Chủ tịch Hà Nội chỉ rõ nhiều bất cập trong quy hoạch của thủ đô

author 14:59 05/01/2017

(VietQ.vn) - Chủ tịch Hà Nội lấy dẫn chứng cho việc mua bán đất khi có thông tin quy hoạch để lý giải vì sao có những “uốn lượn” hay “kéo dài” trong kiến trúc đô thị.

Chiều 4/1, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội (QHKT) tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ 2017. Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội; ông Nguyễn Đình Toàn - Thứ trưởng Bộ Xây dựng tham dự hội nghị.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn đánh giá, việc kiểm soát quy hoạch khu vực nội đô ở Hà Nội với sự chỉ đạo quyết liệt của Chủ tịch UBND TP đã tạo ra bộ mặt đô thị tốt hơn từ hệ thống cây xanh, vườn hoa... Tuy nhiên, Thứ trưởng cho rằng Sở QHKT còn bị động, thiếu tính sáng tạo trong việc tham mưu, đề xuất để phục vụ công tác quản lý, khai thác các quỹ đất. Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn đề nghị TP tăng phần kinh phí cho thiết kế đô thị và Sở QHKT cần sớm lên kế hoạch khung cho thiết kế đô thị…

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung biểu dương Sở QHKT đã hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ 2016 trong điều kiện thay đổi lãnh đạo chủ chốt, thực hiện sắp xếp lại bộ máy hành chính.

Tuy nhiên, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng thẳng thắn chỉ rõ nhiều bất cập trong quy hoạch. Ông Chung chia sẻ, là người ngoại đạo về quy hoạch kiến trúc, khi nhận nhiệm vụ mới ông đã đọc rất nhiều tài liệu về các đô thị thế giới. Đối chiếu với tiêu chuẩn thành phố xanh trong tương lai, ông nhận thấy "quy hoạch Hà Nội nói chung, kể cả quy hoạch lõi có những vấn đề đang chệch hướng".

“Nếu như những năm 1990, Hà Nội lấy rộng ra hai bên 200-300 m mặt đường thì thành phố đã có đủ tiền để phát triển hạ tầng không kém gì các nước khác. Nhưng đến giờ chúng ta phải trả giá vì đã làm quy hoạch băm nát Hà Nội. Năm qua, những khu đất 5-7 ha cũng bị băm ra cho 2-3 chủ đầu tư”, ông Chung dẫn chứng.

Ông Chung khẳng định “làm quy hoạch kiểu đấy thì không bao giờ tốt được”.

Vị Chủ tịch Hà Nội cũng nói đến câu chuyện mua bán đất khi có thông tin quy hoạch để lý giải cho những “uốn lượn” hay “kéo dài” trong kiến trúc đô thị.

Ông Chung nói: “Tôi nghe câu chuyện trước đây cứ mỗi lần lập đồ án là người ta đi mua bán đất. Năm qua, tôi chứng minh chuyện đó là có thật. Bởi khi cắm chỉ giới đường đỏ ở khu vực đấy thì bắt đầu sinh ra chuyện mua đất. Hóa ra là toàn xi nhan người thân quen đi mua, toàn nội bộ chúng ta ra cả. Thế nên có những uốn lượn hay kéo dài trong kiến trúc”.

Một nguyên nhân nữa dẫn tới quy hoạch kém, theo Chủ tịch Hà Nội là các đồ án quy hoạch cái nào cũng na ná giống nhau khiến ông có cảm giác các kiến trúc sư của chúng ta làm cho xong việc. Ông Chung bày tỏ cảm thông về định mức Nhà nước với các đồ án quy hoạch thấp nhưng ông cho rằng “thực sự chất lượng đồ án rất kém”.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở Quy hoạch - Kiến trúc phải phối hợp với các quận, huyện thực hiện đúng theo lộ trình quy hoạch của thành phố đã giao.

"Sở Quy hoạch phải tạo ra bộ mặt đô thị theo đúng lộ trình: trồng cây xanh, hạ cáp ngầm, chỉnh trang ánh sáng, chỉnh trang mặt tiền, lát lại vỉa hè. Có như vậy, bộ mặt phố xá thủ đô mới tốt lên được”, ông Chung nhấn mạnh.

H.NGUYÊN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang