Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Không ai có thể độc chiếm Biển Đông!

author 09:51 03/07/2014

Nói chuyện với cán bộ, nhân viên Chi đội Kiểm ngư 3 (đóng tại Đà Nẵng) chiều 2/7, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: "Biển Đông là biển của thiên hạ chứ có phải của mình ai đâu mà (Trung Quốc) độc chiếm?"

Chiều 2/7, trong chuyến công tác tại miền Trung, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn công tác đã đến thăm cán bộ, nhân viên Chi đội Kiểm ngư số 3 (đóng tại quận Sơn Trà, Đà Nẵng – thuộc Chi cục Kiểm ngư Vùng 2).

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tặng ảnh chân dung Bác Hồ...

Thay mặt lãnh đạo đơn vị,  ông Trần Văn Khôi, Chi đội trưởng Chi đội Kiểm ngư số 3 đã báo cáo với Chủ tịch nước một số nét chính trong công tác xây dựng và thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị thời gian qua, đặc biệt là nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Sau khi lắng nghe và ghi lại một số ý chính từ báo cáo của Chi đội Kiểm ngư số 3, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã dành hơn 30 phút nói chuyện hết sức cởi mở, tâm huyết với cán bộ, nhân viên của đơn vị. 

“Suốt 2 tháng ròng rã các lực lượng làm nhiệm vụ đã liên tục bám biển trong lô 143 – 142 ở tọa độ Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển Việt Nam. Có thể nói lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư và bà con ngư dân đã phải đấu tranh hết sức vất vả trong điều kiện xét về tương quan thì phía Trung Quốc tàu bè rất nhiều, còn về phía ta thì tàu bè ít hơn, vừa ít mà công suất nhỏ hơn nữa", Chủ tịch nước phát biểu, ghi nhận sự khó khăn của các cán bộ và ngư dân.

và có buổi nói chuyện hết sức quan trọng với cán bộ, chiến sĩ Chi đội Kiểm ngư số 3 chiều 2/7

Đồng thời Chủ tịch nước cũng khẳng định "sự dũng cảm, mưu trí của các đồng chí không đo được. Hết sức là dũng cảm, hết sức là mưu trí, mà cũng hết sức bình tĩnh. Tỉnh táo đến mức độ không mắc mưu ai cả để bảo vệ chủ quyền của mình một cách hết sức kiên quyết".

"Cho phép tôi một lần nữa thay mặt các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đồng chí trong đoàn công tác hết sức hoan nghênh, nhiệt liệt biểu dương tinh thần đoàn kết, dũng cảm, chấp nhận hy sinh gian khó của các đồng chí để được kết quả rất tốt trong hai tháng qua", Chủ tịch Trương Tấn Sang nói.

Cũng trong bài nói chuyện của mình, Chủ tịch nước đã nhắc nhở các cán bộ kiểm ngư rằng: "Công việc sắp tới chắc là chưa thể giảm đi đâu... Như đồng chí lãnh đạo của đơn vị vừa nói, âm mưu độc chiếm Biển Đông chưa thay đổi thì tính chất phức tạp trên biển chưa thay đổi. Đó là gốc gác vấn đề".

"Nhưng làm sao độc chiếm được? Biển này là biển của thiên hạ chứ có phải của mình ai đâu mà chiếm. Không thể chiếm được. Phải nói dứt khoát như thế. Cái này không phải mình nói theo kiểu người ta gọi là “lên gân” mà rất tự nhiên, nhất là trong điều kiện thế giới ngày nay", Chủ tịch nước nói tiếp.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nghe anh Mai Văn Bằng, thuyền trưởng tàu Kiểm ngư 951 thuật lại vụ 7 tàu Trung Quốc cố tìm mọi cách đâm chìm tàu này.

Chủ tịch nước nhấn mạnh: "Phải quán triệt cán bộ, chiến sĩ là ta hết sức bình tĩnh, hết sức hòa hiếu, hết sức mong muốn hợp tác hữu nghị, đôi bên cùng có lợi, bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau. Nhưng ta cũng hết sức kiên quyết bảo vệ cái gì là của ta. Dứt khoát. Cái đó là dứt khoát, có gì đâu mà bàn nữa. Không nói “có thể”. Đó là sự khẳng định!

Truyền thống người Việt Nam hàng nghìn đời, chúng ta ngồi đây biết cả rồi. Câu chuyện chủ quyền đất nước là không thể nhân nhượng được. Không nhân nhượng được. Dứt khoát. Nên chữ “có thể” tôi nghĩ chắc là chia động từ chưa đúng. Tất nhiên dùng chữ đó cũng được nhưng nó chưa lột tả hết ý chí của 90 triệu đồng bào. Bao nhiêu xương máu đổ ra mà. Từ ngày bên bờ sông Hồng, đến bây giờ đất nước thế này, ông cha đã đổ xương máu ghê gớm để giành độc lập".

Nói về việc Đảng và Chính phủ sẽ tạo điều kiện tốt hơn cho lực lượng kiểm ngư của ta trong công cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo, Chủ tịch nước cho biết: "Các đồng chí có kiến nghị phương tiện thì vừa rồi Quốc hội đã quyết định. Tôi đã trao đổi với các đồng chí lãnh đạo, bây giờ chủ trương của Đảng và Nhà nước có rồi thì làm hết sức khẩn trương. Chừng đó chưa ăn thua gì đâu, phải tăng thêm nữa...

Phải làm sao cho ngư dân bám được ngư trường. Muốn như thế thì lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư phải khỏe. Khỏe ở đây về ý chí thì không thiếu đâu, nhưng về phương tiện. Điều này thì trung ương đang triển khai. Hôm qua tôi làm việc, sáng nay làm việc nữa để thúc đẩy công việc này làm rất nhanh lên. Ngoài chuyện có những thủ tục để nhanh chóng giải ngân cho ngư dân sắm sửa thêm tàu thuyền thì với lực lượng chuyên trách của mình cũng phải triển khai rất nhanh chóng".

Chủ tịch nước nhắc nhở: "Bây giờ mỗi địa điểm hoạt động phải có một cặp tàu lớn đụng không lủng mới được, mới đủ sức ứng phó tình hình... Trong công cuộc bảo vệ chủ quyền đất nước chúng ta phải hết sức là kiên quyết và hết sức kiên trì. Kiến nghị của các đồng chí đang được đáp ứng tích cực. Mong rằng các đồng chí tiếp tục phát huy truyền thống của đơn vị, mặc dù sinh sau đẻ muộn nhưng trẻ thì khỏe, sung sức chiến đấu. Tôi tin chắc chắn các đồng chí sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, kể cả trong tình huống khó khăn hơn cũng sẽ hoàn tành xuất sắc nhiệm vụ. Sau lưng các đồng chí là hơn 90 triệu dân”.

Theo Infonet

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang