Chủ Nhật Đỏ 'đông vui như trẩy hội' với đượm truyền thống nhân đạo sâu sắc

author 22:31 17/01/2016

(VietQ.vn) - 13 tỉnh, thành đồng loạt tổ chức Chủ Nhật Đỏ 2016. Ban tổ chức đã tiếp nhận được 11.763 đơn vị máu.

Tính đến thời điểm cuối giờ chiều ngày 17/01, có tổng cộng 13 tỉnh, thành phố đã và đang tổ chức sự kiện Chủ Nhật Đỏ 2016. Đến 17h ngày 17/1, Ban tổ chức tiếp nhận được tổng cộng 11.763 đơn vị máu. Trong đó, những tỉnh, thành phố đạt kết quả cao là: TP.HCM: 2.837 đơn vị, Hà Nội: 2.100 (vẫn đang tiếp tục); Hà Nam: 1.890; Nam Định: 1.001; Thái Nguyên: 929; Nghệ An: 946; Phú Thọ: 644; TT.Huế: 600.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, và anh Nguyễn Đắc Vinh-Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn dẫn đầu đoàn diễu hành, cổ động chương trình Chủ Nhật Đỏ 2016Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn diễu hành, cổ động chương trình Chủ Nhật Đỏ 2016. Ảnh TP

Cao trào trong chuỗi hoạt động hiến máu với 8 địa phương đồng loạt tổ chức Chủ nhật Đỏ, gồm: Hà Nam, Nam Định, Hà Nội, Cần Thơ, Phú Thọ, Yên Bái, Nghệ An, Hà Tĩnh. Riêng 8 địa phương này, lượng máu tiếp nhận là 5.300 đơn vị.

Năm 2016, với sự phối hợp tổ chức của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư, Chủ nhật Đỏ tiếp tục nhận được quan tâm của các bộ, ban, ngành. Đặc biệt là sự vào cuộc của 22 tỉnh, thành phố, bao gồm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hải Phòng, Yên Bái, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Dương, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Đắk Lắk. Ngoài ra, chương trình còn có sự tham dự của Học viện Hậu cần và Công an Hà Nội.

Chủ Nhật Đỏ thu hút hàng vạn lượt người tham gia hiến máu cứu ngườiChủ Nhật Đỏ thu hút hàng vạn lượt người tham gia hiến máu cứu người. Ảnh TP

Dự chương trình Chủ nhật Đỏ 2016 tại đại học Bách khoa có sự tham dự của nhiều cán bộ lãnh đạo cao cấp của Chính phủ, các bộ, ngành, T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, thành phố Hà Nội, các đơn vị, nhà trường, doanh nghiệp và hàng ngàn học sinh, sinh viên, người tình nguyện. 

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, và anh Nguyễn Đắc Vinh-Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn dẫn đầu đoàn diễu hành, cổ động chương trình Chủ Nhật Đỏ 2016.

Phát biểu tại buổi lễ hiến máu, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Dân tộc ta, nhân dân ta luôn có truyền thống nhân đạo sâu sắc, “thương người như thể thương thân”.

Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp. Chủ Nhật Đỏ lần này thu hút hàng vạn người tham giaChủ Nhật Đỏ mang thông điệp truyền thống nhân đạo sâu sắc, “thương người như thể thương thân”

Trong những lúc khó khăn, hoạn nạn, đồng bào ta không chỉ nhường cơm, sẻ áo cho nhau mà còn tìm mọi cách để cứu chữa những người bị ốm đau, bệnh tật, người bị tai nạn. Hàng ngày, hàng giờ, tính mạng của nhiều người bệnh đang bị đe doạ do không có đủ máu kịp thời, đặc biệt là các nạn nhân tai nạn giao thông.

Trong những năm gần đây, số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông đều giảm sâu trên phạm vi cả nước nhưng tai nạn giao thông vẫn còn cao và tiềm ẩn nhiều nguy cơ; nhiều nạn nhân tai nạn giao thông trong tình trạng nguy kịch, thậm chí nguy cơ tử vong rất cao do thiếu máu. Vì vậy, mỗi người chỉ cần hiến một phần máu của mình là cứu được tính mạng của người khác”.

Hoa hậu Kỳ Duyên và Á hậu Huyền My tại chương trình Chủ nhật Đỏ 2016.Hoa hậu Kỳ Duyên và Á hậu Huyền My tại chương trình Chủ nhật Đỏ 2016. Ảnh TP

Phó Thủ tướng nêu rõ: “Sau 21 năm phát động, đến nay, phong trào hiến máu tình nguyện trong cả nước đã có những bước tiến vượt bậc. Đặc biệt, từ năm 2000, thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về “Vận động và khuyến khích nhân dân hiến máu tình nguyện”, phong trào này đã được các Bộ, ngành, đoàn thể, các cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo và ngày càng đạt được kết quả tốt hơn. Tính trong năm 2015 vừa qua, cả nước tiếp nhận được trên 1,1 triệu đơn vị máu từ phong trào hiến máu tình nguyện, đáp ứng được khoảng 60% nhu cầu máu cho cấp cứu, chữa bệnh. Với việc đẩy mạnh công tác truyền thông đại chúng và tổ chức các sự kiện hiến máu quy mô lớn, phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng được sự quan tâm, ủng hộ rộng rãi của đông đảo các tầng lớp nhân dân, phát huy những nghĩa cử cao đẹp, truyền thống nhân ái của con người Việt Nam.

Tích cực hưởng ứng phong trào này, nhiều địa phương, cơ quan đã tổ chức những chương trình hiệu quả như: “Lễ hội Xuân Hồng”, “Hành trình Đỏ”, “Giọt hồng tri ân”, “Tất niên hồng”.... với sức lan tỏa, ảnh hưởng ngày càng rộng rãi, lượng máu thu được ngày càng cao. Trong đó, Chương trình “Chủ nhật Đỏ” được tổ chức vào dịp đầu năm mới dương lịch trong 8 năm qua là hoạt động có ý nghĩa rất thiết thực, nổi bật”.

Ca sĩ Tùng Dương trong chương trình Chủ Nhật Đỏ 2016Ca sĩ Tùng Dương trong chương trình Chủ Nhật Đỏ 2016

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng đánh giá cao các Bộ, cơ quan, đoàn thể, tổ chức ở Trung ương và địa phương đã thực hiện tốt công tác hiến máu tình nguyện trong những năm qua; nhiệt liệt biểu dương Báo Tiền phong, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương và các đơn vị có liên quan của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đã tổ chức Ngày hội “Chủ nhật Đỏ” lần thứ 8, năm 2016.

“Tôi cũng đánh giá cao các cơ quan truyền thông, báo chí đã tích cực tuyên truyền rộng rãi về phong trào này. Đặc biệt, hoan nghênh sự hưởng ứng và tích cực tham gia hiến máu tình nguyện của đông đảo người dân, nhất là anh chị em nghệ sỹ, vận động viên, các nhà tài trợ và các bạn đoàn viên thanh niên, sinh viên, tình nguyện viên có mặt trong buổi hôm nay”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành, cơ quan chuyên môn cần đẩy mạnh hơn nữa phong trào hiến máu tình nguyện trong nhân dân, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức tốt an toàn truyền máu, đảm bảo thực hiện chế độ hỗ trợ người hiến máu đúng quy định để góp phần chăm lo sức khỏe cho nhân dân ngày càng tốt hơn. Các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, cá nhân tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để những chương trình có ý nghĩa cao đẹp như “Chủ nhật Đỏ” tiếp tục phát triển rộng khắp trong cả nước.

Vì sức khỏe của cộng đồng và của mỗi người”, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi tất cả các cơ quan, tổ chức, tập thể, cá nhân hãy tích cực hưởng ứng và đăng ký hiến máu cứu người. Đây vừa là tình cảm, vừa là trách nhiệm thiêng liêng của mỗi người chúng ta đối với đồng bào.

Ghi nhận tại điểm Đại học Bách khoa Hà Nội có sự tham gia của hàng nghìn thanh niên các đơn vị, nhiều văn nghệ sỹ cũng có mặt như ca sỹ Tùng Dương, Ngọc Khuê...

Các nghệ sỹ vừa tham gia hát để khuấy động phong trào, vừa tham gia hiến máu để kêu gọi nhiều bạn trẻ tham gia vào hoạt động giàu ý nghĩa này

Được biết, Chủ Nhật Đỏ có sự ủng hộ và hưởng ứng mạnh mẽ của các tầng lớp xã hội, đặc biệt là thanh niên, sinh viên đã đóng góp đáng kể vào phong trào hiến máu tình nguyện của cả nước. Chương trình hiến máu sẽ được tiếp tục tới ngày 28/1/2016".

Hồng Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang