Chủ tịch nước: 'Giàn khoan của Trung Quốc vào vùng biển Việt Nam thì phải đấu tranh'

author 16:41 16/05/2015

(VietQ.vn) - Trả lời ý kiến của nhiều cử tri Q.1, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã khẳng định, nếu giàn khoan của Trung Quốc hoạt động trong vùng biển chủ quyền của Việt Nam, dứt khoát chúng ta đấu tranh, bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Sáng ngày 16/5, tổ đại biểu Quốc hội số 1 – Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM, trong đó có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có buổi tiếp xúc với cử tri Q.1, TP.HCM để lắng nghe các tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của cử tri trước khi Quốc hội khai mạc kỳ họp vào tuần tới.

Trước tình hình thời sự giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc đang hoạt động bên ngoài bờ biển của Việt Nam, cử tri Lê Hồng Thái muốn biết biện pháp đối phó của Đảng, Nhà nước trước sự việc này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã cho rằng: Các biên pháp đối phó đều phải tuyệt đối tuân thủ theo luật pháp của quốc tế để giải quyết.

Theo Chủ tịch nước, nếu giàn khoan của Trung Quốc tự do đi lại, hoạt động theo luật pháp quốc tế quy định thì không có vấn đề gì, nhưng nếu giàn khoan đó hoạt động trên vùng biển mà Việt Nam có chủ quyền rõ ràng thì dứt khoát là phải đấu tranh, không thể để việc này tồn tại.

“Việt Nam đã và đang, sẽ tiếp tục tiến hành thực hiện mọi biện pháp để bảo vệ chủ quyền biển đảo của mình, dứt khoát là không lơ là, lơi lỏng” – Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu với cử tri Q.1 sáng 16/5. Ảnh: NLĐ

Về những ý kiến của cử tri cho rằng, hiện đang tồn tại một bộ phận không nhỏ cán bộ Nhà nước “2Đ”, người đứng đầu Nhà nước thừa nhận: Đúng là hiện đang tồn tại một bộ phận không nhỏ cán bộ Nhà nước “2Đ”, có nghĩa là đất và đô la.

Đây là điều khiến ai cũng ray rứt, bức xúc, trong đó đương nhiên là có các cấp lãnh đạo. Đảng và Nhà nước luôn thừa nhận điều này, và trong tất cả các văn kiện đều gọi là đó là một bộ phận không nhỏ.

Cử tri đánh giá đây là việc đáng buồn, được nhân dân rất quan tâm, lo lắng và mong Đảng, Nhà nước xác định đúng đường lối, chính sách, đánh giá đúng định hướng, bổ nhiệm người lãnh đạo có bản lĩnh trí tuệ, chọn được các cán bộ trẻ vừa đủ đức, tài đủ bản lĩnh chính trị để xây dựng đất nước.

Đáp lại mong muốn của cử tri, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị người dân, nhất là các đại biểu sẽ tham dự Đại hội Đảng các cấp sắp tới, dứt khoát không đưa những con người “2Đ” vào cấp ủy. Câu chuyện “2Đ” là câu chuyện của toàn Đảng, toàn dân phải cùng nhau hành động.

“Dĩ nhiên, chúng tôi phải là những người có trách nhiệm với Tổ quốc, nhưng như thế vẫn là chưa đủ. Các cô bác, anh chị, toàn bộ các Đảng viên, toàn Đảng phải cùng nhau hành xử đúng với lương tâm của mình, đúng chức trách và không có nể nang, thiên vị với bất cứ một ai” – Chủ tịch nước nhấn mạnh.

“Anh em hàng ngày có thể đi uống café với nhau, nhưng chuyện quốc sự là chuyện quốc sự, chuyện Tổ quốc là chuyện Tổ quốc, chuyện của nhân dân là của nhân dân, dứt khoát là không thể suy chuyển. Đừng vì tình riêng mà lẫn lộn với nghĩa vụ của tổ quốc. Nếu làm được như vậy, thì chắc chắn sẽ phải đưa những ông bà “2Đ” này ra ngoài cấp ủy, phải sàng lọc để Đảng ngày càng mạnh lên” – Chủ tịch nước kết luận.

Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang