Chốt phương án thi THPT quốc gia 2016 trước Tết Nguyên Đán

author 13:43 29/12/2015

(VietQ.vn) - Tại phiên họp Chính phủ chiều 28/12, Bộ trưởng GD&ĐT Phạm Vũ Luận cho biết, Bộ sắp có những quyết định cuối cùng về kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 sau khi đã bàn bạc, lấy ý kiến.

Theo Dân Trí, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nhận định, đến thời điểm hiện tại, Bộ GD&ĐT có thể khẳng định hiệu quả của kỳ thi THPT quốc gia 2015. Các ý kiến đóng góp đều cho rằng, nên giữ kỳ thi THPT quốc gia 2016 như năm trước, chỉ điều chỉnh chi tiết liên quan xét tuyển, tạo thuận lợi hơn cho thí sinh, gia đình.

Bộ trưởng cho biết: “Hiện Bộ GD&ĐT có văn bản cuối cùng để báo cáo Thủ tướng rồi công bố phương án thi muộn nhất là trước kỳ nghỉ Tết nguyên đán.”

Trước đó, Hội nghị trực tuyến về rút kinh nghiệm kỳ thi THPT quốc gia 2015 và tổ chức kỳ thi năm 2016 do Bộ GD&ĐT tổ chức ngày 16/12 diễn ra tại 6 điểm cầu Hà Nội, Thái Nguyên, Vinh, Đà Nẵng, Cần Thơ và TP HCM. Đại diện một số Sở GD&ĐT đều thống nhất cơ bản giữ ổn định kỳ thi THPT quốc gia 2016.

Một số ý kiến đề xuất tổ chức kỳ thi sớm hơn vì liên quan lịch thi vào lớp 10 của một số địa phương. Đại diện các Sở GD&ĐT cũng đề nghị Bộ GD&ĐT tăng cường phân quyền cho các Sở và xem xét về một số vấn đề của cụm thi.

Chốt phương án thi THPT quốc gia 2016 trước Tết Nguyên ĐánBộ trưởng Phạm Vũ Luận kiểm tra công tác thi cử THPT quốc gia (Ảnh: H.T)

Trong phiên họp toàn thể Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo, lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho biết, kỳ thi dự kiến được tổ chức trong 3 ngày 13 - 15/6, báo VietNamNet đưa tin. Trong đó, Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và Vật lý, mỗi môn thi một buổi. Mỗi cặp môn Sinh - Lịch sử và Hóa học – Địa lý thi trong một buổi và bắt đầu cùng giờ. Thí sinh được chọn một trong mỗi cặp môn Sinh học hoặc Lịch sử, Hóa học hoặc Địa lý.

Bộ tiếp tục tổ chức cụm thi tỉnh và liên tỉnh như năm 2015 với một số điều chỉnh. Thí sinh ở vùng giáp ranh được chọn cụm thi thuận tiện; các vùng đặc thù khó khăn sẽ xem xét để đặt điểm thi tạo thuận lợi cho thí sinh.

Đề thi tiếp tục được ra theo hướng đánh giá năng lực, có độ phân hóa, đáp ứng mục tiêu của kỳ thi. Hệ thống phần mềm sẽ được nâng cấp trên nguyên tắc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là khâu đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển, đáp ứng cho kỳ thi THPT quốc gia 2016 và những năm tiếp theo.

Sau khi hoàn thành việc chấm thi và lên điểm, các cụm thi cập nhật dữ liệu điểm vào hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục; tăng thêm các cổng công bố kết quả, khắc phục tình trạng nghẽn mạng như vừa qua.

Bộ sẽ tăng cường chủ động tuyển sinh cho các trường đại học, cao đẳng. Các cơ sở đào tạo có thể quy định hình thức, điều kiện, thời gian đăng ký xét tuyển của thí sinh; các nhóm trường (đặc biệt là nhóm khoảng 30 đại học có sức hút thí sinh mạnh mẽ nhất năm 2015) có thể tự nguyện phối hợp với nhau tuyển sinh bằng phần mềm xét tuyển và cơ sở dữ liệu thí sinh đăng ký chung vào nhóm trường này để giảm ảo, tạo thuận lợi cho cả thí sinh và nhà trường.

Kim Oanh (T/h)


 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang