Chủ tịch Hải Phòng: 'Trảm' cán bộ hành doanh nghiệp

author 06:38 10/07/2013

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Dương Anh Điền cho biết, sẽ xử lý nghiêm những cán bộ "hành" doanh nghiệp (DN), cũng như lập đường dây nóng để tiếp nhận kiến nghị của DN, nhằm giải quyết kịp thời.

 

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Dương Anh Điền (bên phải) lắng nghe chủ DN. Ảnh: Phạm Duẩn
Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Dương Anh Điền (bên phải) lắng nghe chủ DN. Ảnh: Lam Khê.

 Gần 11 nghìn DN đóng cửa

Chiều 9/7, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Dương Anh Điền chủ trì buổi đối thoại, nhằm lắng nghe, giải đáp vướng mắc, khó khăn của DN để gỡ khó, thúc đẩy sản xuất. Đại diện hơn 300 DN tham dự.

Đến hết tháng 6 năm 2013, khoảng 10.800 DN ở Hải Phòng đóng mã số thuế, tạm ngừng hoạt động, chiếm hơn 49% số DN của Hải Phòng. Cũng trong 6 tháng đầu năm 2013, Hải Phòng chỉ có hơn 921 DN đăng kí thành lập mới, giảm 19,6% về số DN và giảm 38,6% về lượng vốn đăng kí so với cùng kì. Chi phí đầu vào sản xuất tiếp tục tăng làm nhiều DN lao đao thậm chí ngừng sản suất.

Một số ngành mũi nhọn của Hải Phòng là nguồn thu chính bị suy giảm nghiêm trọng như sản xuất thép giảm 15,1%, đóng tàu giảm 31,8%, sản xuất ắc-qui giảm 27,2%, chế biến thủy sản giảm 22,1%... Thực trạng trên của DN làm gia tăng người thất nghiệp.

Ông Phí Văn Dực - Giám đốc chi nhánh Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam Hải Phòng, nói: “44% DN ở Hải Phòng giảm sản xuất vì quá khó khăn do không tiếp cận được vốn vay, đảo nợ, hàng tồn kho lớn, vướng mắc thủ tục hành chính...”

Ông Dực đề nghị lãnh đạo Hải Phòng vào cuộc giải quyết những đề nghị, vướng mắc, khó khăn của DN một cách sát sao, cụ thể hơn nữa và giải quyết dứt điểm đề nghị của DN.

Bà Đào Thị Kim Ngân (Chủ tịch Hiệp hội DN vừa và nhỏ Hải Phòng) cho hay, các DN đề nghị có cơ chế riêng, tạo điều kiện cho họ mang lại nhiều công ăn việc làm, cũng như giúp phát triển như giúp bán hàng tồn kho, vay vốn. Hiện, khoảng 90 nghìn tỉ đồng của các DN xây dựng ở Hải Phòng đang nợ...

Ông Lê Văn Tiến (Chủ tịch Hiệp hội Vận tải HP) phát biểu, hiện có hơn 7 nghìn xe đầu kéo container ở Hải Phòng. Các DN vận tải gặp rất nhiều khó khăn như phí chồng phí rất bất hợp lí, gây gánh nặng lớn cho DN. CSGT ở quốc lộ thường xuyên dừng xe gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng tiến độ giao hàng.

 

Ông Nguyễn Ngọc Thành (Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Hải Phòng) cho biết, “rất chờ đợi buổi đối thoại với lãnh đạo thành phố hôm nay. Thị trường bất động sản gần như không có giao dịch. Toàn bộ 20 sàn giao dịch bất động sản phải đóng cửa. Không có thêm dự án nào được triển khai. Nhiều năm liền, bất động sản phát triển tự phát. Nhiều chính sách vướng mắc ngay ở thành phố”.Ông Tiến kiến nghị, phải dành quỹ đất để làm bãi đỗ xe, sớm dỡ bỏ 2 trạm thu phí ở quốc lộ 5 để tránh phí chồng phí.

 

Ông Thành đề xuất: “Dự án nhà cho người thu nhập thấp vẫn có giao dịch. Lãnh đạo thành phố cần có chính sách cụ thể, ưu đãi hơn nữa cho những dự án nhà ở thu nhập thấp. Hải Phòng mà không sớm có dự án đầu tư nhà ở xã hội thì mất cơ hội tiếp cận nguồn vốn của gói 30 nghìn tỉ...”.

Ông Thành lấy ví dụ như tỉnh Thái Bình, giáp Hải Phòng, sẵn sàng hỗ trợ 100% lãi suất ngân hàng cho các dự án nhà ở xã hội.

Ý kiến phát biểu của bà Đoàn Thị Mơ (Chủ nhiệm HTX Môi trường, Dịch vụ Thương mại Thành Vinh) làm cả hội trường xúc động. Bà Mơ phàn nàn về vướng mắc mà không biết từ đâu, gửi công văn lên các sở, ban, ngành rồi lên thành phố quá nhiều lần, thành phố lại chuyển xuống sở, lòng vòng quá lâu mà vẫn không được giải quyết.

“Đề nghị lãnh đạo thành phố sớm ra cơ chế chính sách cụ thể để chúng tôi còn tồn tại, phát triển”, bà Mơ nói và rưng rưng nước khi nhắc về các hoàn cảnh sống của công nhân nghèo trong HTX rất khó khăn, lương chỉ hơn 1 triệu/tháng.

Ông Tạ Quyết Thắng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sơn Trường, phát biểu khá bức xúc về việc “hành” DN của các cán bộ, công chức của một số sở, ban, ngành như sở Xây dựng, sở TN&MT...

 

Hàng qua Cảng Hải Phòng bị giảm. Ảnh: Phạm Duẩn
Hàng qua Cảng Hải Phòng bị giảm. Ảnh: Lam Khê.

 

Còn "hành" DN

Tại buổi đối thoại, lãnh đạo TP Hải Phòng nhận thấy, vẫn còn một bộ phận công chức, viên chức gây phiền hà, sách nhiễu DN, vô cảm trước những khó khăn, vướng mắc chính đáng của DN.

Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho DN còn nhiều vướng mắc, nhu cầu đăng kí sở hữu tài sản trên đất của DN rất lớn nhưng chưa được đáp ứng kịp thời.

Tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản chưa được khắc phục, công tác quản lý quy hoạch chưa tốt, việc điều chỉnh quy hoạch còn chậm, chưa kịp thời...

Lãnh đạo Hải Phòng cũng chỉ đạo quyết liệt việc triển khai các chính sách, giải pháp của TƯ về tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho DN, hỗ trợ thị trường, thúc đẩy sản xuất kinh doanh nhằm đưa các chính sách vào cuộc sống, đặc biệt là các giải pháp về miễn, giảm, giãn thuế, hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp...

Ngay trong quý 3 này, Hải Phòng sẽ ban hành qui định về trình tự, thủ tục triển khai các dự án đầu tư có sử dụng đất, công khai, minh bạch, giúp giảm bớt thời gian và công sức của DN khi triển khai dự án.

Các Phó Chủ tịch Hải Phòng sẽ kiểm tra các sở, ban, ngành, địa phương về kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính và trách nhiệm thi hành công vụ của người đứng đầu đơn vị, địa phương, trong đó đặc biệt chú trọng tới trách nhiệm giải quyết khó khăn, vướng mắc của DN.

Lập tổ “phản ứng nhanh”

Trao đổi với báo chí, ông Điền khẳng định, sẽ tạo điều kiện, tháo gỡ hết mức cho các DN về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính...

“Tôi sẽ chỉ đạo xử lí ngay những kiến nghị của DN nhanh nhất, đúng qui định. Thời gian tới, Hải Phòng sẽ thành lập tổ hỗ trợ DN do đồng chí Phó Chủ tịch thường trực thành phố Đan Đức Hiệp làm tổ trưởng”, ông Dương Anh Điền nói.

Nhiệm vụ chính của Tổ hỗ trợ DN là tiếp nhận và giải quyết các kiến nghị của DN khi có vướng mắc hoặc bị chậm giải quyết theo quy định; chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc tiếp và giải quyết các kiến nghị của DN tại các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan; kiến nghị UBND thành phố xử lý tập thể, cá nhân không tích cực giải quyết những vướng mắc chính đáng của DN.

Văn phòng UBND thành phố sẽ lập đường dây nóng để tiếp nhận kiến nghị của DN, báo cáo lãnh đạo UBND thành phố chỉ đạo giải quyết kịp thời.

Lam Khê/TP

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang