Chủ đầu tư BOT Cai Lậy: Sẽ trả dự án cho nhà nước nếu phải dời

authorĐỗ Thu Thoan 14:45 18/08/2017

(VietQ.vn) - Theo ông Lưu Quang Hào, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang cho biết, nếu phải di dời BOT Cai Lậy thì đơn vị sẽ trả lại cho nhà nước và lấy tiền để đi chỗ khác đầu tư.

Sự kiện: Thời sự

Cụ thể, theo Vnexpress, trao đổi với báo chí chiều 17/8, ông Lưu Quang Hào, Phó chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang, cho biết việc lái xe phản đối trạm BOT Cai Lậy đã ảnh hưởng nhiều đến doanh nghiệp.

chu-dau-tu-bot-cai-lay-se-tra-du-an-cho-nha-nuoc-neu-phai-doi

Trạm thu phí Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Ảnh: Vietnamnet

Theo ông Hào, trước đây, tỉnh Tiền Giang có chủ trương đầu tư tuyến tránh Cai Lậy nhưng không thu xếp được vốn. Dự án được Bộ Giao thông kêu gọi doanh nghiệp đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Tuy nhiên, nếu chỉ có làm tuyến tránh Lai Cậy thì phương án tài chính không đảm bảo vì vậy dự án đã được các cấp xem xét thông qua đầu tư 12km tuyến tránh và nâng cấp 26,5km quốc lộ 1.

"Làm xong đường mà người dân lại phản đối thế này, chúng tôi trông chờ vào các cơ quan chức năng giải quyết thỏa đáng", ông Hào nói và cho hay chủ đầu tư chỉ có hơn 16% vốn, còn lại là tiền của các tổ chức tín dụng với tiền lãi trả hàng tháng.

chu-dau-tu-bot-cai-lay-se-tra-du-an-cho-nha-nuoc-neu-phai-doi

Ông Lưu Quang Hào - đại diện nhà đầu tư BOT Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Ảnh: Dân trí

Theo báo Vietnamnet, trước tình trạng người dân phản đối gay gắt và yêu cầu phải di dời trạm thu phí Cai Lậy sang vị trí khác, ông Hào cho hay, đấy là điều ông không muốn vì nó đảo lộn hết phương án tài chính và tất cả kế hoạch trước khi doanh nghiệp đầu tư.

“Nếu phải di dời trạm thì trên cơ sở hợp đồng chúng tôi trả lại dự án cho Nhà nước. Nhà nước phải trả lại tiền cho chúng tôi...”, ông Hào phân trần.

Theo thông tin báo Dân trí đăng tải, được biết, tuyến tránh Lai Cậy hoàn thành là một trong những yếu tố góp phần đưa thị trấn Cai Lậy trở thành thị xã Cai Lậy ngày nay.

Tại buổi họp báo chiều 17/8, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông khẳng định: “Bộ GTVT khi xem xét sự việc ở trạm BOT Cai Lậy phải dựa trên yếu tố hài hòa giữa Nhà nước, nhà đầu tư, người dân. Chính vì vậy, dù người dân tiếp tục phản ứng, Bộ vẫn quyết định không di dời BOT Cai Lậy”.

chu-dau-tu-bot-cai-lay-se-tra-du-an-cho-nha-nuoc-neu-phai-doi

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định không di dời vị trí BOT Lai Cậy. Ảnh: Dân trí

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, vị trí đặt trạm BOT Cai Lậy hiện nay do tỉnh Tiền Giang đề nghị và được Bộ GTVT chấp thuận đặt trên phạm vi của dự án, phương án tài chính của nhà đầu tư. Trước khi đặt trạm, các đơn vị đã lấy ý kiến của địa phương, Bộ Tài chính, Hội đồng nhân dân tỉnh, Đoàn đại biểu quốc hội theo quy định.

“Hiện trên cả nước có rất nhiều trạm thu phí, nếu cứ người dân phản đối, phản ứng mà thay đổi vị trí trạm thu phí là không ổn.” - Thứ trưởng Đông nhấn mạnh.

Cũng theo Vnexpress, trạm BOT Cai Lậy nằm trong dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và nâng cấp mặt đường quốc lộ 1, hoạt động từ ngày 1/8, thời gian thu phí 6 năm 5 tháng. Trạm có 8 làn xe cơ giới, mỗi chiều có một làn thu phí tự động, mức phí mỗi lượt từ 35.000 đến 180.000 đồng.

Sau một tuần hoạt động, nhiều tài xế dùng tiền lẻ 200, 500, 1.000 đồng khi qua trạm nhằm phản đối cách đặt trạm bất hợp lý. Họ yêu cầu dời trạm thu phí vào tuyến đường tránh, vì đây mới là đường được đầu tư.

chu-dau-tu-bot-cai-lay-se-tra-du-an-cho-nha-nuoc-neu-phai-doi

Nhiều lái xe trả tiền lẻ qua trạm BOT Cai Lậy để phản đối dự án. Ảnh: Hoàng Nam/Vnexpress

Ngày 16/8, Bộ Giao thông đã quyết định giảm mức phí lượt của các phương tiện qua trạm thấp nhất là 25.000 đồng, cao nhất là 160.000 đồng và miễn phí cho các xã nằm gần trạm thu phí, thực hiện từ 21/8.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang