Chống lão hóa nang buồng trứng nhờ công nghệ mới

author 15:57 21/03/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, công ty OvaScience tại Mỹ đã tuyên bố rằng họ có thể điều trị chống lão hóa buồng trứng bằng phương pháp sử dụng công nghệ mới, nhờ vào các tế bào tiền thân có nguồn gốc từ buồng trứng.

Theo tin tức mới nhất trên tờ Live Science, công ty OvaScience tại Mỹ tuyên bố rằng, họ có thể “chống lão hóa” buồng trứng phụ nữ bằng phương pháp điều trị sử dụng công nghệ mới. Phương pháp được áp dụng nhằm mục đích cải thiện hiệu năng ty thể trong trứng phụ nữ - thành phần chủ chốt cung cấp năng lượng cho các tế bào phân chia và phát triển.

Mặc dù một số bằng chứng đầu tiên cho thấy ty thể lão hóa có thể làm giảm khả năng sinh sản của phụ nữ, nhưng chưa hề có nghiên cứu chứng minh rằng phương pháp mới sẽ có hiệu quả. Bên cạnh đó, OvaScience chưa có quyết định vạch ra quá trình nghiên cứu cụ thể. Hơn nữa, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã không chấp thuận các phương pháp mà công ty OvaScience sử dụng, vì vậy việc điều trị không được triển khai thực hiện tại Mỹ, mà chỉ được áp dụng ở một vài quốc gia khác.

Công nghệ mới áp dụng để chống lão hóa buông trứng

Công nghệ mới áp dụng để chống lão hóa buông trứng

“Phương pháp này dựa trên quan niệm: thời gian sẽ ảnh hưởng đến sự “lão hóa” của buồng trứng phụ nữ. Khi sinh ra, cơ thể người phụ nữ đã có hàng triệu nang buồng trứng, nhưng trong quá trình trưởng thành, theo thời gian các nang trứng sẽ chết”, Kateryna Makova, một nhà nghiên cứu của Đại học bang Pennsylvania tại State College, cho biết.

Ở độ tuổi dậy thì, người con gái bắt đầu rụng trứng. Trong thời gian này, hormone kích thích cho trứng chín rụng, sau đó nó được dẫn từ buồng trứng vào trong các ống dẫn trứng. Nhưng một cô gái bình thường, có thể có hàng trăm ngàn trứng rụng, còn đối với một người phụ nữ ở thời kỳ mãn kinh hầu như không có nang trứng rụng.

Makova cho biết thêm, mặc dù nang buồng trứng phần nào được bảo vệ tránh thiệt hại, nhưng các yếu tố khác nhau có thể gây ra đột biến di truyền phá hủy dần buồng trứng theo thời gian. Những đột biến có thể là kết quả do quá trình lão hóa theo thời gian, bức xạ của tia cực tím hay thậm chí là do viêm từ bệnh tật. Những thay đổi di truyền xảy ra không chỉ ở AND trong các tế bào nhân, mà còn có tìm thấy ở ADN trong ti thể.

Khoa học Mỹ phát hiện công nghệ mới chống lão hóa buông trứng

Khoa học Mỹ phát hiện công nghệ mới chống lão hóa buông trứng 

Những người phụ nữ càng lớn tuổi thì khả năng rụng trứng càng giảm, và ngay lượng trứng rụng thì cũng ít có khả năng phân chia và phát triển tốt để thụ thai. Eyvazzadeh, một bác sĩ chuyên khoa tại San Francisco cho biết: "khả năng sinh đẻ tốt nhất cho phụ nữ là ở độ tuổi trước 30. Rất ít phụ nữ có có thể mang thai ở độ tuổi 40. Một số bằng chứng sớm cho thấy rằng các ty thể - bào quan nhỏ bên trong tế bào chất của trứng, sẽ thay đổi theo tuổi tác của người phụ nữ. Do vậy, sẽ ảnh hưởng tới quá trình phân chia tế bào sau khi trứng được thụ tinh.”

Theo một nghiên cứu của bà Makova cùng các đồng nghiệp vào năm 2014, trẻ em được sinh ra từ các bà mẹ lớn tuổi, vẫn có nhiều đột biến hơn trong ty thể của của chúng, mặc dù bà đã lưu ý rằng nghiên cứu này không trực tiếp cho thấy các tế bào trứng đã già lão có nhiều đột biến ti thể hơn. Vì vậy, việc điều trị “lão hóa” ở buồng trứng ít nhất cũng có một số cơ sở hợp lý.

Công nghệ mới chống lão hóa buồng trứng cũng rất hữu ích cho thụ tinh nhân tạo

Công nghệ mới chống lão hóa buồng trứng cũng rất hữu ích cho thụ tinh nhân tạo

OvaScience tuyên bố họ đã xác định được nhóm các "tế bào tiền thân", thực chất là một loại tế bào gốc, có thể đã được chiết xuất từ buồng trứng của một người phụ nữ, sau đó được đưa vào trong nhân trứng của mình để cải thiện tình trạng của ty thể.

Mỗi noãn bào chứa nhiều ty thể giống nhau, và mỗi ty thể chỉ có 37 gen. Vì vậy, có thể là trong suốt quá trình điều trị vô sinh hay IVF, một số trứng chưa chín trong buồng trứng có thể được thử nghiệm để xem chúng có chứa ADN ty thể trội tự do mang những đột biến có hại hay không. Việc cấy tế bào ty thể khỏe mạnh vào những nang trứng chưa trưởng thành, có thể giúp làm “trẻ hóa” những trứng “lão hóa” có trong tế bào.

Tuy nhiên vẫn tồn đọng một số vấn đề như là không phải tất cả các nang trứng tồn dư đều có điều kiện phát triển tốt hơn  so với trứng đã “già hóa”, Makova cho biết. Bên cạnh đó, Eyvazzadeh cũng nhận định rằng chưa có bất cứ nghiên cứu nào được công bố minh chứng cho sự tồn tại của các tế bào tiền thân mà OvaScience tuyên bố sử dụng. Thế nhưng, nếu tồn tại những tế bào tiền thân đó thì quá trình nghiên cứu điều trị trứng “lão hóa” là một điều vô cùng tuyệt vời trong cuộc sống.

Thùy Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang