Chủ đầu tư bị ngân hàng khởi kiện, hàng trăm khách hàng dự án Hattoco lo mất nhà

author 16:43 27/04/2020

(VietQ.vn) - Ngân hàng khởi kiện chủ đầu tư dự án Hattoco và dọa phát mại tài sản, hàng trăm khách hàng mua nhà tại dự án đang đứng trước nỗi lo mất nhà.

Theo thông tin từ Ngân hàng thương mại TNHH MTV Dầu khí Toàn cầu (GPBank), từ tháng 1/2020, ngân hàng này đã tiến hành thủ tục nộp đơn kiện Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng Ba Ðình với tổng số nợ tạm tính đến ngày 2/4/2019 là 290 tỷ đồng. GPBank yêu cầu Công ty Ba Đình phải thanh toán tiền lãi theo lãi suất quy định tại hợp đồng đặt cọc kể từ ngày 3/4/2019 cho đến khi hoàn trả hết nợ.

Nếu Ba Đình không tiến hành thanh toán thì GPBank sẽ yêu cầu cơ quan chức năng phát mại toàn bộ tài sản thuộc sở hữu của ông Nguyễn Tiến Trung - Chủ tịch HĐQT Công ty Ba Đình, gồm cổ phần tại Công ty và dự án Hattoco bao gồm 85 căn hộ chưa bán, 6 sàn văn phòng cho thuê, quyền khai thác sử dụng dịch vụ 3 tầng hầm; quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng mua bán 355 căn hộ đã bán, quyền khai thác kinh doanh với 35 căn hộ chưa bán.

Chia sẻ với báo Diễn đàn Doanh nghiệp, anh H.V.K – khách hàng dự án này cho biết nhiều tháng qua khách hàng của Hattoco luôn trong tình trạng lo mất nhà, trong khi đó chủ đầu tư thì không liên hệ được.

 Sau hơn 11 năm thi công, hiện tại dự án Hattoco vẫn lỡ hẹn với khách hàng. Ảnh: Diễn đàn Doanh nghiệp

Được biết, dự án tổ hợp văn phòng, trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp Golden Millennium Tower tọa lạc tại vị trí 110 Trần Phú, tên gọi cũ là Hattoco, khởi công từ năm 2009 với tổng mức đầu tư khoảng 900 tỷ đồng.

Dự án được xây dựng trên khu đất 4.992m2 với thiết kế tòa tháp 39 tầng nổi và 3 tầng hầm, từ tầng 1 đến tầng 6 là khu trung tâm thương mại, văn phòng, từ tầng 7 - 39 là khu căn hộ có tổng số 439 căn. Chủ đầu tư dự án này là CTCP tư vấn Đầu tư Xây dựng Ba Đình và CTCP Du lịch Hà Tây.

Năm 2009, chủ đầu tư dự án kêu gọi khách hàng có nhu cầu mua căn hộ thực hiện hợp đồng góp vốn 30% tổng giá trị căn hộ, dự kiến ban đầu Công ty Ba Đình sẽ bàn giao nhà vào quý III/2013. Tuy nhiên, cuối năm 2011, hợp đồng chuyển thành hợp đồng mua bán, khách hàng được yêu cầu đóng thêm 20% giá trị căn hộ. Ngay khi ký hợp đồng mua bán không lâu, dự án đã dừng thi công do thiếu vốn.

Đầu năm 2013, chủ đầu tư chung cư Hattoco lại rầm rộ tuyên bố tái khởi động dự án sau thời gian dừng thi công và tiếp tục lùi thời hạn bàn giao đến quý I/2016.

"Ngựa quen đường cũ", chủ đầu tư một lần nữa yêu cầu khách hàng góp thêm 20% và hứa sẽ bàn giao nhà cuối năm 2017. Một lần nữa hàng trăm khách hàng quyết định tin tưởng chủ đầu tư, chấp nhận nộp thêm 20% với hy vọng sẽ có nhà để ở. Tuy nhiên đến nay nhà vẫn không thấy đâu. Tính đến thời điểm hiện tại, công ty này đã thu hơn 400 tỷ đồng của khách hàng từ hợp đồng mua bán và hợp đồng góp vốn.

Chia sẻ về vụ việc, Luật sư Vy Văn Minh (Ðoàn Luật sư TP. Hà Nội) trao đổi với Báo Đầu tư, theo thủ tục tố tụng dân sự, nếu việc tranh chấp có liên quan đến việc thế chấp dự án để đảm bảo cho khoản vay của chủ đầu tư, đương nhiên những khách hàng mua nhà được tòa án xác định là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Các hợp đồng mua bán nhà là tài sản hình thành trong tương lai nên khách hàng yêu cầu chủ đầu tư tiếp tục thực hiện hợp đồng.

Còn giả sử, với trường hợp bản án tuyên ngân hàng được quyền phát mại tài sản thì dự án sẽ được chuyển giao cho ngân hàng quản lý. Khi đó, ngân hàng là bên thừa kế quyền và nghĩa vụ của chủ đầu tư.

Ngân hàng sẽ phải tiếp tục thực hiện các hợp đồng mà chủ đầu tư đã ký kết với khách hàng. Khách hàng nào đang nộp thiếu sẽ tiếp tục nộp và khi nào dự án có đủ điều kiện bàn giao thì khách hàng sẽ được bàn giao nhà.

Cũng theo Báo Đầu tư, hiện nay các khách hàng đã gửi đơn tố cáo đến cơ quan chức năng để tìm cách giải quyết, đồng thời kiến nghị UBND TP.Hà Nội kịp thời thanh tra toàn bộ dự án, thu hồi để giao cho chủ đầu tư khác thực hiện. Họ lo ngại nếu giải quyết chậm trễ, lãi phải trả ngân hàng của chủ đầu tư tăng lớn, vượt quá giá trị thế chấp dự án thì khách hàng sẽ mất nhà.

Chứng khoán ngày 27/4: VN-Index ngược dòng giảm xuống(VietQ.vn) - Thị trường chứng khoán ngày 27/4 ghi nhận chỉ số VN-Index giảm 4,5 điểm; toàn sàn có 133 mã tăng giá, 149 mã giảm giá và 71 mã không thay đổi.

Những khách hàng “mắc kẹt” tại dự án này cũng nghĩ đến phương thức khởi kiện chủ đầu tư để đòi lại quyền lợi, song nếu doanh nghiệp “cạn tiền” thì việc khởi kiện dân sự không mang lại nhiều ý nghĩa vì có thể trở thành bản án “treo” mà không thể thi hành án trên thực tế.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang