Chủ thẻ ATM bỗng dưng bị mất tiền: Theo luật, ngân hàng phải trả cho khách?

author 15:48 18/05/2017

(VietQ.vn) - Thời gian gần đây, nhiều chủ thẻ ATM báo bị rút mất tiền trong tài khoản mà không biết. Trong trường hợp này, quyền lợi của khách hàng có được đảm bảo và trách nhiệm của Ngân hàng đến đâu?

Trao đổi về trách nhiệm của Ngân hàng cũng như quyền lợi của khách hàng trong các vụ việc khách hàng bỗng nhiên bị mất tiền trong tài khoản gửi Ngân hàng, luật sư Dương Thị Hường (Công ty Luật Tài Trung) cho biết, điều 557, Bộ luật Dân sự quy định "Bảo quản tài sản theo đúng thỏa thuận, trả lại tài sản cho bên gửi theo đúng tình trạng như khi nhận giữ" và "Phải bồi thường thiệt hại, nếu làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ. Như vậy, trong trường hợp số tiền người gửi tự nhiên bị mất đi thì ngân hàng phải có nghĩa vụ hoàn trả cho khách hàng vì tiền lúc này đang nằm dưới sự quản lý của ngân hàng và khách hàng chưa hề nhận lại.

chu-the-atm-bong-dung-bi-mat-tien-khach-hang-co-duoc-dam-bao-quyen-loi

 Khách hàng bỗng dưng bị mất tiền, trách nhiệm của ngân hàng đến đâu? Ảnh minh họa

Theo luật sư Hường, khi điều tra được ra ai là thủ phạm đã làm "bốc hơi" số tiền trong thẻ ATM của khách hàng, ngân hàng hoàn toàn có quyền yêu cầu đối tượng hoàn trả và bồi thường thiệt hại. Khi kết quả còn chưa được điều tra rõ ràng, thì chưa đủ cơ sở để khẳng định điều gì. Tuy nhiên, trong thời gian này, ngân hàng và khách hàng cũng nên ngồi lại với nhau đàm phán, thoả thuận. 

Để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng cũng như giữ chữ tín với khách hàng, ngân hàng nên đứng về phía khách hàng của mình, ngay cả khi sự việc chưa ngã ngũ. Điều này sẽ giúp ngân hàng ghi điểm với khách hàng về phong cách phục vụ và xử lý sự cố phát sinh. Làm được điều này, sự bình đẳng giữa khách hàng và ngân hàng sẽ rõ nét hơn.

Trước đó, sáng 13/5, anh Nguyễn Thành Nam (ngụ ở TP HCM) - chủ tài khoản số 00710009xxx thông báo: sáng ngủ dậy thì phát hiện tài khoản bị rút hơn 30 triệu đồng, phát sinh 7 giao dịch trong khoảng thời gian từ 3h42 - 5h34 sáng 13/5.

Top 3 xe tay ga đang ‘hot’ nhất thị trường Việt(VietQ.vn) - Dưới đây là những chiếc xe tay ga đang bán chạy nhất trên thị trường Việt; gợi ý cho những ai đang muốn mua xe tay ga.

Trong đó, 5 giao dịch thành công, 2 giao dịch báo lỗi do hết tiền. Toàn bộ giao dịch đều là thanh toán vé máy bay mua từ website của hãng AirAsia tại các nước Myanmar, Indonesia,Singapore...

Theo chia sẻ của anh Nguyễn Thành Nam thì anh chưa từng giao dịch mua hàng online ở nước ngoài, cũng như chưa từng mua vé máy bay của AirAsia. Hiện, anh Nam đã báo khóa tài khoản và phản ánh với nhân viên ngân hàng.

Trước đó, sự việc tương tự cũng xảy ra với anh Nguyễn Minh Dương (TPHCM).

Theo đó,  khi anh Dương sử dụng thẻ DongA Bank rút tiền tại cột ATM của Sacombank vào tháng 2, trong lúc rút tiền thì thẻ bị nuốt. Do chủ quan nên anh không báo khóa thẻ.

Đến tháng 4, anh Dương đến DongA Bank thực hiện chuyển khoản bằng CMND thì được thông báo tài khoản không đủ tiền. DongA Bank đã cung cấp cho ông bảng sao kê từ 1-7/4, tài khoản đã bị rút 129 triệu đồng tại các máy ATM của DongA Bank và Techcombank.

Theo anh Dương, do không thực hiện đăng ký dịch vụ internet banking và tin nhắn SMS nên không biết tài khoản bị rút tiền.

Trong cả 2 vụ việc nêu trên, phía Ngân hàng đều bày tỏ sự cam kết đảm bảo quyền lợi cho khách hàng và tích cực nhờ phía cơ quan công an điều tra.

Lâm Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang