Chủ tịch nước: Chống tham nhũng chưa tốt, dân thắc mắc là đúng

author 16:48 14/10/2014

(VietQ.vn) – Theo Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, việc chống tham nhũng chưa đạt yêu cầu như mong muốn khiến người dân luôn băn khoăn, thắc mắc là chính đáng.

Sáng ngày 14/10, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các thành viên tổ đại biểu Quốc hội số 1 – Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đã có buổi tiếp xúc với khoảng 300 cử tri Q.1, TP.HCM.

Theo TS Trần Du Lịch – Phó trưởng đoàn chuyên trách, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM, tại kỳ họp Quốc hội sẽ được khai mạc vào ngày 20/10 sắp tới, cùng với thông qua rất nhiều luật, nghị quyết theo quy định, Quốc hội cũng sẽ nghe báo cáo về đề án đổi mới sách giáo khoa, chủ trương xây dựng sân bay quốc tế Long Thành – Đồng Nai, dự án đường sắt đô thị TP.HCM…

Trả lời những ý kiến, băn khoăn, thắc mắc của cử tri Q.1 về vấn đề đấu tranh, phòng chống tham nhũng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã thừa nhận: : Công tác đấu tranh, phòng chống tham nhũng đã đạt được một số hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, so với yêu cầu của Đảng, Nhà nước và thực tế của cuộc sống thì công tác này vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

Chủ tịch nước phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri Q., TP.HCM (ảnh: H.T)

Cũng theo Chủ tịch nước, những ý kiến, băn khoăn, thắc mắc của cử tri về vấn đề chống tham nhũng là chính đáng.

“Nhân dân yêu cầu là phải ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tham nhũng, nhưng thực sự tôi chưa dám trả lời khi nào đạt yêu cầu. Trong thời gian sắp tới, tôi hứa sẽ làm tiếp tục, hết mình. Cử tri hay giữ liên lạc thường xuyên với chúng tôi để đẩy lùi vấn nạn này” – Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh.

Theo băn khoăn của cử tri Phạm Thị Cát, Việt Nam đã có rất nhiều luật và pháp lệnh về phòng chống tham nhũng, nhưng những vụ việc tham nhũng bị phát hiện sau luôn có giá trị về vật chất cao hơn những vụ tham nhũng trước.

“Để công tác phòng chống tham nhũng có hiệu quả, Đảng và Nhà nước nên có hình thức khen thưởng với những người dân dám tố cáo tham nhũng, để động viên về mặt vật chất và tinh thần” – cử tri Cát nêu.

Đồng tình với quan điểm này, cử tri Nguyễn Đăng Cường nêu ý kiến: Người dân là tai mắt, nên Đảng và Nhà nước cần phải dựa vào nhân dân để thực hiện công tác đấu tranh, phòng chống tham nhũng.

Về vấn đề tái cấu trúc của nền kinh tế, Chủ tịch Trương Tấn Sang đã khẳng định: Đây là công việc cần thực hiện một cách xuyên suốt và dài hơi, chứ không phải thực hiện trong vòng 1, 2 năm là xong. Những công việc này cần có một lượng thời gian nhất định với những bước đi thật phù hợp.

Cử tri Q.1, TP.HCM nêu những băn khoăn, thắc mắc của mình về chống tham nhũng (Ảnh: H.T)

Ngoài ra, cử tri Q.1 băn khoăn về vấn đề hiệu quả của hoạt động giám sát của Quốc hội, Chủ tịch nước đã thông tin: Đây chính là 1 trong 3 chức năng quan trọng nhất là luật quy định cho Quốc hội.

“Trong những năm gần đây, không chỉ có Quốc hội mà cả HĐND các cấp cũng đã thực hiện công tác giám sát rất mạnh, có nhiều cải tiến và không hình thức. Tuy nhiên, khi kết thúc giám sát thì các kết luận của đoàn giám sát lại không trở thành văn bản có tính pháp quy, bắt buộc phải thi hành. Nếu không thi hành thì không biết xử lý ra sao? Như vậy, pháp luật cần phải cải tiến sâu hơn nữa để thực hiện sự ràng buộc của bên giám sát và bên được giám sát. Đây là vấn đề chưa hoàn chỉnh nên cần phải được cải thiện” – Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhìn nhận.

Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang