'Lách luật' huy động vốn tại dự án Bcons Bee?

author 14:42 29/10/2020

(VietQ.vn) - Dự án Bcons Bee đang trong giai đoạn ép cọc thử tải nhưng đã rầm rộ chào bán và thu tiền từ khách hàng thông qua thoả thuận giữ chỗ.

Theo QCVN 01:2019/BXD quy định Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Quy hoạch xây dựng, việc tổ chức không gian của đô thị, nông thôn và các khu chức năng; tổ chức hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội nhằm tạo lập môi trường thích hợp cho người dân sống tại các vùng lãnh thổ, bảo đảm kết hợp hài hòa giữa lợi ích quốc gia với lợi ích cộng đồng, đáp ứng các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Trong đó, yêu cầu về định hướng tổ chức không gian cấp vùng (huyện, liên huyện) tại các khu công nghiệp phải được quy hoạch dựa trên tiềm năng, lợi thế về điều kiện tự nhiên, kinh tế-xã hội; tiết kiệm quỹ đất, ưu tiên sử dụng đất hoang hóa, hạn chế chuyển đổi đất nông nghiệp; Không gây ô nhiễm đến các vùng lân cận… 

Đồng thời, một dự án bất động sản đến tay người tiêu dùng, phải có đầy đủ các thủ tục pháp lý về nguồn gốc đất, chủ trương đầu tư, quy hoạch chi tiết... thì mới được coi là sản phẩm có chất lượng. Tuy nhiên, có những dự án, dù vẫn còn đang mù mờ về pháp lý vẫn ngang nhiên chào bán ra ngoài, ảnh hưởng đến quyền lợi khách hàng. Điển hình, dự án Bcons Bee của Công ty Bcons là một trong những dự án như thế.

Chào bán rầm rộ

Theo đó, thời gian gần đây, trên các website, trang mạng xã hội, sàn môi giới bất động sản liên tục đăng tải những thông tin rao bán về dự án Bcons Bee. Theo giới thiệu, Bcons Bee tọa lạc trên đường Trần Đại Nghĩa, KP Nội Hóa 1, phường Bình An, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Dự án do Công ty CP Bất động sản Phú Mỹ Hiệp (Công ty Phú Mỹ Hiệp) làm chủ đầu tư và Tập đoàn Bcons là đơn vị phát triển.

Bcons Bee được xây dựng với quy mô 2.800m2 và có một block duy nhất cao 24 tầng cùng 2 tầng hầm, mật độ xây dựng chỉ 40%, với 289 căn hộ có diện tích từ 33 – 61m2. Tùy theo diện tích, vị trí, các căn hộ Bcons Bee có giá từ 1 tỷ - 1,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, Bcons Bee còn được giới thiệu với nhiều tiện ích ngoại khu như thuận tiện về giao thông, gần trung tâm hành chính TP.Dĩ An, gần trường học, thuận tiện đi lại vào TP.HCM... Cùng với tiện ích nội khu như: Hồ bơi tràn 500 m2, siêu thị tiện ích, Shophouse, cà phê nội khu, Phòng tập Gym & Yoga, Khu vui chơi cho trẻ em, Nhà trẻ, Camera an ninh 24/24…

Để tìm hiểu cụ thể, PV đã vào vai khách hàng có nhu cầu mua căn hộ tại dự án Bcons Bee. Sau khi liên hệ, PV được nhân viên tên Q. được giới thiệu là nhân viên kinh doanh của Công ty CP Dịch vụ Bất động sản Sao Việt (Công ty Sao Việt) tư vấn.

Nhân viên tên Q. cho biết, để mua căn hộ tại dự án Bcons Bee, khách hàng sẽ phải đặt cọc giữ chỗ tối thiểu là 30 triệu đồng/căn. Sau đó 7 ngày, khách hàng sẽ phải đóng tiếp đủ 10% giá trị hợp đồng và lúc này khách hàng sẽ ký Thoả thuận giữ chỗ với công ty Sao Việt. “Dự kiến cuối tháng 11, dự án sẽ thi công xong phần móng và thời điểm này anh sẽ ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư”, Q. cho biết thêm.

Ngoài ra, Q. cũng đưa cho PV xem bảng tiến độ thanh toán và nói thêm: “Sau khi ký hợp đồng mua bán, các đợt còn lại chỉ phải đóng 5% giá trị hợp đồng. Đến quý 4/2021, chủ đầu tư sẽ bàn giao căn hộ và lúc này anh mới phải đóng tiếp 25% giá trị hợp đồng. Còn lại 5%, lúc nào anh nhận giấy chứng nhận quyền sỡ hữu căn hộ anh mới phải đóng”.

Phối cảnh dự án căn hộ Bcons Bee do Tập đoàn Bcons là đơn vị phát triển.

Cũng theo lời giới thiệu của Q., dự án Bcons Bee còn được bảo lãnh vay vốn 70% giá trị căn hộ lên đến 20 năm bởi ngân hàng TP Bank. Ngoài ra, khách hàng mua căn hộ tại dự án Bcons Bee cũng được hỗ trợ bởi các ngân hàng khác như: Vietcombank, BIDV, MBBank...

"Bắt tay" huy động vốn?

Để PV tin tưởng và xuống tiền mua căn hộ tại dự án Bcons Bee, Q. còn đưa cho PV xem một loạt những hình ảnh, thông tin khách hàng khác đã đặt cọc giữ chỗ tại dự án này bằng hình thức thỏa thuận giữ chỗ và nói thêm: “Dự án này đã đầy đủ pháp lý rồi, anh cứ yên tâm mà mua. Rất nhiều khách hàng đã đặt cọc mua, anh nên mua sớm để chọn được căn hộ có vị trí đẹp”.

Theo như thoả thuận giữ chỗ mà Q. cung cấp, để đảm bảo ký kết thỏa thuận đặt cọc mua căn hộ chung cư Nội Hoá (tên thương mại: Bcons Bee) với chủ đầu tư, khách hàng đồng ý tự nguyện giữ chỗ và Công ty Sao Việt đồng ý nhận 30 triệu đồng để nhận mua căn hộ thuộc dự án Bcons Bee, cụ thể là mua căn hộ tại tầng 9 với diện tích 53,10m2 (diện tích thông thủy: 48.59m2) với giá hơn 1,7 tỷ (đã gồm VAT).

Đồng thời, Q. cũng đưa cho PV xem chấp thuận chủ trương đầu tư theo Quyết định số 2626/UBND-KT ngày 04/06/2020 của UBND tỉnh Bình Dương và Giấy phép xây dựng số 3802/GPXD ngày 30/09/2020 của Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cấp cho Công ty Phú Mỹ Hiệp về dự án chung cư Nội Hoá để chứng minh cho những gì mình vừa nói.

Dự án Bcons Bee đang ép cọc thử tải nhưng đã rầm rộ chào bán cho khách hàng.

Qua khảo sát thực tế của PV, hiện tại, toàn bộ khu đất được giới thiệu là dự án Bcons Bee đang được chủ đầu tư quây kín bằng tôn. Bên trong dự án đã có một số thiết bị, máy móc đang hoạt động. Số máy móc, thiết bị này đang thực hiện công đoạn ép cọc thử tải trên khu đất của dự án.

Với việc dự án Bcons Bee hiện nay mới chỉ ở giai đoạn ép cọc thử tải, thì rõ ràng, dự án này vẫn chưa đủ điều kiện để đưa ra kinh doanh theo quy định của pháp luật. Bởi, tại Khoản 1, Điều 55 Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 có quy định về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh: “Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó”.

Như vậy, phải chăng đây là chiêu trò nhằm “lách luật” để huy động vốn tại dự án Bcons Bee? Chưa kể, việc công ty Sao Việt tự đứng ra ký thoả thuận giữ chỗ và thu 10% tiền hợp đồng của khách hàng liệu có đúng quy định của pháp luật?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Anh Đức

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang