Chủ đầu tư dự án 8B Lê Trực khởi kiện UBND quận Ba Đình

authorĐỗ Thu Thoan 14:38 30/08/2017

(VietQ.vn) - Sau thời gian dài im lặng, chiều 29/8, chủ đầu tư công trình 8B Lê Trực (Q.Ba Đình) lần đầu tiên “phản pháo” về việc xử lý công trình này của cơ quan chức năng và cho biết đã gửi đơn kiện UBND quận Ba Đình tới Tòa án nhân dân TP.Hà Nội.

Sự kiện: Kinh doanh

Dẫn thông tin theo Vnexpress, trao đổi với báo chí chiều 29/8, ông Lê Văn Hùng, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần May Lê Trực (chủ đầu tư công trình 8B Lê Trực) cho biết, đơn vị này đã gửi đơn khởi kiện UBND quận Ba Đình, Hà Nội liên quan đến việc ra quyết định phá dỡ công trình không đúng quy định.

chu-dau-tu-du-an-8b-le-truc-khoi-kien-ubnd-quan-ba-dinh

Công trình dự án 8B Lê Trực. Ảnh: Dân trí

Thông tin báo Thanh niên đăng tải, theo ông Lê Văn Hùng, cơ quan chức năng của TP Hà Nội đã thực hiện xong giai đoạn 1 là phá tầng 19 của tòa nhà, chưa biết khi nào tiếp tục thực hiện phá dỡ giai đoạn 2.

Theo ông Hùng: “Công trình 8B Lê Trực được xây dựng phù hợp với quy hoạch chi tiết 1/500 do UBND TP Hà Nội phê duyệt. Việc cưỡng chế phá dỡ đã không căn cứ vào quy hoạch chi tiết mà chỉ căn cứ vào giấy phép xây dựng cấp tháng 3/2014 là không đúng quy định pháp luật”.

Ông Hùng cho biết, tháng 12/2008, UBND TP Hà Nội ban hành quyết định thể hiện, khu đất xây dựng công trình 8B Lê Trực cao tối đa 70 m, cụm hỗn hợp cao 17 tầng, khối đế 5 tầng (chưa tính 2 tầng kỹ thuật, 1 tầng mái). Chiều cao 70 m này cũng tuân thủ ý kiến của Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân VN tại văn bản tháng 1/2008.

Đến tháng 3/2009, Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội chấp thuận Quy hoạch tổng thể mặt bằng tỷ lệ 1/500 và phương án thiết kế kiến trúc với tiêu chí quy hoạch: Chiều cao công trình là 69,1 m; 20 tầng (gồm 17 tầng, 2 tầng kỹ thuật, 1 tầng mái).

Tháng 4/2009, Sở Xây dựng Hà Nội có văn bản thông báo kết quả thẩm định cơ sở công trình với chiều cao 69,1 m, 20 tầng (17 tầng nổi, 2 tầng kỹ thuật, 1 tầng mái). Sau đó, từ năm 2010, Công ty CP may Lê Trực triển khai dự án.

Tháng 3/2014, Sở Xây dựng Hà Nội lại cấp giấy phép xây dựng công trình với chiều cao là 53 m và 18 tầng nổi, có 4 tầng hầm.

“Việc Sở Xây dựng Hà Nội cấp phép giảm 1 tầng ở, 1 tầng kỹ thuật và giảm 16,1 m chiều cao là trái với quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt từ tháng 12/2008 của UBND TP.Hà Nội. Theo quy định, nếu cấp phép có điều chỉnh thì phải điều chỉnh quy hoạch và cấp có thẩm quyền là UBND TP.Hà Nội chứ không phải Sở Xây dựng Hà Nội”, báo Thanh niên dẫn lời ông Hùng nói.

Theo báo Vnexpress, ông Lê Vinh, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, cho biết, việc cấp phép xây dựng, phá dỡ tại dự án không thuộc thẩm quyền của cơ quan này mà là của Sở Xây dựng. Trong khi đó, một lãnh đạo của Sở Xây dựng cũng xác nhận đã nhận được thông tin chủ đầu tư gửi đơn kiện chính quyền ra Tòa án nhân dân TP Hà Nội, và tòa đang thụ lý nên sẽ không bình luận thêm gì về vụ việc này, đồng thời chờ phán quyết của tòa.

Tòa nhà 8B Lê Trực: Sớm hoàn thiện phương án phá dỡ giai đoạn 2(VietQ.vn) - Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho biết, quận tiếp tục tập trung phối hợp với các đơn vị chức năng thực hiện nghiêm túc quá trình lập phương án và triển khai phá dỡ giai đoạn 2 đối với tòa nhà 8B Lê Trực.

Trước đó, báo Vnexpress đưa tin, theo kết quả kiểm tra liên ngành của TP Hà Nội kết luận, công trình 8B Lê Trực có nhiều sai phạm so với Giấy phép xây dựng đã được cấp, nhiều phần không giật cấp làm tăng diện tích sàn xây dựng.

Công trình được cấp phép xây dựng cao 53m nhưng chủ đầu tư đã tự ý tăng chiều cao các tầng, xây thêm tầng 19, tổng chiều cao hiện tại khoảng 69m (vượt 16m). Với kết luận trên, thành phố yêu cầu phải phá dỡ phần xây vượt cả về chiều cao và giật cấp. 

Cũng liên quan đến dự án này, ở diễn biến khác, cách đây vài ngày, UBND phường Điện Biên đã có văn bản gửi chủ đầu tư thông báo sẽ khóa cổng công trình để bảo đảm an ninh trật tự. 

Như Dân trí đưa tin trước đó, đến thời điểm này, Hà Nội khẳng định đã cơ bản cưỡng chế “cắt” xong tầng 19 của toà nhà nhưng đến phần phá dỡ diện tích sai phạm, buộc khống chế chiều cao toà nhà đúng như giấy phép xây dựng thì đang phải xin ý kiến để có hướng xử lý tiếp.

Trong quá trình "cắt ngọn" toà nhà 8B Lê Trực, phía lãnh đạo UBND quận Ba Đình từng cho biết, chủ đầu tư cũng gây nhiều khó khăn dù trực tiếp quận, phường đứng ra thực hiện cưỡng chế.

Trả lời chất vấn của Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng - Thường trực Ủy ban Quốc phòng, An ninh mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung cho biết: "Hiện chúng tôi đã hạ được toàn bộ tầng 19, nhưng để hạ tiếp các tầng tiếp theo thì hiện chủ đầu tư và Hà Nội đang trình phương án kỹ thuật vì từ tầng 14 - 18 chủ đầu tư đều có giật cấp vào. Bộ Xây dựng đang mời nhà khoa học xem cắt tầng thì có đảm bảo cho dân ở hay không, hay trình phương án khác, vì chúng đặt vấn đề an toàn lên trên. Chậm là ở nguyên nhân này”.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang