Những 'quân sư' thầm lặng bên cạnh ông Tập Cận Bình

author 12:50 25/01/2015

(VietQ.vn) - Giải đáp những ‘quân sư’ âm thầm “kề vai sát cánh” cùng ông Tập Cận Bình trong cuộc chiến chống tham nhũng tại Trung Quốc, đó là Vương Kỳ Sơn, Lỗ Vĩ, Lưu Nguyên, Lật Chiến Thư.

Dưới đây là tên tuổi những ‘quân sư” của ông Tập Cận Bình trong cuộc chiến chống tham nhũng tại Trung Quốc:

Vương Kỳ Sơn, Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật trực thuộc Ủy Ban Trung ương

Sau đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc khóa XVIII (2012), cùng với "cơn bão" chống tham nhũng do Tập Cận Bình khởi xướng, Bí thư Ủy ban kiểm tra kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) Vương Kỳ Sơn chính là tiêu điểm của truyền thông suốt những năm qua.

Vương Kỳ Sơn được xem là quân sư của Tập Cận Bình

Vương Kỳ Sơn được xem là 'quân sư' trong cuộc chiến chống tham nhũng Trung Quốc. Ảnh Bloomberg

Vương Kỳ Sơn được xem là cánh tay phải của Tập Cận Bình trong cuộc chiến chống tham nhũng ở Trung Quốc. Sứ mệnh hiện tại của ông được coi là quan trọng nhất từ trước tới nay: dập tắt lửa tham nhũng đe dọa sự tồn vong của chính đảng cầm quyền Trung Quốc

Sau 18 tháng chỉ huy chiến dịch chống tham nhũng với thành tích “quăng lưới” hơn 250.000 quan tham, trong đó có 39 quan chức từ cấp thứ trưởng trở lên, quyền lực của ông Vương hiện nay được cho là chỉ đứng thứ hai sau Chủ tịch Tập Cận Bình.

Lỗ Vĩ, Phó ban Tuyên Truyền Đảng Cộng sản Trung Quốc

Lỗ Vĩ là một nhà hoạt động ít nổi bật, nhưng ông trẻ và có năng lực. Sau nhiều năm làm việc tại Tân Hoa Xã, ông Lỗ được giao nhiệm vụ tuyên truyền ở Bắc Kinh. Gần đây, ông đã trở thành người điều hành hệ thống mạng toàn quốc. Ông giúp chủ tịch Tập Cận Bình xây dựng hình ảnh thông qua mạng Internet.

Ông có vai trò to lớn nhưng thầm lặng trong cuộc chiến chống tham nhũng tại Trung Quốc của Tập Cận Bình. Chính ông là người đã bịt miệng "những tiếng nói lớn" - những người có tầm ảnh hưởng lớn trên trang tiểu Blog. Ông được chủ tịch Trung Quốc đánh giá cao.

Thượng tướng Lưu Nguyên, Chính ủy Tổng cục Hậu cần quân đội Trung Quốc

Thượng tướng Lưu Nguyên là trợ thủ đắc lực của Tập Cận Bình về quân sự

Thượng tướng Lưu Nguyên là trợ thủ đắc lực của chiến dịch chống tham nhũng Trung Quốc. Ảnh Reuters

Lưu Nguyên là con của cố Chủ tịch Lưu Thiếu Kỳ, là trợ thủ đắc lực của Tập Cận Bình về quân sự. Ông có vai trò quan trọng trong việc xử lý tham nhũng đối với nguyên Phó Chủ tich quân ủy Từ Tài Hậu và Phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần Cốc Tuấn Sơn.

ông Vương vạch rõ con đường trong cuộc chiến chống tham nhũng: "Nhiệm vụ hiện nay của chúng tôi là giảm bớt các hiện tượng tham nhũng, để sau đó có thời gian giải quyết tận gốc vấn đề".

Lưu Nguyên đóng vai trò lớn trong Ủy ban Giám sát kỷ luật của Quân đội Trung Quốc. Lưu Nguyên và Tập Cận Bình là những người con của Đảng Cộng Sản, cùng mang trong người “dòng máu cộng sản” cùng sự trung thành với tổ quốc. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng công khai nói tướng Lưu Nguyên là một trong những “bạn bè” thân nhất của mình.

Lật Chiến Thư, Chánh văn phòng Trung Ương Trung Quốc

Lật Chiến Thư - Quân sư thầm lặng bên cạnh Tập Cận Bình

Lật Chiến Thư - Quân sư thầm lặng trong cuộc chiến chống tham nhũng Trung Quốc. Ảnh Tân Hoa Xã

Lật Chiến Thư được cho là “cốt lõi” trong hệ thống quyền lực của chủ tịch Tập Cận Bình, theo hãng thông tấn Tân Đường Nhân (Mỹ). Ông chịu trách nhiệm hoạch định toàn bộ các hoạt động mà Tập Cận Bình tham dự. Đồng thời đảm bảo an toàn cho vị lãnh đạo tối cao của chính quyền Bắc Kinh. Trong các chuyến đi công du của ông Tập ở nước ngoài, Lật Chiến Thư luôn là người thân cận.

Tân Đường Nhân bình luận, ông Lật chính là "người có vị trí cao nhất trong các nhân vật 'thầm lặng' nhưng có tầm cỡ" của Trung Quốc, và gọi ông này là "quân sư" của chủ tịch Tập Cận Bình.

Hải Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang