Tự ý dùng hình ảnh của Trương Thế Vinh để quảng cáo, hãng thời trang nguy cơ bị phạt

authorHòa Lê 11:34 26/07/2019

(VietQ.vn) - Trương Thế Vinh bất ngờ lên tiếng tố một nhãn hàng thời trang đã tự ý sử dụng hình ảnh của anh để quảng cáo thương hiệu mà không xin phép.

Tối 24/7, cộng đồng mạng xôn xao trước lùm xùm showbiz giữa diễn viên Trương Thế Vinh và một nhãn hàng thời trang. Câu chuyện bắt đầu khi Trương Thế Vinh tố nhãn hàng này tự ý sử dụng hình ảnh của anh để quảng cáo thương hiệu mà không xin phép. Để đòi quyền lợi cho bản thân, Trương Thế Vinh đã trực tiếp nhắn tin cho đại diện thương hiệu này để yêu cầu gỡ ảnh và đồng thời bồi thường chi phí tổn thất về mặt hình ảnh cho riêng anh. Con số được nam diễn viên điển trai này đưa ra là 25 triệu đồng.

Theo tìm hiểu được biết, nhãn hiệu thuộc sở hữu của Nukan Tùng Anh. Nhãn hàng này đã tháo hình ảnh của Trương Thế Vinh xuống nhưng cho rằng mình không sai vì lấy hình trên một trang báo mạng chứ không phải lấy hình trong facebook của anh nên không phải xin phép, và cũng không đồng ý trả tiền bồi thường.

Chủ nhãn hàng thời trang có thể bị phạt 30 triệu nếu Trương Thế Vinh khởi kiện

 Hình ảnh Trương Thế Vinh bị phía thương hiệu sử dụng để quảng cáo

Sự việc trên đang gây chú ý, được giới nghệ sĩ và khán giả tranh cãi. Bởi trước nay nghệ sĩ bị lấy hình quảng cáo trái phép trên mạng thường chỉ yêu cầu phải gỡ hình xuống, hầu như không thấy trường hợp đòi tiền bồi thường như Trương Thế Vinh. Sự tranh cãi còn nằm ở quan điểm nhãn hàng có quyền lấy hình đã đăng báo của Trương Thế Vinh để quảng cáo hay không? Trong khi nhiều gương mặt showbiz trẻ và một số người làm nghề thiết kế thời trang lại ủng hộ.

Trao đổi về vấn đề này, Luật sư Vũ Văn Biên - Công ty Luật Khoa Tín cho biết mức phạt khi sử dụng trái phép hình ảnh người nổi tiếng đã được quy định.

Điều 32 Bộ luật Dân sự 2015 quy định cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. Việc sử dụng hình ảnh của người khác vì mục đích thương mại thì phải được sự đồng ý của người đó và phải trả thù lao cho hình ảnh, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

Sử dụng hình ảnh của người khác sai quy định thì người có hình ảnh có quyền yêu cầu Tòa án ra quyết định buộc người vi phạm, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phải thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật.

Hành vi quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý cũng là hành vi bị cấm tại khoản 8 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012.

Cụ thể, tại điểm b khoản 3 Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định mức phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng khi quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý. Đối với cùng một hành vi vi phạm, mức phạt tiền của tổ chức gấp 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân. Biện pháp khắc phục hậu quả lúc này là buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo.

Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015 cũng quy định người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 05 - 50 triệu đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 - 05 năm.

Như vậy, pháp luật đã quy định về mức xử phạt đối với hành vi quảng cáo. Nếu thấy hình ảnh của mình bị sử dụng không xin phép, gây hậu quả xấu, các nghệ sĩ có thể nhờ đến cơ quan chức năng can thiệp, xử lý vừa bảo vệ quyền lợi của mình và ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang