Chủ quan dừng đỗ xe ô tô trên cao tốc có thể mất mạng trong nháy mắt

author 15:21 09/10/2018

(VietQ.vn) - Việc dừng đỗ xe ô tô trên cao tốc là thói quen của nhiều tài xế tuy nhiên việc làm này cực kỳ nguy hiểm có thể dẫn tới những tai nạn đáng tiếc.

Thực tế, thời gian qua đã không ít vụ việc ô tô dừng đỗ xe ngay trên cao tốc khiến cho việc lưu thông gặp khó khăn, thậm chí là gây tai nạn chết người.

Vụ việc mới đây nhất xảy ra vào lúc lúc 15h15 ngày 15/9, anh H điều khiển ôtô Lexus biển 20L-8888 lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Khi qua địa phận huyện Sóc Sơn (Hà Nội), chiếc xe bị tổ công tác thuộc Phòng 8 (Cục CSGT) ra hiệu lệnh dừng do vi phạm lỗi chạy quá tốc độ.

Khi tài xế xuống làm việc thì xe tải biển 29C đi phía sau, do Nguyễn Văn Thành (34 tuổi, ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội), lao tới đâm vào đuôi chiếc Lexus. Sau đó, xe tải tiếp tục tông anh H và anh Nguyễn Anh Tuấn (40 tuổi, cán bộ Đội 2, Phòng 8). Vụ tai nạn đã khiến cho anh H tử vong, anh Tuấn bị thương phải cấp cứu.

 Dừng đỗ xe ô tô trên đường cao tốc vô cùng nguy hiểm tài xế cần tránh

 Dừng đỗ xe ô tô trên đường cao tốc vô cùng nguy hiểm tài xế cần tránh

Một vụ dừng đỗ xe ô tô trên cao tốc gây ảnh hưởng tới những phương tiện khác gần đây nhất phải kể tới đó là vụ hơn 20 chiếc xe ô tô đám cưới nối đuôi nhau dừng lại chụp ảnh trên cao tốc Hà Nội- Hải Phòng vào tháng 6/2018.

Thông tin về sự việc này, ông Ngô Xuân Tú, Phó Giám đốc ban Quản lý đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho biết: “Toàn bộ hình ảnh đã được camera giám sát ghi lại. Đây là một đoàn xe đám cưới dừng ngay trên đường cao tốc để chụp ảnh, ghi hình. Đoàn xe cô dâu chú rể đã dừng lại để chụp ảnh trên cao tốc hơn 15 phút”.

Trước những hình ảnh trên, ông Tú cho rằng, việc dừng đỗ xe trên cao tốc tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, có thể gây tai nạn giao thông nghiêm trọng cho đoàn xe này và các phương tiện lưu thông trên tuyến.

Một vụ tai nạn nghiêm trọng do dừng xe trên cao tốc cũng đã xảy ra trước đó, tại Km52 + 90, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (hướng từ Hải Phòng về Hà Nội), xe Ford bán tải BKS 29C-362.88 đang lưu thông thì bị nổ lốp. Lúc này trên xe có 3 người, lái xe đã dừng xe vào làn khẩn cấp và một phần xe bị lấn ra làn số 3. Hai người trên xe cùng nhau thay lốp, người còn lại đứng ngoài làm nhiệm vụ cảnh báo. Khi xe bồn chở xăng BKS 29C-181.34 đi tới không quan sát được xe đang dừng đỗ nên tông thẳng vào. Người làm nhiệm vụ cảnh báo cố hét lên nhưng không ngăn được vụ tai nạn. Hai người đang thay lốp không trở tay kịp nên bị xe bồn đâm tử vong.

Phanh liên tục khi đổ đèo là tài xế đùa với tử thần(VietQ.vn) - Đổ đèo có thể coi là đoạn đường khiến đa phần các tài xế phải ‘nín thở’ mỗi khi đi qua. Nếu không có kỹ năng tốt rất dễ bị mất phanh khi đổ đèo nguy hiểm tính mạng

Đề cập tới việc dừng đỗ xe trên đường cao tốc, theo Trung tâm đào tạo lái xe ô tô Thành Công- Hồ Chí Minh, lái xe vẫn có thể hoàn toàn được phép dừng đỗ trên đường cao tốc khi đã cho phương tiện ra khỏi phần đường xe chạy. Tuy nhiên căn cứ theo Điều 26 Luật Giao thông đường bộ, người lái xe trên đường cao tốc phải tuân thủ các quy tắc giao thông, trong đó có quy định: Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định thì người lái xe phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không thể được thì phải báo hiệu để người lái xe khác biết.

Với quy định trên, được hiểu rằng, người lái xe được phép đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy như lề đường, điểm phình ra trên đường phía tay phải trong trường hợp khẩn cấp, và trường hợp người lái xe buộc phải dừng xe. Bên cạnh đó, trong quá trình dừng đỗ, người lái xe phải thực hiện các biện pháp như: Đặt biển cảnh báo nguy hiểm, liên hệ đơn vị cứu hộ để giải quyết vụ việc đồng thời đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện khác. Nếu bỏ qua các biện pháp trên không chỉ gây nguy hiểm cho người và xe dừng trên cao tốc mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới người tham gia giao thông trên cùng tuyến đường cao tốc.

Theo Nghị định 46/2016/NĐ - CP của Chính phủ, sẽ tăng nặng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm luật giao thông trên đường cao tốc. Cụ thể, người điều khiển xe gắn máy đi vào đường cao tốc sẽ bị phạt tiền từ 500.000 - 1 triệu đồng (so với hiện nay là 200.000 - 400.000 đồng) và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng; người đi bộ đi vào đường cao tốc sẽ bị phạt từ 100.000 - 200.000 đồng (hiện là 80.000 - 100.000 đồng); không tuân thủ các quy định về dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc; dừng, đỗ xe trên đường cao tốc không đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm theo quy định sẽ bị phạt từ 5 - 6 triệu đồng (hiện là 800.000 - 1,2 triệu đồng), hành vi đón, trả khách trên đường cao tốc cũng sẽ bị phạt từ 5 - 6 triệu đồng (hiện là 1 - 2 triệu đồng)...

Theo Bộ GTVT, hành vi điều khiển xe máy, đi bộ, dừng đỗ xe ô tô đón trả khách... trên cao tốc không những gây nguy hiểm cho người điều khiển mà cho tất cả các ô tô đang lưu thông. Do đó, mức phạt như Nghị định 46/CP quy định đã được Ban soạn thảo cân nhắc rất kỹ để bảo đảm tính răn đe và khả thi khi thực hiện; đồng thời góp phần nâng cao nhận thức của người dân, cũng như kéo giảm tình trạng mất ATGT.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang