Chủ tịch Hà Nội đề nghị không gửi đồ cho người thân tại khu cách ly

author 06:54 24/03/2020

(VietQ.vn) - Tại một số khu cách ly tập trung phòng chống dịch Covid-19 ở Hà Nội, nhiều người tập trung gửi đồ vào cho người thân đang gây quá tải công việc, sức ép cho lực lượng chức năng và tiềm ẩn nguy cơ khiến dịch bệnh lây lan nhanh.

Tại buổi họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP Hà Nội chiều 23/3/2020, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị, các gia đình có thân nhân đang ở khu cách ly tập trung không tiếp tế nhu yếu phẩm vì tất cả nơi cách ly đã đảm bảo mọi điều kiện sinh hoạt, do đồ được tiếp nhận và gửi vào bên trong phải qua nhiều khâu, tạo thêm sức ép công việc cho lực lượng chức năng, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ khiến dịch bệnh lây lan nhanh.

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị, các gia đình có thân nhân đang ở khu cách ly tập trung không tiếp tế nhu yếu phẩm 

Báo cáo tại buổi họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hà Nội cho biết, trên địa bàn TP Hà Nội hiện ghi nhận 37 trường hợp nhiễm Covid-19 (từ ngày 17 đến 23/3, có thêm 26 trường hợp mắc mới), chưa có trường hợp nào tử vong.

Riêng trong ngày 23/3/2020, Hà Nội ghi nhận thêm 2 ca dương tính Covid-19. Cụ thể, nam bệnh nhân 114 (19 tuổi, ở tại Hoàng Mai), là du học sinh Việt Nam tại Hà Lan về nước ngày 15/3 trên chuyến bay SQ176 (quá cảnh Singapore). Kết quả sàng lọc lúc nhập cảnh ngày 15/3 cho kết quả âm tính Covid-19, sau đó du học sinh này được cách ly tập trung tại Sơn Tây.

Bệnh nhân thứ hai ghi nhận dương tính với Covid-19 trong ngày 23/3 là bác sĩ khoa Cấp cứu Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh. Nam bệnh nhân 29 tuổi (bệnh nhân 116) tham gia chống dịch Covid-19 từ ngày 31/1 với các công việc như khám sàng lọc các bệnh nhân nghi Covid-19 đến bệnh viện, điều trị những bệnh nhân được chuẩn đoán dương tính và tham gia cấp cứu một số bệnh nhân nặng.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, số ca mắc bệnh tại Hà Nội trong những ngày qua tăng trong xu hướng chung của cả nước. Tuy nhiên, các ca mắc chủ yếu là các ca xâm nhập từ các nước khác về. Cụ thể, 29 trường hợp đi từ vùng/quốc gia có dịch, 2 trường hợp là nhân viên y tế bệnh viện Bạch Mai, 5 trường hợp tiếp xúc gần, 1 trường hợp là bác sĩ khoa Cấp cứu Bệnh viện nhiệt đới Trung ương.

Báo cáo tại cuộc họp, Thiếu tướng Đoàn Ngọc Hùng - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, thực hiện chỉ đạo của TP đơn vị này đã rà soát người nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 7/3 đến nay. Để ngăn dịch bệnh lây lan, Công an TP cũng tạm dừng để người thân thăm phạm nhân. Ngoài ra, Công an TP Hà Nội cũng đề xuất Bộ Công an tạm dừng điều chuyển phạm nhân giữa các trại tạm giam và điều chuyển phạm nhân từ trại tạm giam vào trại thi hành án (trừ trường hợp bắt buộc theo yêu cầu quy định của pháp luật).

Chủ tịch Hà Nội cho rằng, người Việt Nam và nước ngoài nhập cảnh là một trong những nguồn có nguy cơ lây nhiễm dịch. Thành phố Hà Nội đã ghi nhận 39 người dương tính với nCoV, trong đó 30 người từ nước ngoài về.

Trước ngày 23/3, số người Việt Nam ở nước ngoài về nước tăng đột biến. Sau khi Chính phủ cấm nhập cảnh và nhiều hãng dừng bay, lượng người về nước giảm mạnh. Trong ngày 23/3, sân bay Nội Bài tiếp nhận khoảng 1.000 người Việt Nam về nước, dự kiến ngày 24/3 sẽ có khoảng 300 người Việt Nam về nước.

Nhiều gia đình gửi đồ vào cho người thân tại khu cách ly Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội. Ảnh internet 

Chủ tịch thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện rà soát, lập danh sách tất cả người nhập cảnh vào Việt Nam chưa qua cách ly tập trung, đang cư trú trên địa bàn từ ngày 7/3 đến nay để tổ chức giám sát, theo dõi y tế và kịp thời cách ly theo quy định. Quá trình rà soát, nếu phát hiện người nhập cảnh từ nước ngoài về có biểu hiện ho, sốt, khó thở thì cần chuyển ngay tới bệnh viện của thành phố theo hướng dẫn của ngành y tế.

Đối với người dương tính nCoV sẽ chuyển tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 (huyện Đông Anh) để điều trị, đồng thời tổ chức các biện pháp xử lý ổ dịch, rà soát đối tượng F1, F2 để tổ chức cách ly. Trường hợp âm tính tiếp tục cách ly tại nhà, nơi cư trú đến hết thời gian 14 ngày.

Chủ tịch UBND TP đề nghị bằng mọi biện pháp, phải phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ và xét nghiệm nhanh; nhanh chóng phát hiện dương tính, cách ly nguồn bệnh; lấy mẫu xét nghiệm để phân loại; tổ chức khám chữa bệnh thành công.

Trong 2 tuần tới sẽ là giai đoạn cao điểm nên Thành phố phải tập trung mọi nguồn lực để phát hiện dịch bệnh, xét nghiệm, quản lý tốt các nơi tập trung để không bị lây nhiễm chéo, kể cả bệnh viện. “Chúng ta đang bước vào giai đoạn mới, giai đoạn tiệm cận và gắn liền với các quyết định chiến thắng hay là thua, nếu khoanh vùng tốt, phát hiện ca bệnh sớm, đưa đi cách ly đối với trường hợp nghi nhiễm, đưa vào viện chữa bệnh đối với các ca dương tính và chữa bệnh thành công là sẽ thắng lợi”- Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói.

Từ nay đến ngày 5/4/2020, nếu không có việc cần thiết, người dân không nên ra đường, ở trong nhà càng nhiều càng tốt, nếu ra đường thì bắt buộc đeo khẩu trang, nếu đi bộ cần giữ khoảng cách đối với người khác- Chủ tịch Hà Nội khuyến cáo.

 Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang