Chủ tịch nước trao Huân chương HCM cho Đại học Bách Khoa Hà Nội

author 15:23 15/10/2016

(VietQ.vn) - Sáng 15/10, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ 2 cho trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.

 Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ 2 cho Đại học Bách Khoa Hà Nội. Ảnh Đức Mậu

Cùng với kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường (1956 - 2016), Đại học Bách Khoa Hà Nội (ĐHBK HN), trường trọng điểm về khoa học và cộng nghệ, vinh dự đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ 2 do Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao tặng.

Tới dự buổi lễ có UV Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang; Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh; Bí thư thành ủy Hà Nội, Hoàng Trung Hải cùng Nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các Bộ, Ban, ngành và nhiều giáo sư, giảng viên và sinh viên các khóa tới tham dự.

Phát biểu tại buổi lễ long trọng này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khen ngợi, các cán bộ, giảng viên, sinh viên trong suốt 60 năm phấn đấu và trưởng thành, trường ĐHBK HN đã mẫu mực vượt qua mọi khó khăn thử thách, không ngừng đổi mới sáng tạo xây dựng nhà trường là một trong những trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ của đất nước.

Trong cuộc kháng chiến chống mỹ cứu nước, vượt lên mọi khó khăn, cơ sở vật chất, trường ĐHBK HN vừa xây dựng cơ sở vật chất, vừa củng cố đội ngũ cán bộ, giảng viên, đào tạo, nghiên cứu khoa học, đã bổ sung nhiều kỹ sư, cán bộ kỹ thuật phục vụ cuộc kháng chiến cứu nước, vừa cho công cuộc xây dựng CNXH.

Khi đất nước hòa bình, nhiệm vụ đào tạo đã không ngừng phát triển quy mô, loại hình đối tượng, nhà trường đã góp phần vào đào tạo cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao. Với hàng nghìn kỹ sư, thạc sĩ, tiến sĩ chuyên gia trong nhiều lĩnh vực kinh tế, quốc phòng, an ninh của đất nước.

Đội ngũ kỹ sư, cán bộ kỹ thuật trường ĐHBK HN có những đóng góp quan trọng trong việc nghiên cứu, thiết kế, ứng dụng, góp phần vào nhiều công trình quan trọng trên khắp mọi miền của tổ quốc. Nhiều người đã trở thành cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước, của các Bộ, Ban ngành từ Trung ương xuống địa phương, các nhà nghiên cứu, cán bộ khoa học kỹ thuật (KHKT) đầu ngành, nhà quản lý, nhà kinh doanh.

Cùng với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục, trường ĐHBK HN luôn giữ vai trò tiên phong trong việc nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao KHKT, đổi mới công nghệ đáp ứng nhu cầu thực tế trong sản xuất kinh doanh, đời sống.

Chủ tịch nước khẳng định, trường ĐHBK HN là một trong những cơ sở đào tạo đứng đầu Việt Nam, trong bảng xếp hạng năng lực nghiên cứu công nghệ, đồng thời, trường đã đóng góp hình thành và phát triển hệ thống các trường đại học và cao đẳng của nước nhà.

Những năm gần đây, với sự đóng góp không nhỏ của KHCN, trường ĐHBK HN là trường đi dầu trong thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Mục tiêu chương trình đào tạo bám sát yêu cầu thực tiễn, CNH-HĐH.

Đội ngũ cán bộ, giảng viên, được tăng cường về số lượng và chất lượng, phục vụ sự nghiệp giáo dục và đào tạo để tìm phương pháp nghiên cứu khoa học ngày càng được nâng cao. Cơ sở vật chất của nhà trường được đầu tư phát triển hiện đại, phục vụ tốt nhiệm vụ giảng dạy và học tập, nghiên cứu khoa học của cán bộ, giảng viên, sinh viên.

Hợp tác quốc tế trong đào tạo và nghiên cứu khoa học công nghệ cũng được đẩy mạnh. Những kết quả thành tích to lớn của ĐHBK HN đối với sự nghiệp đào tạo, không những góp phần nâng cao vị thế và uy tin của nhà trường mà còn phát huy những thành tựu về lĩnh vực KHCN tới xã hội.

Trường ĐHBK HN đã vinh dự được Bác hồ kính yêu 3 lần đến thăm, động viên và khen ngợi. Được Nhà nước phong tặng nhiều danh hiệu cao quý Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới và danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

“Thay mặt lãnh đạo, tôi nhiệt liệt hoan nghênh, biểu dương và hưởng ứng những kết quả, thành tích đã được đồng thời, Chủ tịch nước cũng chia sẻ vui mừng vì nhà trường đã được nhà nước trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ 2 nhân kỷ niệm thành lập trường”.

Trong những năm qua, bước vào giai đoạn phát triển mới, với nhiều thời cơ, thách thức đan xen. Với tình hình chung của thế giới, Chủ tịch nước nhấn mạnh, nhiệm vụ đặt ra cho giáo dục đào tạo nói chung và trường ĐHBK HN nói riêng, với nhiệm vụ nặng nề nhưng rất vẻ vang. Với vị trí chủ lực đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, cán bộ kỹ sư cho cả nước, nhà trường cần tiếp tục quán triệt sâu sắc thực hiện có hiệu quả chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về giáo dục - đào tạo và khoa học – công nghệ, trọng tâm là Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết số 20 BCH TW Đảng khóa XI về phát triển khoa học công nghệ phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Nghị quyết số 29 của BCH TW Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng nhu cầu phát triển KHCN.

"Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn giành sự quan tâm, chăm lo sự nghiệp giáo dục và đào tạo nước nhà nói chung và các trường đại học nói riêng. Phát huy truyền thống vẻ vang của đơn vị anh hùng thời kỳ đổi mới. Tôi tin tưởng và mong muốn trường ĐHBK HN tiếp tục đổi mới, lập được nhiều kết quả, thành tích to lớn hơn nữa trong quá trình phát triển. Phát huy vai trò là trường đại học trọng điểm về KHCN của quốc gia".

Cũng tại buổi lễ, Chủ tịch nước cũng gửi lời chúc các đại biểu, vị khách quý, các nhà khoa học, giảng viên, giáo viên và sinh viên sức khỏe và hạnh phúc và thành công.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS. TS Hoàng Minh Sơn – Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa (ĐHBK) cho biết, trường ĐHBK được thành lập từ năm 1956, do Nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục Nguyễn Văn Huyên ký quyết định. Trong thời gian đầu, khóa khai giảng đầu tiên mới chỉ có 1.000 sinh viên với 14 chuyên ngành với 4 nhóm ngành chính là Cơ – điện, mỏ - luyện kim, hóa thực phẩm và xây dựng.

Sau 60 năm hình thành và phát triển, Trường Đại học Bách Khoa đã đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực trình độ cao và chất lượng cao với trên 200.000 chuyên gia kỹ thuật, 190.000 kỹ sự, cán bộ kỹ thuật, 14.246 thạc sĩ, 838 tiến sĩ …

Trong dịp kỷ niệm 60 năm thành lập trường, ĐHBK HN tự hào dón nhận Huân Chương Hồ Chí Minh cao quý lần thứ 2. Vinh dự này càng tô thắm thêm truyền thống của Trường và là nguồn lực tinh thần mạnh mẽ để tập thể cán bộ, giảng viên, sinh viên tiếp tục phát huy truyền thống của tập thể anh hùng.

PGS. TS Hoàng Minh Sơn khẳng định, nhà trường trong thời gian tới sẽ tiếp tục tiên phong trong đổi mới, chủ động trong tiến trình hiện đại hóa, chuẩn hóa, hội nhập khu vực và quốc tế, thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra phát huy vị thế một trường đại học trọng điểm về khoa học và công nghệ của quốc gia.

Một số hình ảnh PV ghi nhận:

 Chủ tịch nước trao Huân chương Hồ Chí Minh và quà kỷ niệm 60 năm thành lập trường

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ trao quà cho trường Đại học Bách Khoa Hà Nội

Đức Mậu

Chủ tịch nước trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2016(VietQ.vn) - Tối 14/10, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2016 cho 63 gương nông dân điển hình trong cả nước.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang