Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao vai trò của khoa học và công nghệ

author 17:26 23/09/2018

(VietQ.vn) - Chủ tịch nước Trần Đại Quang từng đề nghị các bộ ngành cần đãi ngộ và tôn vinh đội ngũ khoa học, nhất là chuyên gia giỏi có đóng góp cho đất nước, từ đó tạo môi trường thuận lợi để giới khoa học phát triển.

Theo thông tin TTXVN, Đồng chí Trần Đại Quang, sinh năm 1956, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, do mắc bệnh hiểm nghèo, mặc dù được các giáo sư, bác sĩ trong và ngoài nước hết lòng cứu chữa, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm, tạo điều kiện, nhưng đã không qua khỏi. Đồng chí Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã từ trần lúc 10 giờ 5 phút ngày 21/9/2018 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Lúc còn sống, Chủ tịch nước Trần Đại Quang luôn quan tâm tới sự phát triển của khoa học công nghệ cũng như đội ngũ khoa học.

Theo TTXVN đưa tin, tại Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam năm 2016 được tổ chức tại Hà Nội ngày 18/5, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ, coi đây là quốc sách hàng đầu, là một trong những động lực quan trọng nhất để phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc - đây là sợi chỉ đỏ xuyên suốt và được khẳng định qua văn kiện các kỳ Đại hội Đảng. Một số ngành khoa học, công nghệ mũi nhọn đã có đóng góp tích cực phát triển kinh tế-xã hội, tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh; thị trường khoa học và công nghệ đã được hình thành và bước đầu phát huy tác dụng.

Trong bối cảnh đất nước đang đẩy mạnh đồng bộ, toàn diện công cuộc đổi mới, tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, Chủ tịch nước nhấn mạnh, sự nghiệp phát triển đất nước đòi hỏi phải có sự đồng tâm, nhất trí, phát huy cao nhất mọi nguồn lực, tiềm năng, trí tuệ của dân tộc, đặc biệt là năng lực sáng tạo của các nhà khoa học.

Trong lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ đợt 5 do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức ngày 15/1/2017, báo Vnexpress đăng tải, phát biểu tại lễ trao giải, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ, các bộ ngành cần đãi ngộ và tôn vinh đội ngũ khoa học, nhất là chuyên gia giỏi có đóng góp cho đất nước, từ đó tạo môi trường thuận lợi để giới khoa học phát triển.

Tạp chí của Ban Tuyên giáo Trung ương cũng đăng tải lời Chủ tịch nước tại lễ trao giải này: “Đội ngũ cán bộ khoa học và công nghệ cần nhận thức sâu sắc trách nhiệm của mình đối với đất nước, dân tộc, tiếp tục kế thừa, phát huy truyền thống hiếu học, thông minh, sáng tạo của cha ông, nỗ lực phấn đấu, vươn lên trình độ khoa học và công nghệ tiên tiến ở khu vực và trên thế giới, góp phần đưa đất nước ta phát triển nhanh, bền vững, “sánh vai với các cường quốc năm châu” như sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu hằng mong muốn”.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ đợt 5. (Ảnh: TTXVN).

Báo Nhân dân đưa tin, tại buổi gặp mặt mặt Đoàn đại biểu người Việt Nam tài năng trong lĩnh vực khoa học và công nghệ về dự Chương trình kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam vào ngày 18/8/2018 tại Phủ Chủ tịch, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang ghi nhận, đánh giá cao và chúc mừng những kết quả, đóng góp to lớn của đội ngũ các nhà khoa học, chuyên gia người Việt Nam trên toàn thế giới vào những thành tựu chung của đất nước.

Chủ tịch nước khẳng định, chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước ta là thu hút, trọng dụng nhân tài người Việt Nam ở khắp nơi trên thế giới để tham gia, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra sôi động, mạnh mẽ, các sản phẩm và thành tựu công nghệ phát triển nhanh chóng. Khoa học - công nghệ trở thành yếu tố then chốt, mang tính quyết định để các nước đang phát triển bắt kịp trình độ phát triển của các nước tiên tiến.

Chủ tịch nước đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Khoa học và Công nghệ tiếp tục phối hợp với các ban, bộ, ngành liên quan để tập trung nguồn lực, trao đổi, hợp tác với các nhà khoa học, chuyên gia, ở trong và ngoài nước để mở rộng, phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam.

Chủ tịch nước kêu gọi các nhà khoa học, các chuyên gia người Việt Nam trên toàn thế giới tiếp tục thể hiện tình cảm với quê hương, đất nước bằng những hành động cụ thể, đóng góp thiết thực vào việc xây dựng, phát triển Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam; đồng thời tích cực tham gia các hoạt động chuyển giao công nghệ, đầu tư phát triển, hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và các hoạt động phục vụ phát triển khoa học - công nghệ và kinh tế - xã hội của đất nước.

Nguyễn Huệ (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang