Chủ động phòng chống ngộ độc thực phẩm mùa Trung thu

author 15:24 14/09/2012

(VietQ.vn) - Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương (BCĐLNTW) về vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) vừa có văn bản gửi lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường các biện pháp đảm bảo ATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm trong dịp tết Trung thu 2012.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Theo BCĐLNTƯ về vệ sinh ATTP, các địa phương mà trực tiếp là sở y tế các tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch chi tiết đảm bảo ATTP cho tết Trung thu 2012. Trong đó tập trung chỉ đạo; thông tin, tuyên truyền giáo dục; thanh kiểm tra; giám sát và phát hiện sớm ca ngộ độc trong cộng đồng; điều tra, xử lý và khắc phục hậu quả khi có vụ ngộ độc xảy ra.

Lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát chất lượng bánh trung thu trên thị trường. Ảnh: N. N
Lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát chất lượng bánh trung thu trên thị trường. Ảnh: N.N

Các tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan như nông nghiệp, công thương và các ban ngành liên quan phối hợp triển khai các biện pháp bảo đảm ATTP trong sản xuất, kinh doanh nguyên liệu thực phẩm, phụ gia thực phẩm, sản phẩm bánh, kẹo, hoa quả, các đồ uống giải khát… trên thị trường.

Đặc biệt chú trọng cơ sở sản xuất, kinh doanh ở các làng nghề thực phẩm, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố. Tăng cường các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm. Nếu phát hiện nguy cơ thực phẩm ô nhiễm, sự cố an toàn thực phẩm cần thông báo kịp thời cho Bộ Y tế và các ngành chức năng liên quan để phối hợp bảo đảm an toàn cho cộng đồng.

Các địa phương cần chủ động giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm, tránh ngộ độc do bánh trung thu. Ảnh: N. N
Các địa phương cần chủ động giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm, tránh ngộ độc do bánh Trung thu. Ảnh: N.N

Cũng theo BCĐLCTƯ về vệ sinh ATTP, để đón đầu những nguy cơ và ứng phó kịp thời với các tình huống xấu có thể diễn ra, ngành y tế địa phương cần chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan xây dựng kế hoạch, bố trí lực lượng, trang thiết bị chuyên môn triển khai hoạt động giám sát chủ động mối nguy ô nhiễm thực phẩm, giám sát ngộ độc thực phẩm để phát hiện sớm nguy cơ, sẵn sàng phương án điều tra, khắc phục nhanh chóng và giảm thiểu hậu quả ảnh hưởng của các vụ ngộ độc thực phẩm, các sự cố ATTP trong cộng đồng và báo cáo theo quy định.

Được biết, trước đó, BCĐLNTƯ cũng đã có công văn số 13/KH-BCĐTWVSATTP ngày 15/8/2012 gửi các địa phương về triển khai đợt thanh tra, kiểm tra liên ngành về ATTP trong dịp tết Trung thu 2012.

Hồng Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang