“Chống chọi” với giá rét bằng thực phẩm

author 10:32 11/01/2013

(VietQ.vn) - Có nhiều cách đối phó với cái rét, đơn giản nhất là bổ sung các thực phẩm có tác dụng kích thích “tăng nhiệt” cho cơ thể.

 

Vừng

Minh chứng cho thấy dù là vừng đen hay vừng trắng thì chúng đều có tác dụng kích thích tăng nhiệt cho cơ thể sau khi được tiêu hóa, hấp thụ.

 

Tỏi

Tỏi có thể làm ấm cơ thể trong những ngày mùa đông lạnh giá. Hơn nữa trong những ngày mùa đông, bạn dễ có nguy cơ mắc chứng bệnh hen suyễn hay viêm phổi thì có thể dùng tỏi như một loại “vũ khí” để phòng bệnh hiệu quả. Bạn có thể dùng tỏi để thêm vào các món ăn như súp, canh, rau xào,...hoặc cũng có thể ăn tỏi sống.

 

Gừng

Cũng giống như tỏi, gừng là một loại gia vị quen thuộc trong gian bếp nhà bạn. Theo đông y thì gừng có tính cay nóng không chỉ có tác dụng làm ấm cơ thể mà còn được sử dụng trong trường hợp bạn bị cảm lạnh, hạ huyết áp. Một ly trà gừng vào buổi sáng mùa đông sẽ giúp khí huyết lưu thông và tăng nhiệt độ cơ thể, xua đi cảm giác lạnh giá trong ngày đông. Cũng xin nói thêm rằng, ớt, hạt tiêu, mù tạc cũng là những loại gia vị cay nóng cùng họ với gừng và tỏi, vậy nên bạn cũng có thể bổ sung chúng vào trong chế độ ăn uống.

 

Mật ong

Mật ong chứa rất nhiều khoáng chất và vitamin, hơn nữa mật ong còn mang lại cho bạn cảm giác ngọt ngào khi thưởng thức. Tuy nhiên, đường có trong mật ong là loại đường tự nhiên không gây hại cho sức khỏe như những loại đường nhân tạo khác. Mật ong cũng được liệt vào danh sách những loại thực phẩm làm ấm, nóng cơ thể, vì thế trong những ngày đông bạn có thể sử dụng mật ong để thay thế đường, vẫn có tác dụng kích thích vị giác lại có những ích lợi tuyệt vời đối với sức khỏe.

 

Thực phẩm chứa nhiều sắt

Sắt là loại vi chất quan trọng trong cơ thể, giúp sản sinh hồng cầu trong máu. Thiếu sắt đồng nghĩa với việc quá trình này sẽ gặp phải những khó khăn hoặc có thể bị ngừng trệ. Hơn thế nữa, các chuyên gia cho rằng thiếu máu do thiếu sắt chính là thủ phạm làm giảm khả năng chịu lạnh của bạn trong mùa đông.

Thực tế cho thấy ở những người phụ nữ thiếu máu, nhiệt độ trung bình của cơ thể thấp hơn ở những người bình thường là 0,7 độ C, nhiệt lượng trong cơ thể cũng thấp hơn khoảng 13%.

Do vậy, muốn giữ ấm cho cơ thể trong những ngày mùa đông, nên chú trọng, ưu tiên những thực phẩm có chứa nhiều sắt. Sắt thường tập trung chủ yếu trong các loại thực phẩm quen thuộc như: gan, thịt nạc, thịt bò, trứng, rau bina…

 

Các loại trái cây thuộc họ cam quýt

Lựa chọn hàng đầu trong việc chọn trái cây cho mùa đông là những loại thuộc họ cam quýt, vì chúng có chứa một lượng rất lớn vitamin C, cũng là những loại trái cây phổ biến và thông dụng trong mùa đông. Chúng giúp tăng cường hệ miễn dịch, phòng tránh các chứng bệnh thông thường vào mùa đông như cảm cúm, viêm họng, cảm lạnh, giữ ấm cho cơ thể…

Ngoài ra, các loại trái cây thuộc họ cam, quýt còn chứa canxi, photpho, caroten và axit xitric có tác dụng giúp giảm hàm lượng cholesterol trong máu.

Lưu ý: Với trái cây thuộc họ cam quýt, bạn nên ăn trước giờ ăn một giờ hoặc sau khi uống sữa để không làm ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ.

Thực phẩm nên tránh

Bên cạnh những thực phẩm nên tăng cường bổ sung vào cơ thể nói trên, bạn nên hạn chế thu nạp những loại thực phẩm “làm lạnh” cơ thể như bánh mỳ trắng, khoai tây chiên, đồ uống lạnh, đồ uống có cồn, bơ sữa trâu lỏng, dưa chuột...

Nhã Uyên (theo Homewest)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang