Chủ động giải pháp ‘tự giải cứu’ vượt qua đại dịch bằng công cụ mô hình Nhóm huấn luyện - TWI

author 06:52 01/07/2020

(VietQ.vn) - Củng cố nguồn nhân lực, phát huy sức mạnh nội lực thông qua đào tạo, đồng thời triển khai đồng bộ các hoạt động cải tiến phương pháp làm việc đã giúp giảm các tổn thất, lãng phí, cải thiện môi trường làm việc tại doanh nghiệp với kết quả không nhỏ.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Trong bối cảnh khó khăn chung của toàn cầu trước sự hoành hành của đại dịch COVID – 19, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) Việt Nam là một trong những đối tượng bị tác động hết sức tiêu cực, nặng nề. Các DNVVN phải đối mặt với “khó khăn kép” vừa thiếu hụt nguyên liệu đầu vào, vừa bị giảm mạnh thị trường đầu ra tiêu thụ hàng hoá và xuất khẩu. Song với tinh thần vượt khó, tự lực, tự cường, trong bối cảnh khó khăn, các DNVVN đã nỗ lực vươn lên, duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo việc làm cho người lao động.

Công ty Vĩnh Phát đã tiếp cận được công cụ mô hình nhóm huấn luyện do Trung tâm hỗ trợ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ 2 (SMEDEC2) trực tiếp thực hiện.

Bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, các DNVVN Việt Nam đã rất chủ động có các giải pháp tự giải cứu. Nhiều sáng kiến đã được triển khai để khắc phục những tác động tiêu cực của dịch bệnh như áp dụng giờ làm linh hoạt; cắt giảm chi phí sản xuất; rà soát, tìm kiếm nguồn cung ứng nguyên vật liệu thay thế; tích cực tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là khai thác thị trường nội địa, nhanh nhạy nắm bắt cơ hội kinh doanh mới; ứng dụng công nghệ số trong sản xuất kinh doanh;… bằng việc củng cố phát huy nguồn sức mạnh từ bên trong.

Thực tiễn từ Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Vĩnh Phát, doanh nghiệp trong ngành Khuôn mẫu và Nhựa tại Việt Nam; chuyên thiết kế và sản xuất khuôn mẫu - Sản xuất và thương mại các sản phẩm nhựa công nghiệp thiết bị điện, bao bì dược phẩm, điện lạnh, điện gia dụng cho thấy, Công ty đã huy động mọi nguồn lực có thể, duy trì đội ngũ nhân viên được đào tạo chuyên sâu và tiên tiến về công nghệ làm khuôn và ép phun để không ngừng mở rộng quy mô sản xuất, cung cấp các sản phẩm có chất lượng tốt hơn để thỏa mãn nhu cầu khách hàng, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Để luôn nhận được sự tín nhiệm và đánh giá cao đối với các sản phẩm và dịch vụ, không chỉ từ đơn vị trong nước mà cả thị trường nước ngoài, 60% công suất nhà máy của Vĩnh Phát được sử dụng để sản xuất các sản phẩm xuất khẩu cho khách hàng tại các thị trường quốc tế như Mỹ, Nhật Bản, EU và 40% còn lại dành riêng cho thị trường nội địa.

Năm 2020, Công ty Vĩnh Phát đã tiếp cận được công cụ mô hình nhóm huấn luyện (Training within indutry - TWI) thuộc Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” do Trung tâm hỗ trợ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ 2 (SMEDEC2) trực tiếp thực hiện.

 Hoạt động sản xuất tại công ty Vĩnh Phát.

Củng cố nguồn nhân lực thông qua đào tạo

Nội dung chương trình xoay quanh việc xây dựng và đào tạo các kiến thức, kỹ năng căn bản cho nhóm huấn luyện gồm: kiến thức về công việc, kiến thức về trách nhiệm, kỹ năng chỉ dẫn công việc, kỹ năng cải tiến phương pháp làm việc, kỹ năng quan hệ công việc. Hướng dẫn xây dựng các chỉ dẫn công việc; Xây dựng chương trình huấn luyện và chuẩn bị tài liệu huấn luyện; hướng dẫn nhóm huấn luyện phương pháp đánh giá hiệu quả áp dụng mô hình TWI thông qua các chỉ tiêu: nâng cao năng suất lao động, cải thiện chất lượng sản phẩm, giảm lãng phí, chi phí…

Trong đó, các học viên sẽ được thực hành tại xưởng sản xuất các nội dung đã học và trao đổi hai chiều với huấn luyện viên trong quá trình đào tạo. Học viên được hiểu rõ hơn về vai trò của TWI trong hoạt động cải tiến năng suất, chất lượng, kết quả áp dụng TWI tại một số doanh nghiệp đã đưa lại những kết quả thiết thực.

Việc áp dụng TWI tại Vĩnh Phát đã giúp công ty sử dụng tối đa nguồn nhân lực hiện có và nâng cao tính chuyên nghiệp, tính hiệu quả của tổ chức thông qua việc giúp người lao động hiểu rõ hơn về công việc, nắm vững hơn về chuyên môn, nghề nghiệp của mình và thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình một cách tự giác hơn với thái độ tốt hơn, cũng như nâng cao khả năng thích ứng của họ với các công việc trong tương lai.

Thông qua việc trang bị kỹ năng, kinh nghiệm cho học viên giúp các học có kỹ năng chỉ dẫn việc cho người khác nhanh chóng làm một công việc đúng cách, an toàn, tận tâm, có thể tham gia sản xuất ngay. Xây dựng được hệ thống tài liệu đào tạo, xác định được các kỹ năng, công việc cần đào tạo và thiết lập các bảng phân tích công việc. Đánh giá trình độ kỹ năng của người lao động từ đó có kế hoạch đào tạo chủ động và phù hợp. Với kết quả, rút ngắn thời gian đào tạo từ đó loại bỏ tái đào tạo nhân viên mới, giảm sai hỏng, chất lượng ổn định và làm việc an toàn hơn.

 Củng cố nguồn nhân lực, phát huy sức mạnh nội lực thông qua đào tạo.

Đồng thời triển khai đồng bộ các hoạt động cải tiến phương pháp làm việc đã giúp giảm các tổn thất, lãng phí, cải thiện môi trường làm việc đã đem lại kết quả bất ngờ khi chỉ số chất lượng sản phẩm luôn được duy trì ở mức cao với tỉ lệ hàng lỗi dưới 3% và tỉ lệ phế phẩm trong khoảng 1%.

Áp dụng kỹ năng quan hệ công việc cung cấp các nền tảng chuẩn mực để xây dựng mối tương quan êm đẹp và ngăn ngừa các vấn đề có thể nảy sinh. Giúp nhân viên hứng thú và quan tâm đến công việc, giảm mâu thuẫn, người lao động gắn bó với công ty hơn, tỷ lệ nghỉ việc giảm xuống dưới 4% so với trung bình ở Việt Nam là trên 20%.

Cùng tham gia chống dịch Covid-19

Để người lao động có việc làm, sản xuất ổn định trong thời COVID, Công ty Vĩnh Phát đã sản xuất tấm khiên bảo vệ mặt, góp phần vào cuộc chiến chống dịch toàn cầu. Từ đó sản phẩm Mặt nạ nhựa PET V.01 rồi V.02 lần lượt ra đời, với nhu cầu và đơn đặt hàng ngày càng tăng.

Không chỉ phục vụ cho việc chống dịch trong nước, sản phẩm Face Shield "Made in Vietnam" đã được xuất đi Canada, Hoa Kỳ,... Từ chỗ đứng trước nguy cơ phải giảm bớt lao động, giảm giờ làm như bao nhiêu nhà máy xí nghiệp khác, Công ty Vĩnh Phát với sự nhạy bén của Ban lãnh đạo và quyết tâm của cả tập thể Công ty đã biến “nguy” thành "cơ" để sẵn sàng cho một vận hội mới: thời kì "Hậu covid" và cơ hội đặt chân vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đẩy mạnh hoạt động đào tạo nội bộ doanh nghiệp thông qua mô hình Nhóm huấn luyện – TWI(VietQ.vn) - Mô hình Nhóm huấn luyện – TWI là công cụ cơ bản để cải tiến năng suất, ổn định chất lượng. Khi triển khai đồng bộ các hoạt động cải tiến sẽ giúp giảm các tổn thất, lãng phí, cải thiện môi trường làm việc, mang lại kết quả đáng kể về năng suất cho doanh nghiệp.

Nguyễn Công Minh - Minh Dưng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang