Chủ tịch TP.Hà Nội dự khánh thành giai đoạn 1 Nhà máy nước mặt sông Đuống

author 15:35 05/09/2019

(VietQ.vn) - Sáng nay 5/9, tại xã Phù Đổng (Gia Lâm, Hà Nội) đã diễn ra lễ Khánh thành giai đoạn 1 Nhà máy nước mặt sông Đuống. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đến dự và phát biểu tại Lễ khánh thành.

Nhà máy nước mặt Sông Đuống (NMNM Sông Đuống) là nhà máy nước sạch sinh hoạt quy mô cấp Vùng với tổng diện tích 65 ha, mức đầu tư giai đoạn 1 là gần 5000 tỷ đồng với 2 phân kỳ: Phân kỳ 1 khánh thành tháng 10/2018 với công suất 150.000m3/ngày đêm; Phân kỳ 2 có công suất 300.000m3/ngày đêm, đảm bảo đủ cung cấp nguồn nước sạch cho khoảng 3 triệu người – chiếm 1/3 dân số Hà Nội và 1 số địa phương phụ cận như Bắc Ninh, Hưng Yên và dần thay thế nguồn nước ngầm đã và đang có nguy cơ ô nhiễm cao.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung dự khánh thành giai đoạn 1 Nhà máy nước mặt sông Đuống

 Chủ tịch Nguyễn Đức Chung phát biểu tại lễ Khánh thành giai đoạn 1 Nhà máy nước mặt sông Đuống.

Phát biểu tại lễ khánh thành giai đoạn 1 Nhà máy nước mặt sông Đuống, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định: Lễ khánh thành giai đoạn 1 Nhà máy nước mặt Sông Đuống ngày hôm nay khẳng định chủ trương đúng đắn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Thành phố trong việc huy động mọi nguồn lực xã hội hóa đầu tư xây dựng nhà máy lọc nước mặt để phục vụ nhân dân; đồng thời, đây cũng là minh chứng rõ nét cho những cam kết, nỗ lực của Thành phố trong việc thu hút, lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng lực, cũng như việc hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư về thủ tục, mặt bằng trong quá trình triển khai dự án.

Sự thành công của dự án không chỉ thể hiện quyết tâm, kiên định trong mục tiêu hiện thực hóa công tác phát triển dự án, khả năng tổ chức, điều hành và quản lý đầu tư xây dựng những dự án ngành nước có quy mô lớn của Tập đoàn Aquaone, Công ty Cổ phần nước mặt sông Đuống mà còn thể hiện ý chí, quyết tâm và trình độ kỹ thuật của công nhân, người lao động Việt Nam. Thông qua việc đầu tư xây dựng hệ thống cung cấp nước sạch với quy mô lớn, mang tính liên vùng, liên tỉnh, Công trình Nhà máy nước mặt Sông Đuống đã góp phần từng bước hiện thực hóa mục tiêu chiến lược trong phát triển một hệ thống cấp nước sạch bền vững, có khả năng cung cấp và đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng nước sạch ổn định và lâu dài cho Thủ đô và các vùng lân cận.

Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, trong quá trình hoạch định và triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2016-2020, Thành phố Hà Nội xác định và ưu tiên mọi nguồn lực cho các chương trình nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, trong đó phấn đấu đến năm 2020 100% người dân Thủ đô được sử dụng nước sạch đạt tiêu chuẩn.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực, cố gắng của các sở, ban, ngành Thành phố, UBND huyện Gia Lâm, đặc biệt là Tập đoàn Aquaone, Công ty CP nước mặt sông Đuống đã quyết tâm, nỗ lực trong việc triển khai Dự án hoàn thành vượt tiến độ 16 tháng so với chủ trương đầu tư được duyệt, đã tiên phong đầu tư công nghệ xử lý nước tiên tiến nhất trên thế giới đảm bảo chất lượng nước sạch sản xuất đủ tiêu chuẩn uống tại vòi.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung dự khánh thành giai đoạn 1 Nhà máy nước mặt sông Đuống

 Nhà máy nước mặt Sông Đuống (NMNM Sông Đuống) là nhà máy nước sạch sinh hoạt quy mô cấp Vùng với tổng diện tích 65 ha.

Được biết, sau khi khánh thành phân kỳ 2 (Giai đoạn 1) Nhà máy Nước mặt sông Đuống sẽ có tổng công suất lên 300.000 m3/ngày đêm và tiếp tục bổ sung cung cấp nước sạch cho các quận nội thành, khu vực trung tâm, ngoại thành TP. Hà Nội cũng như đón đầu tạo cơ sở hạ tầng cho các khu đô thị đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư xây dựng như Khu đô thị thông minh của Tập đoàn BRG, Công viên Kim Quy, Khu trung tâm triển lãm Quốc Gia, Khu đô thị Cổ Loa… Dự án nhằm đảm bảo đủ cung cấp nguồn nước sạch cho khoảng 3 triệu người – chiếm 1/3 dân số Hà Nội, cùng một số địa phương phụ cận như Bắc Ninh, Hưng Yên và dần thay thế nguồn nước ngầm.

Tại lễ khánh thành, Chủ tịch HĐQT Nhà máy nước mặt Sông Đuống Đỗ Thị Kim Liên cho rằng, mục tiêu, khát vọng của NMNM Sông Đuống là mang nguồn nước sạch sinh hoạt đến toàn bộ những khu vực thiếu nước của Thủ Đô và những tỉnh lân cận.

“Với năng lực, kỹ thuật và kinh nghiệm hiện tại, NMNM Sông Đuống đã làm chủ được công nghệ, cơ sở hạ tầng và khoảng không cần thiết cho các giai đoạn tiếp theo. Chúng tôi khẳng định nếu UBND TP Hà Nội và các tỉnh khác đặt hàng, cứ mỗi 12 tháng, chúng tôi có thể cung cấp thêm 150,000m3 nước sinh hoạt sạch mỗi ngày đêm, để tiếp tục lan toả nguồn sống, giá trị nhân văn cho cộng đồng”, bà Liên khẳng định.

NMNM Sông Đuống được đầu tư xây dựng theo quy hoạch cấp nước Thủ Đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, được phê duyệt đầu tư theo quyết định số 499/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 21/03/2013 và quyết định chủ trương đầu tư số 2869/QĐ-UBND của UBND TP.Hà Nội ngày 03/6/2016. Đây đồng thời là công trình gắn biển kỷ niệm 65 năm Giải phóng Thủ Đô (10/10/1954 – 10/10/2019).

Dự án sử dụng nguồn nước thô được khai thác từ sông Đuống có chất lượng và lưu lượng đảm bảo cung cấp nước cho sinh hoạt và đáp ứng các giai đoạn phát triển nâng công suất nhà máy nước đến năm 2050.

Chất lượng nước sau xử lý đạt Quy chuẩn QCVN 01:2009/BYT – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống do Bộ Y tế ban hành. Nhà máy nước áp dụng dây chuyền công nghệ xử lý nước tiên tiến trên thế giới với công nghệ từ châu Âu đạt hiệu suất xử lý cao; tiết kiệm chi phí xây dựng; chi phí quản lý vận hành; quy trình xử lý khép kín và không có nước xả thải ra môi trường.

Các thiết bị chính sử dụng cho dự án được cung cấp bởi các nhà sản xuất hàng đầu thế giới từ các nước châu Âu và G7. Tuyến ống truyền dẫn của nhà máy cũng được đầu tư sử dụng nguồn nguyên liệu chất lượng cao, bao gồm ống thép; ống gang dẻo, ống HDPE và các vật tư phụ kiện được nhập khẩu từ châu Âu, Nhật, Hàn Quốc, Thái Lan và châu Á.

 Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang