Chủ tịch nước trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2016

author 07:28 15/10/2016

(VietQ.vn) - Tối 14/10, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2016 cho 63 gương nông dân điển hình trong cả nước.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc 2016 cho 63 nông dân tiêu biểu cả nước. Ảnh Đức Mậu

Chương trình do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chỉ đạo thực hiện. Tại buổi Lễ tôn vinh và trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2016, có sự có mặt của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Đại Quang; UVBCHTƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN – Chu Ngọc Anh cùng nhiều lãnh đạo Đảng, các Bộ, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội tới dự.

Với 63 nông dân, đại diện cho 63 tỉnh thành trong cả nước, đã được trao danh hiệu Nông dân xuất sắc năm 2016. Qua các tiêu chí đánh giá của Ban Tổ chức Chương trình, có 4 nhóm nông dân tiêu biểu được bình chọn, bao gồm: Nông dân đạt thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp (trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, lâm nghiệp, dịch vụ nông nghiệp); Nông dân có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng nông thôn mới; Nông dân có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, chủ quyền quốc gia; Nông dân có sáng kiến, phát minh mang tính khoa học đã được ứng dụng và đem lại hiệu quả kinh tế, xã hội cao trong hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định: “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vị trí chiến lược trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là cơ sở và lực lượng quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và bảo vệ môi trường, sinh thái của đất nước”.

Chương trình Tôn vinh và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2016” là hoạt động rất có ý nghĩa, sinh động và thiết thực không chỉ trong việc cổ vũ, động viên kịp thời những nhà nông xuất sắc, tạo nền tảng xây dựng nền nông nghiệp tiên tiến, hiện đại, mà còn góp phần xây dựng “hình mẫu người nông dân mới”, hình thành lớp chủ nhân đích thực của nông thôn mới, năng động, dám nghĩ, dám làm và hợp tác hiệu quả cao.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng đã nhấn mạnh, những năm qua, thực hiện đường lối đổi mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, nông nghiệp, nông dân, nông thôn nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn. Nông nghiệp tiếp tục phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, bảo đảm vững chắc an ninh lương thực quốc gia. Kinh tế nông thôn chuyển dịch theo hướng tăng công nghiệp, dịch vụ, ngành nghề, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tăng cường, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của người nông dân ngày càng được cải thiện.

Vị thế chính trị của giai cấp nông dân ngày càng được nâng cao. Trong những thành tựu đó có vai trò, đóng góp quan trọng của Hội Nông dân Việt Nam, nhất là trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam. Những cống hiến, đóng góp to lớn của giai cấp nông dân - lực lượng chiếm gần 70% dân số, gần 50% lao động của cả nước - đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, tặng nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý.

 

Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lại Xuân Môn phát biểu tại buổi Lễ vinh danh. Ảnh Đức Mậu 

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang biểu dương, chúc mừng những thành tích, đóng góp to lớn của Hội Nông dân Việt Nam, hội viên Hội Nông dân và nông dân cả nước trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Đồng thời Chủ tịch nước đề nghị Hội Nông dân Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các ban, bộ, ngành, địa phương lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt sâu sắc, thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước, trọng tâm là Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn nhằm tạo sự chuyển biến thực sự về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân để giải quyết vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn đồng bộ trên địa bàn nông thôn.

Tích cực tuyên truyền, vận động nông dân hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các chương trình “Xây dựng nông thôn mới”, “Bảo tồn và phát triển làng nghề”, “Đào tạo nguồn nhân lực”, “Phát triển kinh tế hợp tác”... nhằm xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, bền vững, xây dựng nông thôn mới với cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển công nghiệp, dịch vụ.

Chủ tịch nước một lần nữa khẳng định, Đảng, Nhà nước sẽ tiếp tục dành sự quan tâm đặc biệt đến người nông dân, không chỉ trong việc tiếp cận các cơ hội phát triển và hội nhập, mà còn trong việc điều chỉnh các chính sách hỗ trợ giảm thiểu rủi ro, bảo đảm an sinh xã hội cho nông dân và người dân nông thôn.

"Lễ tôn vinh được tổ chức đúng dịp 86 năm ngày thành lập hội nông dân VN, tôi đề nghị BTC tiếp tục tìm tòi cách tổ chức mới, tôn vinh các nông dân xuất sắc ngày càng thành công hơn. Bà con nông dân cả nước giành kết quả to lớn đến làm giàu cho gia đình, cộng đồng, chung tay xây dựng đất nước văn minh, giàu đẹp", Chủ tịch nước phát biểu.

Trao đổi với báo chí, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lại Xuân Môn cho biết: “Năm nay, Chương trình “Tự hào nông dân Việt Nam” đã có bước sáng tạo, đổi mới về chất, có ý nghĩa chính trị, kinh tế, xã hội và động viên, khích lệ mạnh mẽ tinh thần nông dân Việt Nam bước vào thời kỳ hội nhập quốc tế”.

Đây là lần đầu tiên chương trình tổ chức Đoàn Nông dân xuất sắc đi thăm quan, học tập mô hình nông nghiệp công nghệ cao tại Hàn Quốc. Điều này rất quan trọng trong bối cảnh Việt Nam hội nhập quốc tế. Tuy số lượng còn ít, nhưng hiện nay, Việt Nam đã và đang hình thành những mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ sinh học, công nghệ cao. Thông qua chuyến thăm quan, học tập tại Hàn Quốc, sẽ giúp những nông dân giỏi hình thành nên những ý tưởng mới, để có những kế hoạch lớn trong sản xuất và kinh doanh sau này, từng bước hình thành nên lớp nông dân đi đầu trong phát triển nền sản xuất nông nghiệp thông minh.

Chủ tịch Lại Xuân Môn cũng khẳng định, vinh danh Nông dân Việt Nam xuất sắc là vinh danh công sức, tài năng, sáng tạo của những nông dân đã dấn thân vì sự nghiệp phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam vững mạnh trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. Đồng thời, cũng tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ về “Người nông dân mới” trong thời kỳ công nghiệp hóa – Hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Một số hình ảnh PV ghi lại của buổi lễ:

 Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại Lễ vinh danh nông dân Việt Nam xuất sắc 2016
Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lại Xuân Môn phát biểu khai mạc buổi lễ vinh danh 
Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc cho 63 cá nhân đại diện cho 63 tỉnh thành trong cả nước.
 Chủ tịch nước chụp ảnh lưu niệm cùng các nông dân xuất sắc năm 2016

Đức Mậu

Chủ tịch nước dự lễ kỷ niệm 60 năm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam(VietQ.vn) - Tối ngày 13/10, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tham dự lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống Hội liên hiệp Thanh Niên Việt Nam.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang