Chủ tịch hội đồng quản trị MB24 bị truy nã

author 06:28 29/08/2012

(VietQ.vn) - Cơ quan cảnh sát điều tra CATP Hà Nội vừa phát lệnh truy nã đặc biệt đối với Nguyễn Tuấn Minh (SN 1973, HKTT tại Phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội), Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đào tạo trực tuyến MB24.

Trước đó, ngày 7/8/2012, Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội đã có Quyết định khởi tố bị can số 768 đối với Nguyễn Tuấn Minh, Chủ tịch HĐQT Muaban24, có hành vi “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, phạm vào Điều 226B, Bộ luật hình sự".

Liên quan đến vụ việc, hiện cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội đã ra lệnh bắt tạm giam Ngô Văn Huy (39 tuổi, trú ở đường Hàm Nghi, Mỹ Đình, Từ Liêm, Tổng Giám đốc Muaban 24) Lê Văn Cường (37 tuổi, trú ở Mỹ Đình 1, Từ Liêm, Phó Chủ tịch, Phó Tổng giám đốc Muaban 24) và Nguyễn Mạnh Hà (32 tuổi, trú ở Quang Tiến, Sóc Sơn, Hà Nội, là Trưởng phòng Kỹ thuật của Muaban 24).
 
Theo các đối tượng Ngô Văn Huy, Lê Mạnh Cường khai nhận, đến nay MB24 chưa có cấp “Giám đốc Kim cương”, cao nhất là 3 giám đốc gồm Nguyễn Tuấn Minh, Ngô Văn Huy và Lê Văn Cường. Phía dưới có 18 cấp phó giám đốc, 83 cấp VIP lãnh đạo, 680 VIP và 136.409 hội viên (trong đó 17.576 hội viên từ Công ty Tâm mặt trời chuyển sang).

Nguyễn Tuấn Minh bị Cảnh sát truy nã (Ảnh: CQĐT cung cấp)
Nguyễn Tuấn Minh bị Cảnh sát truy nã (Ảnh: CQĐT cung cấp)


Từ khi thành lập MB24 đến nay, Ngô Văn Huy đã chiếm đoạt được trên 3 tỷ đồng, Lê Mạnh Cường chiếm đoạt khoảng 6 tỷ đồng và Nguyễn Mạnh Hà chiếm đoạt trên 1,2 tỷ đồng. Nguyễn Tuấn Minh là kẻ được chia phần nhiều nhất.
 
Tại cơ quan điều tra, Tổng giám đốc Ngô Văn  Huy thú nhận rằng trên giấy đăng ký kinh doanh của Công ty MB24 có ghi vốn điều lệ là 9,9 tỷ đồng (trong đó tỷ lệ góp vốn của Huy là 33%, Cường 33% và Minh 34%), nhưng đó chỉ là  tiền góp vốn… trên giấy. Số tiền thực mà Huy bỏ ra chỉ hơn 200 triệu đồng, sử dụng vào việc mua sắm trang thiết bị cho công ty khi mới thành lập.
 
Trong quá trình phát triển mạng lưới, nhánh của Huy có 3 người đạt cấp độ phó giám đốc, số tiền thu về từ việc bán gian hàng đạt trung binh khoảng 800 triệu đồng/tháng, trong đó tháng cao nhất đạt doanh thu lên tới gần 2 tỷ đồng. Bản thân Huy thừa nhận doanh số của các nhánh do Cường, Minh và Hà phụ trách cũng tương đương. Tuy nhiên, toàn bộ doanh số này không được kê khai tại cơ quan thuế và đương nhiên các đối tượng không thực hiện nghĩa vụ nộp các loại thuế theo quy định.
 
Còn Lê Mạnh Cường, Phó tổng giám đốc MB24 phụ trách mảng truyền thông  có trình độ văn hóa chỉ đạt 9/12. Gia đình Cường có tới 7 anh chị em, thuộc diện khó khăn nên anh ta phải làm rất nhiều nghề để kiếm sống. Và công việc bán hàng một thời gian dài tại công ty kinh doanh đa cấp Sinh Lợi đã cho anh ta kinh nghiệm cùng khả năng thuyết trình mạch lạc trước đám đông.
 
Trong mạng lưới MB24, Cường được đánh giá  là “thủ lĩnh” về thuyết trình. Tự tay anh ta soạn thảo ra “giáo án” cho những kẻ đạt hàng VIP lãnh đạo trong hệ thống để tuyên truyền, lôi kéo người tham gia mua bán gian hàng của MB24.
 
Theo đó, trước hết phải mê hoặc người nghe bằng việc phân tích lợi ích vượt trội của thương mại điện tử so với mô hình kinh doanh truyền thống và đa cấp, từ đó dẫn đến những quyền lợi của hội viên khi gia nhập MB24 như được giảm giá 7% khi mua thẻ cào điện thoại, giảm giá 5-15% khi mua hàng điện tử, điện lạnh cùng rất nhiều hàng tiêu dùng khác…
 
Chốt lại bài giảng là thuyết phục người nghe bỏ ra 5,2 triệu đồng để được tặng “miễn phí” một gian hàng, rồi chính sách hoa hồng hậu hĩnh nếu giới thiệu thêm người tham gia. Số tiền mà MB24 thu lợi được đến nay trị giá ước đến hàng trăm tỷ đồng.

Dưới sự chỉ đạo của Tổng cục cảnh sát, các chi nhánh của MB24 ở các tỉnh Thanh Hóa, Phú thọ, Nghệ An, Sơn La, Tuyên Quang, Bắc Cạn, Hà Giang....đều bị cảnh sát tập trung theo dõi điều tra hoạt động.

Công an Hà Nội thông báo, ai biết được đối tượng Nguyễn Tuấn Minh ở đâu báo ngay cho điều tra viên Phạm Đức Hà, Đội 14, PC45, Công an TP. Hà Nội, ĐT: 04.39396134.

Quang Anh - Ngọc Trinh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang