Chủ tịch nước: Buồn và xấu hổ khi nhìn vào bản đồ chống tham nhũng thế giới

author 06:45 06/12/2015

(VietQ.vn) - Theo Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, ông cảm thấy buồn và xấu hổ khi nhìn vào bản đồ tham nhũng của thế giới xem Việt Nam đứng thứ mấy, một dân tộc anh hùng chống giặc ngoại xâm, mà chống tham nhũng đứng thứ trên 100.

Đó là nhận định của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong buổi tiếp xúc với cử tri Q.1, Q.3, TP.HCM trong ngày 5/12, ngay sau khi kỳ họp Quốc hội vừa kết thúc.

Tại buổi tiếp xúc với cử tri 2 quận, nhiều vấn đề quan trọng của đất nước cũng đã được các cử tri nêu ra thẳng thắn với lãnh đạo Nhà nước, trong đó đặc biệt vẫn là vấn nạn chống tham nhũng.

Cử tri Hồ Quang Chính (Q.3) đặt vấn đề: Tại sao, cho đến nay, Việt Nam vẫn chưa đẩy lùi được nạn tham nhũng. Trong khi đó, các cấp từ Trung ương đến địa phương vẫn được quán triệt đầy đủ các luật, nghị định. Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại vẫn được tổ chức, nhưng tại sao bộ máy của ta vẫn yếu kém, tham nhũng vẫn liên tục phát triển.

Cử tri Trần Quang Tuấn (Q.1) thì bức xúc cho rằng, nếu coi tham nhũng là giặc nội xâm, thì chúng ta không thể coi nhau là đồng chí để chỉ phê bình không được. Chống tham nhũng đã nói rất nhiều, nhưng làm thì chưa được nhiều, nên cần phải có biện pháp mạnh hơn nữa để trị, chứ không phải chỉ xuề xòa cho qua được.

Cử tri Nguyễn Minh Hoan (Q.1) thì đề nghị, cần phải có một lộ trình để công khai tài sản của lãnh đạo, quan chức trong vòng 5, 10 năm nữa. để giúp chống tham nhũng tốt, mà cũng cần phải áp dụng những kinh nghiệm về công khai tài sản trước ứng cử như một số nước đã làm, để đảm bảo minh bạch.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các cử tri Q.1, TP.HCM tại buổi tiếp xúc - ảnh: H.T

Trả lời ý kiến của cử tri về vấn đề này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: Chống tham nhũng không phải là vấn đề mới, nhưng luôn là vấn đề nóng, và được đông đảo người dân quan tâm.

Chủ tịch nước nhìn nhận, dù đã đạt được một số kết quả nhất định, nhưng không ai dám nói đã đẩy lùi được vấn nạn này. Tình hình tham nhũng vẫn còn rất nghiêm trọng.

Chủ tịch nước cho rằng, cử tri trăn trở với vấn nạn chống tham nhũng là đúng, và chính bản thân ông cũng cảm thấy chưa tròn trách nhiệm trong vấn đề phòng chống tham nhũng.

Cũng theo Chủ tịch nước, buồn nhất là khi coi thống kê, xếp hạng của Việt Nam trong bản đồ chống tham nhũng của thế giới.

“Nước mình anh hung chống giặc ngoại xâm oanh liệt, mà vấn nạn tham nhũng xếp hạng thứ trăm mấy. Buồn, xấu hổ, nhục lắm. Bê bối quá, không thể chấp nhận được”  - Chủ tịch nước thẳng thắn trình bày.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang