Chủ đất quán Xin chào 'tố' bị Công an Bình Chánh khởi tố vì dựng chòi nuôi vịt

author 19:23 22/04/2016

(VietQ.vn) - Ông Nguyễn Văn Bỉ (48 tuổi) đã mạnh dạn tìm đến báo kêu cứu vì cũng bị Công an huyện Bình Chánh ký quyết định khởi tố với hành vi dựng chòi nuôi vịt.

Theo tin tức từ báo Sài Gòn Giải Phóng, sau khi nghe thông tin Thủ tướng Chính phủ yêu cầu dừng hình sự hóa đối với chủ tiệm phở Nguyễn Văn Tấn về tội kinh doanh trái phép vì thiếu giấy chứng nhận đủ điều kiện An toàn vệ sinh thực phẩm, một công dân khác là ông Nguyễn Văn Bỉ (sinh năm 1968) đã mạnh dạn kêu cứu vì cũng bị Công an huyện Bình Chánh ký Quyết định 163 khởi tố vụ án hình sự về tội “Vi phạm quy định về quản lý nhà ở” tại điều 270 Bộ luật Hình sự với hành vi dựng chòi nuôi vịt”.

Điều ngạc nhiên là ông Nguyễn Văn Bỉ cũng chính là chủ khu đất, trong đó một phần cho ông Nguyễn Văn Tấn thuê làm quán cà phê Xin Chào. Ông Bỉ kể: Gia đình ông có khu đất nông nghiệp rộng 3.000m², từ xưa đã có cái chòi ở trên khu đất để giữ hoa màu.

Tháng 7/2015 chòi sập, ông đã mua cây dựng lại chòi với quy mô rộng hơn, có diện tích khoảng 80m². Ngay lập tức ông bị chính quyền địa phương đến lập biên bản, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và buộc cưỡng chế tháo dỡ. Ông đã thực hiện nộp phạt và tháo dỡ theo yêu cầu.

3 tháng sau, ông lại dựng chòi trở lại để có chỗ trông coi vịt. Diện tích chòi lần này chỉ 35m². Thế nhưng, chính quyền mời ông lên lập biên bản và sau đó chuyển sang xử lý hình sự.

Ông Nguyễn Văn Bỉ trên nền đất xây chòi nuôi vịt

Ông Nguyễn Văn Bỉ trên nền đất xây chòi nuôi vịt. Ảnh: SGGP

Ngày 19/1/2016 cũng chính ông Nguyễn Văn Quý, Trưởng Công an huyện Bình Chánh ký Quyết định 139 khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Văn Bỉ. Người phê chuẩn quyết định khởi tố bị can chính là người đã ký quyết định phê chuẩn đối với ông Tấn chủ quán Xin chào. Đó là Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Lê Thanh Tòng.

Trước đó, liên quan đến vụ chủ quán cà phê Xin Chào bị VKSND huyện Bình Chánh truy tố tội Kinh doanh trái phép, sáng 21/4, trao đổi với Zing.vn, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng đã chỉ đạo Chủ tịch UBND TP HCM đề nghị dừng vụ việc, trả lại hồ sơ để làm rõ trách nhiệm những người liên quan.

Ông Dũng cũng cho biết, Thủ tướng yêu cầu các ngành chức năng TP HCM cần kiểm điểm trách nhiệm cán bộ nếu có. Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, Ban Nội chính thành phố sẽ báo cáo thường trực Thành ủy về vụ việc. 

Theo ông Phong, đây là một vụ việc rất nhỏ, lỗi chủ yếu là sự chậm trễ về thủ tục, nhưng cách xử lý của Công an huyện Bình Chánh đã tạo hình ảnh không tốt, làm ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh của thành phố. Quan điểm cùa UBND TP HCM sẽ xem xét thấu tình đạt lý vụ việc này để bảo đảm quyền lợi chính đáng, tạo môi trường kinh doanh tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp. Chủ tịch TP cho biết sẽ đề nghị các cơ quan pháp luật xem xét lại vụ án cho thấu tình đạt lý.

Ghi nhận của phóng viên, ngay sau khi Thủ tướng đề nghị dừng hình sự hoá vụ việc, TAND huyện Bình Chánh đã trả hồ sơ truy tố ông Nguyễn Văn Tấn về tội Kinh doanh trái phép để VKSND cùng cấp điều tra bổ sung một số tình tiết của vụ án.

>>Bộ Công an vào cuộc vụ cá chết hàng loạt ven biển miền Trung

Thái Hà (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang