Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung: Chúng ta phải trả giá vì đã làm quy hoạch băm nát Hà Nội

authorHòa Dương 11:11 05/01/2017

(VietQ.vn) - Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã phát biểu như vậy tại hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 do Sở Quy hoạch kiến trúc (QHKT) tổ chức chiều 4/1.

Theo báo điện tử VOV, tại hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 do Sở Quy hoạch kiến trúc (QHKT) tổ chức chiều 4/1, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định: Chúng ta cần chấm dứt làm quy hoạch đô thị theo kiểu “băm nát”, áp dụng các xu hướng hiện đại, đa dạng, có tầm nhìn nếu không Hà Nội sẽ phải trả giá đắt sau 20 năm…

Chủ tịch UBND TP phân tích, Hà Nội có nguồn tài nguyên lớn là quỹ đất nhưng đã không tận dụng được trong rất nhiều năm. Chỉ rõ lỗi lớn là làm quy hoạch kiểu “băm nát”, Chủ tịch Hà Nội lấy dẫn chứng có những khu đất chỉ 2-3 ha nhưng giao cho vài chủ đầu tư. Việc giải phóng mặt bằng lúc này lấy 1/3 nhà dân, giai đoạn sau lấy nốt…

Chủ tịch UBND TP nói: “Tôi nghĩ, nếu chúng ta làm quy hoạch như vậy sẽ không bao giờ tốt được. Bên cạnh đó chất lượng các đồ án quy hoạch còn yếu, đều cơ bản giống nhau chứ không phải đô thị mang nhiều màu sắc, đa dạng. Tôi cảm giác tất cả các KTS của chúng ta làm cho xong việc…”.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Dân trí

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Dân trí

Báo Tri thức trực tuyến đưa tin, “Không hiểu sau này người dân phải đi mấy chục km mới đến bệnh viện. Trên thế giới người ta định nghĩa từ nhà ra đến bệnh viện đi bộ chỉ 15 phút", Chủ tịch Hà Nội cho hay.

Theo ông Chung, nếu như những năm 1990, Hà Nội lấy rộng ra hai bên 200-300 m mặt đường thì thành phố đã có đủ tiền để phát triển hạ tầng không kém gì các nước khác. Nhưng đến giờ chúng ta phải trả giá vì đã làm quy hoạch băm nát Hà Nội. Năm qua, những khu đất 5-7 ha cũng bị băm ra cho 2-3 chủ đầu tư.

Theo báo Dân trí đưa tin, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội băn khoăn không hiểu đằng sau vấn đề trên có việc xin nhau hay không nhưng nếu làm quy hoạch như vậy thì không bao giờ tốt được. Ông Chung cho biết, mình nêu ra vấn đề không phải để đổ lỗi cho Sở Quy hoạch Kiến trúc mà đây là vấn đề tồn tại nhiều năm qua.

Ông Nguyễn Đức Chung còn nêu ra cả những vấn đề “uốn lượn” hay kéo dài trong kiến trúc. “Tôi nghe câu chuyện trước đây cứ mỗi lần lập đồ án là người ta đi mua bán đất. Năm vừa qua, tôi chứng minh chuyện đó là có thật. Bởi khi cắm chỉ giới đường đỏ ở khu vực đấy thì bắt đầu sinh ra chuyện mua đất, “xi nhan” người thân người quen đi mua, toàn nội bộ chúng ta ra cả”, ông Nguyễn Đức Chung nói thêm.

 Những khu đất 5-7 ha cũng bị băm ra cho 2-3 chủ đầu tư. Ảnh: Tri thức trực tuyến

 Những khu đất 5-7 ha cũng bị băm ra cho 2-3 chủ đầu tư. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Báo Vnexpress cho hay, tại buổi họp tổng kết Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội chiều 4/1, ý kiến của Thủ tướng về việc Hà Nội cấp phép hàng loạt chung cư cao tầng dẫn đến quá tải hạ tầng giao thông, môi trường được Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nhắc lại.

"Quanh ý kiến của Thủ tướng, tôi nêu những con số thế này để chúng ta cùng suy ngẫm", ông Chung phát biểu. "Đến giờ phút này chưa Bộ, ban, ngành nào khi di dời bàn giao bất cứ một trụ sở nào cho thành phố... Các bệnh viện đã di dời cũng chưa có bệnh viện nào bàn giao lại, thậm chí còn xây thêm như Việt Đức".

Nguyên nhân khác được ông Chung dẫn ra là số phương tiện giao thông cá nhân tăng quá nhanh. Số lượng ôtô lên tới 570.000 xe, chưa kể xe lực lượng vũ trang, các tỉnh về thành phố, số xe máy là 5,2 triệu xe.

Ngọc Trinh gây choáng khi biến thành 'nữ hoàng váy nhái'(VietQ.vn) - Ngọc Trinh bị phát hiện mặc váy nhái tại buổi họp báo công bố vừa bỏ ra một số tiền lớn mua sim số khủng nhất Việt Nam.

Hà Nội cũng có 1,1 triệu học sinh, hàng ngày bố, mẹ đưa đón đi học mấy vòng; một triệu du khách quốc tế năm 2016; ý thức giao thông của người dân chưa cao... Thực tế trên, theo ông Chung, đã gây áp lực lớn lên giao thông thành phố.

“Năm qua, áp lực cá nhân, áp lực của Ban cán sự Ủy ban rất lớn. Nhưng phát biểu trong tất cả các hội nghị, nguyên tắc của tôi là không bao giờ đổ lỗi cho thế hệ trước. Chúng ta cứ bình tĩnh khắc phục dần và có trách nhiệm giải trình cho cấp trên để mọi người cùng hiểu. Án tại hồ sơ, hồ sơ còn trình tự giải quyết, còn có ý kiến từng người ở đấy”, ông Chung nói.

Ông Chung cho biết, trong tuần sau thành phố "sẽ có có báo cáo tường tận, đầy đủ những thông tin Thủ tướng đã nêu".

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang