình thức tinh vi.

Số liệu của ngành Hải quan cho biết trong 4 năm (2014 - 2018), các lực lượng chức năng đã bắt 1.030 vụ, 153 đối tượng, thu giữ gần 3 triệu bao thuốc lá. Đồng thời, xử lý hành chính hơn 800 vụ, xử lý hình sự 1 vụ; 18 đối tượng bị xử lý hình sự.

 Ông Nguyễn Khánh Quang cho biết nạn buôn lậu thuốc lá ngày càng diễn biến phức tạp. 

Ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó Cục trưởng, Cục Phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng cho biết, năm 2016 lực lượng biên phòng thu giữ được gần 1 triệu bao thuốc lá lậu và năm 2017 là  gần 2,7 triệu bao. Còn tính từ đầu năm đến tháng 8/2018 đã thu được 2 triệu bao. 

Theo ông Vũ Văn Cương, Chủ tịch Hiệp hội thuốc lá Việt Nam, Việt Nam đang trở thành 1 trong 14 thị trường tiêu thụ thuốc lá lậu hàng đầu châu Á .Theo số liệu thống kê hàng năm, lượng thuốc lá lậu tràn vào Việt Nam khoảng 1 tỷ bao, làm thất thoát ngân sách nhà nước hơn 10.000 tỷ đồng. Trong khi đó, tỷ lệ bắt giữ của các lực lượng chức năng chỉ chiếm 1% trong tổng lượng thuốc lá lậu.

Nạn buôn lậu thuốc lá càng tăng do lợi nhuận

Các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân khiến nạn buôn lậu thuốc lá gia tăng, ngày càng tinh vi là do mức lợi nhuận khủng của mặt hàng này. Trong khi các biện pháp xử lý chưa đủ sức răn đe tội phạm.

Ngoài ra, các thủ đoạn vận chuyển, buôn bán rất thuốc lá lậu rất tinh vi từ tàu ca nô cao tốc, xuồng, ô tô đến xe máy, vận chuyển lén lút dưới vỏ bọc của các mặt hàng hợp pháp, đủ mọi hình thức. Đặc biệt, ở biên giới Việt Nam - Campuchia, một bộ phận không nhỏ người dân bị mua chuộc tiếp tay cho việc vận chuyển thuốc lá lậu. 

Theo đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, ngoài những nguyên nhân trên, nhiều cơ quan chức năng chưa đánh giá sát sao và quyết liệt trong việc xử lý vấn nạn thuốc lá lậu.

“Ở một số nơi còn có hiện tượng thờ ơ, lúng túng trong việc chống buôn lậu thuốc lá. Chúng ta cũng không thể không đặt dấu hỏi nghi ngờ về dấu hiệu nhóm lợi ích, về sự bảo kê trong vấn đề này, không ngoại trừ ở đây những lợi ích liên quan đến tham nhũng”, ông Nhưỡng nói.

 

Ông Vũ Văn Cường nhận định, buôn thuốc phải gọi là "hiểm họa" thay vì "vấn nạn".

Hiểm họa buôn lậu thuốc lá ảnh hưởng tới sức khỏe, nền kinh tế

Ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó Cục trưởng, Cục phòng chống ma túy và tội phạm (Bộ đội Biên Phòng) nhận định, những tác động tiêu cực của nạn buôn lậu thuốc lá đang ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế, sức khỏe của con người.

“Buôn lậu thuốc lá có thể dẫn đến thương vong, mất cán bộ quản lý, làm gia tăng các rủi ro vi phạm pháp luật, gia tăng thêm các tệ nạn. Thậm chí có thể có các băng nhóm xã hội đen sẵn sàng bảo kê lợi ích, cạnh tranh’, ông Lưu Bình Nhưỡng khẳng định.

Để giảm thiểu nạn buôn lậu thuốc lá, ông Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban ngân sách Quốc hội cho rằng, Nhà nước phải sử dụng các biện pháp kinh tế, đảm bảo đời sống, công ăn việc làm cho người dân ở khu vực biên giới. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân về tác hại của thuốc lá lậu, không chỉ gây hại về sức khỏe và  tinh thần mà còn làm thất thu ngân sách…

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội khẳng định, để trấn át tội phạm buôn lậu, trước hết phải có chế tài đủ mạnh, chế độ chính sách phải hoàn thiện, đồng bộ, thống nhất để đủ sức chống buôn lậu thuốc lá. Bên cạnh đó, cần tiếp tục hoàn thiện chính sách pháp luật, cả các luật khác như Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá cũng cần phải tiếp tục hoàn thiện để bảo đảm tính đồng bộ.

Thúy Ngân

Máy tạo kiểu tóc ‘3 trong 1’ giá rẻ, chất lượng có đảm bảo?(VietQ.vn) - Chỉ từ 50.000 đồng - 150.000 đồng, những chiếc máy tạo kiểu tóc siêu rẻ được bày bán khắp chợ, cửa hàng đang tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, gây hại cho con người.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang