Chủ tịch Egroup: "Rất buồn vì năng suất lao động Việt Nam thua xa Singapore, Trung Quốc'

author 13:30 14/04/2018

(VietQ.vn) - Phát biểu tại Diễn đàn CEO 2018 với chủ đề "Nâng cao năng suất lao động, đòn bẩy tăng trưởng kinh tế" chiều nay (13/4), ông Ngô Văn Tuấn, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đánh giá, năng suất lao động của Việt Nam đã cải thiện đáng kể.

Số liệu thống kê cho thấy, năng suất lao động toàn nền kinh tế năm 2017 theo giá hiện hành ước đạt 92,1 triệu đồng, tương đương khoảng 4.100 USD/lao động, tăng 5,9% so với năm 2016, cao hơn so với mức tăng bình quân 4,5% giai đoạn 2011-2016 và cao hơn nhiều so với mức tăng 3,45%/năm giai đoạn 2006-2010.

Ông Nguyễn Ngọc Thủy - Chủ tịch Egroup 

Tuy nhiên, ông Tuấn cũng cho rằng, cần thẳng thắn thừa nhận thành tích tăng năng suất lao động của Việt Nam thời gian qua chủ yếu theo chiều rộng chứ chưa theo chiều sâu do phần lớn vẫn dựa vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ khu vực nông nghiệp sang lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ, mà chưa phải là sự cải thiện năng suất lao động trong nội tại từng ngành kinh tế.

"Do đó, tốc độ tăng năng suất lao động của Việt Nam không thể hiện sự vượt trội so với các nước Đông Á và Đông Nam Á khác và vẫn thấp xa so với Trung Quốc trong cùng kỳ (4,7% so với 9,07%)", ông Tuấn nói.

Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cũng chỉ ra rằng, năng suất lao động của Việt Nam đang rất thấp so với nhu cầu phát triển. Với tốc độ tăng năng suất lao động bình quân khoảng 4,7% giai đoạn 2011-2017, Việt Nam đang đứng trước nguy cơ bị tụt lại phía sau khi mà tốc độ tăng năng suất đang thấp hơn tốc độ tăng bình quân của GDP khoảng 6,21% cùng thời kỳ, và cũng thấp hơn tốc độ tăng lương thực tế bình quân khoảng 12,59%/năm.

"Có nghĩa là chi phí sản xuất ở Việt Nam đang trở nên đắt đỏ hơn và điều này tác động trực tiếp tới tính cạnh tranh của nền kinh tế, nguy cơ sụt giảm đà công nghiệp hoá khi mà nhiều doanh nghiệp FDI sẽ chuyển địa điểm sản xuất sang nước có chi phí rẻ hơn, tạo áp lực lớn lên tăng trưởng kinh tế", ông nói.

Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Bích Lâm - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cũng dẫn số liệu của Tổng cục Thống kê cho biết, tính chung giai đoạn 10 năm 2007-2016, năng suất lao động theo sức mua tương đương năm 2011 (PPP 2011) của Việt Nam tăng trung bình hàng năm 4,2%/năm, cao hơn so với mức tăng bình quân của Singapore (1,5%/năm); Malaysia (1,9%/năm); Thái Lan (2,5%/năm); Indonesia (3,5%/năm); Philippines (2,8%/năm).

Tuy nhiên, mức năng suất lao động của Việt Nam hiện nay vẫn rất thấp so với các nước trong khu vực. Tính theo PPP 2011, năng suất lao động của Việt Nam năm 2016 đạt 9.894 USD, chỉ bằng 7,0% mức năng suất của Singapore; 17,6% của Malaysia; 36,5% của Thái Lan; 42,3% của Indonesia và bằng 56,7% năng suất lao động của Philippines.

"Đáng chú ý là chênh lệch về năng suất lao động giữa Việt Nam với các nước vẫn tiếp tục gia tăng. Điều này cho thấy khoảng cách và thách thức nền kinh tế Việt Nam phải đối mặt trong việc bắt kịp mức năng suất lao động của các nước", ông Lâm nói.

Chia sẻ về số liệu do Tổng cục Thống kê đưa ra, ông Nguyễn Ngọc Thủy - Chủ tịch Egroup cho biết, "Khi nghe những con số này tôi thấy rất tiếc, rất buồn và cho rằng đây là vấn đề đáng báo động".

Theo ông Thủy, năng suất lao động là yếu tố then chốt ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp, 'với những chỉ số thấp như vậy Việt Nam sẽ chịu rất nhiều thiệt thòi khi đàm phán với đối tác nước ngoài'.

"Nếu coi con người là nguồn tài nguyên quốc gia. Chúng ta đang khai thác nguồn tài nguyên này một cách 'rẻ mạt'. Tôi thấy rất 'đau' khi ra nước ngoài và nghe họ đánh giá thấp về năng suất lao động của Việt Nam', Chủ tịch Egroup bộc bạch.

Dù vậy, ông Thủy cho rằng có một tín hiệu đáng mừng khi năng suất của người lao động có sự cải thiện đáng kể trong thời gian qua. Vị doanh nhân này cũng lưu ý, những chỉ số Tổng cục Thống kê đưa ra chỉ là con số bình quân. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp Việt Nam có năng suất lao động rất tốt.

Năng suất lao động Việt Nam thấp, khoảng cách chênh lệch với các nước tiếp tục gia tăng(VietQ.vn) - Tốc độ tăng năng suất lao động của Việt Nam không thể hiện sự vượt trội so với các nước Đông Á và Đông Nam Á khác và vẫn thấp xa so với Trung Quốc trong cùng kỳ (4,7% so với 9,07%)

Uyên Chi (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang