Chủ lô hàng hiệu nhập từ Trung Quốc chưa lộ diện

author 07:33 26/12/2012

(VietQ,vn) - Sau hơn 1 tuần bắt quả tang lô hàng hiệu của Công ty TNHH TM Tôn Nguyên, ông chủ thực sự của những chuyến hàng này vẫn chưa lộ diện trong khi đó nhiều giám đốc hờ đứng tên để làm thủ tục khai báo mình chỉ là qua môi giới trung gian, không nắm rõ bản chất.

Cơ quan ngôn luận của CATPHCM dẫn thông tin, Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn - KV4 (Cục Hải quan TPHCM) phối hợp với Đội Kiểm soát bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) tổ chức kiểm tra thực tế lô hàng nhập khẩu của Công ty TNHH TM Tôn Nguyên, địa chỉ 107 đường Hiệp Bình, KP7, quận Thủ Đức vào chiều 19-12-2012.

Theo khai báo, lô hàng gồm: 19 giày nam, 567 áo sơ mi, 213 áo thun có cổ nữ, 21 quần dài nam, 80 váy ngắn, 80 quần jean nữ, 25 quần short nữ, 120 đồ bơi, do một công ty ở Quảng Châu (Trung Quốc) xuất khẩu nhưng xếp hàng từ Hồng Kông với tổng giá trị khai báo là 3.029,85 USD. Số thuế nhập khẩu và GTGT xác định là 20.361.421 đồng.

Lô hàng hiệu bị bắt giữ

Qua kiểm tra, lực lượng chống buôn lậu phát hiện số lượng hàng lên đến 3.372 sản phẩm các loại, vượt so với khai báo 2.192 sản phẩm. Đặc biệt, nhiều sản phẩm không có trong tờ khai như kính mát, laptop, túi xách và có nhiều mặt hàng mang nhãn hiệu nổi tiếng như Gucci, Dolce & Gabbana, Just Cavalli, Valentino... với xuất xứ ghi trong nhãn từ các quốc gia như Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Ý, Rumani, Ấn Độ, Bosnia, Maroc, Mondova, Macedonia.

Theo lãnh đạo Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn - KV4, thông thường hàng hiệu chỉ nhập số lượng ít, xuất xứ từ một quốc gia cụ thể, trong khi các mặt hàng này chỉ được đóng gói sơ sài, có nhiều sản phẩm không ghi quốc gia sản xuất, hiện vẫn chưa xác định được đây là hàng Trung Quốc “nhái” các hàng hiệu nổi tiếng, hay hàng hiệu nổi tiếng “đội lốt” hàng Trung Quốc.

Hiện lực lượng chống buôn lậu hải quan đang lấy mẫu các mặt hàng này gởi đến đại diện nhãn hàng trên để xác định có vi phạm các quyền sở hữu trí tuệ hay không, từ đó làm căn cứ xử lý vi phạm đơn vị nhập khẩu.

Trước đó, cũng theo cơ quan này, ngày 28-11-2012, lô hàng trên được chuyển đến cảng ICD Phước Long 1 để làm thủ tục. Khi tiếp nhận tờ khai nêu trên được hệ thống điện tử phân luồng đỏ, xem xét thông tin khai báo nhân viên hải quan có dấu hiệu nghi vấn sai phạm. Ngay lập tức, lãnh đạo chi cục quyết định kiểm tra 100% toàn bộ lô hàng với sự phối hợp của các lực lượng chức năng.
 
Đồng thời, chi cục cho nhân viên tiến hành xác minh hoạt động của công ty nhập hàng. Ngày 5-12, nhân viên hải quan liên hệ với doanh nghiệp bằng số điện thoại ghi trên giấy giới thiệu tên ông Phạm Văn Hoàn, nhưng không liên lạc được; tiếp tục liên lạc bằng số điện thoại trên hợp đồng cũng không liên lạc được.
 
Lần thứ nhất hải quan gởi thư mời doanh nghiệp bằng đường bưu điện cũng không hồi âm; lần thứ hai, nhân viên hải quan trực tiếp mang thư mời đến địa chỉ của công ty nhưng khi đến nơi không thấy trụ sở công ty mà đây là nhà của người dân lao động nghèo.
 
Làm việc với chủ nhà thì được biết có hai phụ nữ đến thuê nhà với giá 1 triệu đồng, nhưng từ khoảng giữa tháng 11-2012 đến nay không thấy quay lại. Tiếp tục xác minh tại Công an phường Hiệp Bình Chánh (Thủ Đức) thì tại địa chỉ không có thành lập Công ty TNHH TM Tôn Nguyên.
 
Theo Sở KH-ĐT TP, Công ty TNHH TM Tôn Nguyên được thành lập ngày 24-10-2012, tại địa chỉ 107 đường Hiệp Bình, KP7, quận Thủ Đức, giám đốc đại diện pháp luật là bà Nguyễn Thị Lệ My, SN 1983, đăng ký hộ khẩu thường trú tại 165/85 Tôn Thất Thuyết, P15Q4. Ngày 18-12, liên hệ địa chỉ trên nhân viên hải quan đã làm việc với bà My, mời bà có mặt lúc 9 giờ ngày 19-12 tại trụ sở chi cục để làm việc.
 
Chi cục trưởng Vũ Hoàng Đồng đã ký quyết định 2987/QĐ-KV4 ngày 19-12 để khám xét lô hàng trên.
 
Lực lượng phối hợp đã kiểm tra lô hàng trên có sự chứng kiến của bà My. Bà My cho biết bà chỉ là người đứng tên giám đốc qua môi giới của người không biết tên, địa chỉ để nhận 2 triệu đồng, ngoài ra bà không ký bất cứ hồ sơ giấy tờ gì liên quan đến lô hàng nhập khẩu. 
 
Vậy ai chính thức là chủ lô hàng? Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra làm rõ.
Liên quan đến lô hàng hiệu bị Công an TPHCM bắt quả tang ở khách sạn Sheraton cách đây 1 tháng, hiện cơ quan chức năng vẫn đang 'bối rối' vì cách phân biệt hàng thật, giả của các loại hàng này. Trong khi đó cửa hàng chuyên nhập bán các mặt hàng này đã mở cửa trở lại hoạt động bình thường. 
 
P.V (t/h)
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang