Trót ăn phải nấm độc cần làm ngay những điều này để tránh mất mạng

authorHòa Lê 12:18 03/04/2018

(VietQ.vn) - Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc nấm khiến nhiều người thiệt mạng. Dưới đây là những cách sơ cứu khi chót ăn phải nấm độc.

Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc nấm. Gần đây nhất phải kể đến vụ ngộ độc nấm ở Hà Giang khiến 3 người trong một gia đình thiệt mạng, 1 người trong tình trạng nguy kịch.

Cụ thể, vào ngày 29/3, 4 bệnh nhân trong cùng 1 gia đình ở xã Thuận Hòa, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, nhập viện cấp cứu do ngộ độc nấm.

Các nạn nhân gồm: Sùng Diêu Hồng (SN 1966), Thào Thị Vá (SN 1970, vợ ông Hồng), Sùng Văn Hoành (SN 1990, con trai ông Hồng) và Ly Thị Pà (SN 1995, con dâu ông Hồng) cùng trú tại xã Thuận Hòa, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.

‘Chót’ ăn phải nấm độc cần làm ngay những điều này để tránh mất mạng

 Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc nấm. Ảnh minh họa

Trước đó vào khoảng 7h sáng ngày 28/3, ông Sùng Diêu Hồng (SN 1966, trú tại thôn Khâu Mèng, xã Thuận Hòa) đi hái nấm về nấu ăn sáng. Sau bữa cơm, cả gia đình gồm ông Hồng, chị Thào Thị Vá (SN 1970, vợ ông Hồng), chị Ly Thị Pà (SN 1995, con dâu ông Hồng) và anh Sùng Văn Hoành (SN 1990, con trai ông Hồng) đều xuất hiện triệu trứng đau đầu, buồn nôn và đi ngoài.

Do chủ quan, mãi đến khoảng 23h30 cùng ngày, người thân và hàng xóm mới đưa 4 nạn nhân đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang cấp cứu, điều trị. Nguyên nhân ban đầu được xác định do ngộ độc nấm.

Ngộ độc nấm ở Hà Giang: 3 người trong cùng một gia đình đã tử vong(VietQ.vn) - Trong vụ ngộ độc nấm ở Hà Giang, tính đến thời điểm hiện tại đã có 3 người trong cùng một gia đình đã tử vong, 1 người trong tình trạng nguy kịch.

Trước thông tin người dân tự hái nấm trong tự nhiên về chế biến mà không rõ nguồn gốc, dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh - Chuyên gia Công nghệ Sinh học và Thực phẩm cho rằng, trong tự nhiên có vô vàn loại nấm, lành tính có, nấm độc cũng không phải ít. Tuy nhiên nếu không tinh í người dân rất dễ nhầm lẫn giữa nấm độc và nấm không độc.

Ông Thịnh cũng chia sẻ, có nhiều người cho rằng, nấm độc là nấm phải có màu sắc sặc sỡ (đỏ, vàng, xanh, đen). Tuy nhiên, quan niệm này là sai lầm vì trên thực tế nhiều loại nấm gây chết người lại có màu trắng muốt rất đẹp nhưng ăn vào là chết người.

Ông Thịnh giải thích thêm, đối với nấm dại mọc tự nhiên quanh vườn nhà có vị tươi mát, chứa nhiều chất béo, protein, carbohydrates, chất xơ thô, khoáng chất và nhiều loại vitamin, nhờ vậy giúp tăng cường sức khỏe, tăng sức đề kháng, hỗ trợ dự phòng nhiều loại bệnh. Tuy nhiên, việc ăn nấm dại luôn ẩn chứa nguy cơ ngộ độc. Thêm vào đó, việc ăn nhiều nấm dại một lúc hoặc thường xuyên ăn cũng có thể khiến đường huyết hạ thấp. Vì vậy, ngay cả khi không gây ngộ độc, nấm dại cũng có thể gây ra tình trạng mệt mỏi toàn thân.

‘Chót’ ăn phải nấm độc cần làm ngay những điều này để tránh mất mạng

 Nếu lỡ ăn phải nấm độc và thấy khó chịu, buồn nôn, choáng váng, đau bụng dữ dội, nhìn không rõ, sốt… phải lập tức đến bệnh viện. Ảnh minh họa

Còn đối với các loại nấm rừng lại càng nguy hiểm nên người dân phải hết sức thận trọng. Bởi hệ sinh thái trong rừng rất phong phú với hàng ngàn loài nấm chúng ta không thể biết hết, ngay cả các chuyên gia cũng khó lòng phân biệt.

Do đó, ông Thịnh lưu ý, người dân không nên tự ý hái nấm về chế biến. Nếu lỡ ăn nếu thấy khó chịu, buồn nôn, choáng váng, đau bụng dữ dội, nhìn không rõ, sốt… phải lập tức đến bệnh viện. Nếu không kịp, cần có các biện pháp sơ cứu đơn giản như gây nôn, hoặc tìm những thuốc dễ thấy để rửa ruột nhằm loại bỏ những thành phần độc hại trong nấm mà cơ thể chưa kịp hấp thu, nhờ đó giảm nhẹ mức độ ngộ độc. Sau khi sơ cứu, phải đưa ngay người bệnh đi cấp cứu.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang